Chống quá tải điện ở khu vực "điểm nóng"

20/04/2022 05:30

Để bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương đã chủ động xây dựng, sửa chữa, nâng cấp hệ thống lưới điện, nhất là ở những nơi được xem là "điểm nóng".


Nhân viên Điện lực Chí Linh kiểm tra trạm biến áp mới xây dựng trước khi được đóng điện và đưa vào sử dụng

Mùa hè là cao điểm về sử dụng điện. 

Đầu tư trọng điểm

Điện lực Chí Linh đang bán điện cho hơn 63.200 khách hàng, trong đó có 55.895 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt và hơn 7.300 khách hàng là doanh nghiệp, cơ sở sản xuất… Theo dự báo, sản lượng điện tiêu thụ trong các tháng tiếp theo của Chí Linh đạt khoảng 260 triệu kWh, tăng khoảng 7,31% so với cùng kỳ năm 2021. Chí Linh có địa bàn rộng và phức tạp nên việc đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện khá khó khăn, thách thức chống quá tải lưới điện đối với Điện lực Chí Linh là rất lớn.

Để tháo gỡ, từ cuối năm 2021, Điện lực Chí Linh đã dồn lực hoàn thành 9/21 trạm biến áp (TBA) chống quá tải với tổng công suất 2.840 kVA. Dự kiến đến trước ngày 30.4, đơn vị tiếp tục hoàn thành và đưa vào sử dụng thêm 12 TBA với tổng công suất 3.610kVA để nâng cao chất lượng cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Ngoài ra, đến hết tháng 6, đơn vị sẽ thay thế xong toàn bộ sứ cũ vận hành lâu năm, kéo tăng cường và thay thế khoảng 10.000 m cáp vặn xoắn các loại để chống quá tải, xử lý điện áp thấp, thay thế 200 cột điện cũ xuống cấp bằng cột bê tông ly tâm mới để bảo đảm vận hành an toàn. “Ngoài thực hiện các dự án mới, đơn vị đã luân chuyển và nâng công suất 22 máy biến áp để đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao. Dự kiến trong quý II.2022, đơn vị tiếp tục thực hiện luân chuyển và nâng công suất tổng cộng 26 máy biến áp để ngăn ngừa quá tải, tăng cường kiểm tra, xử lý lệch pha tại 76 TBA để chống quá tải…”, ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Điện lực Chí Linh cho biết.

Theo kế hoạch, năm 2022, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương sẽ khởi công 41 dự án với tổng mức đầu tư hơn 540 tỷ đồng. Trong đó có hai dự án xây dựng TBA 110 kV, 14 công trình lưới điện trung thế, 23 công trình chống quá tải, 2 công trình lưới điện hạ thế... Đơn vị cũng thực hiện sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên 523 hạng mục, tổng trị giá 91 tỷ đồng…

Phát huy giá trị công trình

Đưa vào sử dụng từ giữa tháng 12.2021, TBA 110kV Kim Thành đã phát huy hiệu quả rõ nét. Với giai đoạn I, TBA Kim Thành được lắp đặt máy biến áp công suất 63 MVA đã cơ bản giúp san tải cho TBA Lai Khê thường xuyên quá tải. Trước đây, toàn bộ nguồn điện cung cấp cho huyện Kim Thành đều lấy từ TBA 110kV Lai Khê và một phần nhