Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã và đang được các ngành và địa phương trong tỉnh gấp rút triển khai để nông dân có thêm cơ hội tiêu thụ nông sản.
Giới thiệu vải thiều Hải Dương tại Hội nghị xúc tiến thương mại Hải Dương-Hà Nội năm 2015
Kết nối
Dành trọn một ngày về thăm vùng trồng vải xuất khẩu đi Mỹ, EU và Australia ở Thanh Hà, ông Bùi Mạnh Hùng, đại diện Công ty Landgard của Đức rất ấn tượng. "Những vườn vải bạt ngàn, xanh mỡ màng, đầy sức sống ở Thanh Hà cho tôi hy vọng quả vải nơi đây sẽ có chất lượng tốt, đủ để chinh phục người tiêu dùng khó tính ở Đức. Không chỉ có quả vải, đến đây, tôi còn được lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giới thiệu nhiều loại nông sản thế mạnh mà thị trường Đức đang có nhu cầu. Với những kết nối ban đầu giữa doanh nghiệp và đại diện địa phương đã giúp chúng tôi tìm được nguồn nguyên liệu tốt của Hải Dương để xuất khẩu sang thị trường này", ông Hùng nói.
Năm nay, ngành nông nghiệp và ngành công thương tỉnh đã tổ chức sớm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) cho nông sản Hải Dương. Ngay từ đầu năm, những chuyến khảo sát thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư, xuất khẩu nông sản ở nước ngoài đã được triển khai. Lần đầu tiên, ngành nông nghiệp, công thương và một số doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ nông sản cùng nhau tìm cơ hội tiêu thụ nông sản tại các thị trường như TP Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) và Hàn Quốc. "Tham dự hội chợ nông sản lớn nhất thế giới tại TP Dubai, đoàn công tác đã chủ động kết nối với một số doanh nghiệp tại đây để sớm có kế hoạch quảng bá và giới thiệu chi tiết hơn những nông sản thế mạnh của Hải Dương, qua đó tìm kiếm cơ hội để xuất khẩu. Ngoài ra, những chuyến đi này giúp nhà quản lý hiểu hơn những khó khăn cũng như thuận lợi của các doanh nghiệp tiêu thụ, chế biến nông sản của tỉnh để từng bước có giải pháp tháo gỡ khó khăn. Sự đồng hành này sẽ giúp sức cho các doanh nghiệp vững tin hơn khi đưa nông sản Hải Dương ra thế giới, nhất là vào những thị trường khó tính", bà Lương Thị Kiểm, Trưởng Phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết.
Không chỉ quan tâm đến thị trường ngoài nước, việc đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu nông sản, mở rộng kênh tiêu thụ trong nước cũng được tỉnh quan tâm từ sớm. Năm nay, việc kết nối tiêu thụ nông sản, nhất là vải thiều tại thị trường các tỉnh phía Nam và Hà Nội tiếp tục được tăng cường. Đại diện Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết: “Chúng tôi đã sớm nhận được kế hoạch xúc tiến tiêu thụ nông sản chủ lực của tỉnh Hải Dương. Qua đó, chúng tôi đã sớm ban hành kế hoạch kinh doanh những nông sản của Hải Dương tại hệ thống các siêu thị và cửa hàng bán lẻ của Hapro, nhất là bán và giới thiệu vải thiều Thanh Hà tại hệ thống siêu thị Hapromart. Sự hợp tác chặt chẽ trong tiêu thụ nông sản, nhất là vụ vải vừa qua đã giúp Hapro giới thiệu được những đặc sản nổi tiếng của Hải Dương đến người tiêu dùng Thủ đô”.
Để khai thác thị trường TP Hồ Chí Minh, Sở Công thương đã kết nối với Sở Công thương TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị XTTM vải thiều tại địa phương này. Bà Vũ Thị Hà, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Chủ động tổ chức các hoạt động XTTM cho các mặt hàng nông sản, nhất là vải thiều sẽ góp phần khẳng định thương hiệu vải thiều cũng như nhiều nông sản của Hải Dương tại thị trường trong nước và quốc tế. Sự đầu tư thích đáng cho các hoạt động giao thương thời gian qua sẽ mở ra những hy vọng mới cho khâu tiêu thụ nông sản, giúp nông dân vơi đi nỗi lo về đầu ra sản phẩm khi vào mùa thu hoạch".
