Tin tức

Thái Lan xác nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên nhiễm chủng mới nguy hiểm

TB (theo TTXVN) 22/08/2024 21:04

Ngày 22/8, Thái Lan đã xác nhận trường hợp được biết đến là ca đầu tiên ở châu Á nhiễm chủng mới Clade b1 của virus gây bệnh đậu mùa khỉ (mpox) dễ lây hơn và có khả năng gây tử vong cao hơn.

Bệnh nhân là một du khách người châu Âu, 66 tuổi, đi từ châu Phi đến Thái Lan trên chuyến bay hạ cánh tại sân bay ở thủ đô Bangkok ngày 14/8 và được đưa đến bệnh viện với các triệu chứng bệnh.

Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan (DDC) cho biết các xét nghiệm đã xác nhận bệnh nhân nhiễm chủng Clade 1b.

Thông báo của DDC nêu rõ: "Chúng tôi đã theo dõi 43 người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân và cho đến nay họ không có triệu chứng nào, nhưng phải tiếp tục theo dõi đủ 21 ngày".

DDC thông báo bất kỳ ai đi du lịch đến Thái Lan từ 42 "quốc gia có nguy cơ" đều phải đăng ký và xét nghiệm khi đến nơi.

Các ca mắc và tử vong do đậu mùa khỉ đang gia tăng ở châu Phi. Từ tháng 7 vừa qua đã ghi nhận dịch bệnh bùng phát tại Cộng hòa Dân chủ Congo, Burundi, Kenya, Rwanda và Uganda.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu do biến thể mới của đậu mùa khỉ, đồng thời kêu gọi các nhà sản xuất vaccine đẩy mạnh sản xuất.

Đậu mùa khỉ lây truyền từ động vật nhưng có thể lây từ người sang người thông qua tiếp xúc vật lý gần. Các triệu chứng bệnh gồm sốt, đau nhức cơ và tổn thương da giống như nhọt lớn.

Mặc dù đậu mùa khỉ đã được biết đến trong nhiều thập kỷ, nhưng chủng virus mới Clade 1b gây tử vong cao hơn và dễ lây truyền hơn. Theo WHO, tỷ lệ tử vong do Clade 1b là khoảng 3,6%, trong đó trẻ em có nguy cơ cao hơn.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Lan xác nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên nhiễm chủng mới nguy hiểm