Y tế - Sức khỏe

Chủ động khai báo khi có dấu hiệu nghi ngờ, mắc bệnh đậu mùa khỉ

HẢI HÀ 29/08/2024 11:02

Sở Y tế Hải Dương đề nghị các đơn vị trong ngành, các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ; người dân chủ động khai báo khi có dấu hiệu nghi ngờ, mắc bệnh.

daumuakhi.jpg
Biểu hiện của người mắc đậu mùa khỉ

Ngày 28/8, Sở Y tế Hải Dương yêu cầu các đơn vị trong ngành, các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ động, phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh, truyền thông hướng dẫn các biện pháp phòng chống bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế để người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ, mắc bệnh. Phối hợp với các cơ sở y tế điều tra, giám sát những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để chẩn đoán xác định nguyên nhân gây bệnh. Rà soát lại số lượng hóa chất, thiết bị, vật tư y tế, từ đó dự trù mua sắm để bảo đảm cho hoạt động phòng chống dịch. Chuẩn bị nhân lực sẵn sàng hỗ trợ kịp thời các địa phương khi có yêu cầu.

Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thông tin, truyền thông về các biện pháp phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tập trung truyền thông cho các đối tượng có nguy cơ cao. Chủ động, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều tra, giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ, lấy mẫu xét nghiệm.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh rà soát, chuẩn bị sẵn sàng thuốc, thiết bị y tế, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp thu dung, điều trị, phòng chống dịch. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong việc lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ để xác định nguyên nhân gây bệnh.

Sở Y tế giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh làm đầu mối, tổ chức triển khai hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ ở người cho các các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Đậu mùa khỉ là một bệnh hiếm gặp, do virus đậu mùa khỉ gây ra. Trong năm 2024, đặc biệt trong 2 tháng gần đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ghi nhận sự tăng cao bất thường số trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tại nước Cộng hòa Dân chủ Công Gô. Từ đầu năm đến nay, nước này đã ghi nhận khoảng 15.600 trường hợp mắc, trong đó có trên 537 người tử vong. Ngoài ra, 4 nước giáp ranh là Burundi, Kenya, Rwanda và Ugand, đã lần đầu ghi nhận các trường hợp mắc.

Tại Việt Nam, trong 2 năm 2023-2024 ghi nhận 199 ca đậu mùa khỉ, trong đó có 8 ca tử vong.

HẢI HÀ
(0) Bình luận
Chủ động khai báo khi có dấu hiệu nghi ngờ, mắc bệnh đậu mùa khỉ