Tiêu thụ thuận lợi hơn
|
Ông Phạm Nguyên Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh trao đổi với đại diện Công ty TNHH Rồng Đỏ và Công ty Landgard về các tiêu chuẩn nông sản để xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu
|
Là doanh nghiệp đầu tiên giúp quả vải Hải Dương đến thị trường Mỹ, ông Mai Xuân Thìn, Giám đốc Công ty TNHH Rồng Đỏ đánh giá: “Con đường để nông sản Hải Dương đến với thị trường khó tính như Mỹ và nhiều nước châu Âu không trải hoa hồng nhưng sự đầu tư thích đáng cho các hoạt động giao thương, XTTM của tỉnh sẽ giúp nông sản Hải Dương tìm được chỗ đứng trên thị trường, giúp doanh nghiệp nắm bắt được những thế mạnh của nông sản Hải Dương để có chiến lược kinh doanh phù hợp. XTTM tốt sẽ giúp nông sản của tỉnh rộng đường đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước”.
Theo đánh giá của Sở Công thương, 2 năm gần đây công tác XTTM cho nông sản chủ lực được tỉnh ta triển khai sớm và bài bản. Ngay từ đầu năm nhiều nông sản chủ lực của tỉnh như cà rốt, gạo nếp cái hoa vàng và một số sản phẩm làng nghề đã được giới thiệu tại các hội chợ trong và ngoài nước. Hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và một số quốc gia khu vực Trung Đông liên hệ làm việc với tỉnh để thu mua nông sản. Ông Nguyễn Lương Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm XTTM (Sở Công thương) cho biết, để rộng đường tiêu thụ nông sản, nhất là quả vải, Sở Công thương đã trao đổi thông tin để tổ chức các hội nghị giới thiệu, liên kết tiêu thụ nông sản Hải Dương tại thị trường các tỉnh Lào Cai, Sơn La, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh… Nhờ đó, đến nay đã có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại các địa phương trên liên hệ để tìm hiểu tiêu thụ nông sản cho nông dân trong tỉnh. Năm nay, những cơ sở dữ liệu thông tin sản xuất, tiêu thụ nông sản và các sản phẩm làng nghề được giới thiệu trên trang thông tin điện tử của sở và các địa phương sẽ giúp việc tiêu thụ nông sản thuận lợi hơn. Các trang này thường xuyên cập nhật, dự báo thông tin thị trường, các rào cản kỹ thuật, danh sách các nhà nhập khẩu cũng như tiêu thụ trong và ngoài nước để các địa phương cũng như doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh”.
Ngày 28-4, Hải Dương sẽ tổ chức hội nghị XTTM tiêu thụ các sản phẩm nông sản chủ lực với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Tại đây, sẽ quy tụ nhiều sản phẩm nông sản và làng nghề của tỉnh. Hơn 300 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, tiêu thụ nông sản cũng sẽ có mặt. “Hy vọng hội nghị XTTM lần này sẽ giúp nông sản Hải Dương tiêu thụ thuận lợi. Đường đi của nông sản từ ruộng vườn đến kệ hàng của các siêu thị cũng như các chợ, trung tâm, cửa hàng sẽ bớt gian nan”, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Thị Hà kỳ vọng.
PV
Năm 2015, Sở Công thương đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đưa nông sản và sản phẩm làng nghề tham gia 26 hội chợ, triển lãm trong nước và nước ngoài. Tổ chức đoàn cán bộ tham gia hội nghị quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam và XTTM cho vải thiều tại TP Hồ Chí Minh; phối hợp tổ chức hội nghị kết nối giao thương, hỗ trợ tiêu thụ nông sản và vải thiều của tỉnh Hải Dương tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Sở Công thương còn phối hợp với Hapro tổ chức sự kiện giới thiệu vải thiều Thanh Hà tại Hà Nội. Tổ chức làm việc, giới thiệu và bàn giải pháp liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản với các công ty xuất khẩu nông sản, các hệ thống siêu thị lớn, các hệ thống bán lẻ của khu vực và quốc tế như: Tập đoàn CJ (Hàn Quốc), hệ thống bán lẻ của Nhật Bản (Kook Best, Sunny Mart, Chef Kawakami); hệ thống siêu thị Co.opmark, Big C, Hapro, Nhất Nam, Sài Gòn Corp...
|