Quốc tế

Chủ tịch Barca tiết lộ danh tính 15 câu lạc bộ dự Super League

T.H (theo VnExpress) 03/02/2024 16:52

Theo Chủ tịch Joan Laporta, 15 CLB đã sẵn sàng tham gia dự án European Super League và hy vọng giải đấu này có thể khởi tranh mùa tới.

Trên đài phát thanh Catalonia RAC 1, Laporta tiết lộ danh tính các CLB này là Barca, Real Madrid, Inter Milan, AC Milan, Napoli, Roma, Marseille, Sporting Lisbon, Benfica, Porto, Ajax, Feyenoord, PSV, Club Brugge và Anderlecht. Ông cho biết thêm rằng, ngoại trừ Atletico Madrid, các CLB còn lại của La Liga đều quan tâm tới việc tham gia Super League.

Chủ tịch Laporta phát biểu ở trụ sở CLB tại sân Camp Nou hồi tháng 4/2023. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Laporta phát biểu ở trụ sở CLB tại sân Camp Nou hồi tháng 4/2023

Nhiều CLB lớn của Ngoại hạng Anh là Man Utd, Man City, Chelsea, Tottenham đã từ chối dự án và tái khẳng định lòng trung thành với các giải đấu của UEFA, gồm Champions League và Europa League. Bayern Munich cũng tránh xa những kế hoạch của Super League.

"Các CLB Anh có hay không, tôi không quan tâm. Họ đã có siêu giải đấu với Ngoại hạng Anh", Laporta nói, và tự tin danh sách những CLB dự Super League sẽ khiến giải đấu ly khai đủ mạnh để tạo ra sự cạnh tranh ngang bằng với giải đấu hàng đầu nước Anh. Ông cho biết giải đấu có thể khởi tranh từ mùa tới hoặc 2025-2026.

Dù Barca đã vào vòng 1/8 Champions League, Laporta vẫn chỉ trích UEFA và thể thức hiện tại của Champions League khi cho rằng CLB xứ Catalonia không nhận đủ tiền từ giải đấu. "Các cầu thủ, người đại diện, UEFA và các CLB nhà nước đang trở nên giàu có, họ chơi ở bất cứ nơi nào họ muốn, trong khi Barca đang bị hủy hoại. Chúng tôi chưa nhận đủ từ giải đấu hàng đầu châu Âu", Chủ tịch Barca than phiền.

Tháng trước, Anas Laghrari - nhà đồng sáng lập A22, công ty tổ chức Super League - có những chia sẻ tương tự khi cho biết giải đấu đã có đủ đội để khởi tranh, nhưng vẫn muốn thuyết phục thêm những CLB khác. Laghrari cũng tự tin rằng sẽ có nhiều đội tham gia hơn khi họ hiểu được tầm nhìn của Super League.

Tháng 12/2023, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) bị Tòa án Công lý châu Âu phán quyết rằng họ không có quyền cấm Super League diễn ra. Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin sau đó châm chọc rằng họ "không hề ngăn cản giải đấu tuyệt vời, chỉ với hai đội bóng", ám chỉ việc chỉ có Barca và Real sẵn sàng tham gia lúc đó.

Sau đó, A22 thông báo thể thức mới của Super League, với 64 đội dự giải mỗi năm, chia làm ba hạng đấu. Hạng cao nhất có tên Star League, gồm 16 đội, chia làm hai bảng, mỗi bảng tám đội. Các đội trong bảng đá vòng tròn hai lượt, chọn ra tám đội mạnh vào vòng knock-out cùng các hạng dưới. Đề xuất mới sẽ có đội lên, xuống hạng, một điểm quan trọng so với dự thảo năm 2021.

Một điểm khác của Super League so với các giải của UEFA, là những đội bóng tham dự sẽ có quyền điều hành chung cho giải đấu, mà không do một liên đoàn quản lý. Theo Chủ tịch Real Madrid Florentino Perez, người nỗ lực nhất trong việc tạo ra giải đấu, điều này sẽ giúp các đội kiếm được nhiều tiền hơn, đồng nghĩa cầu thủ cũng được hưởng lợi.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Barca tiết lộ danh tính 15 câu lạc bộ dự Super League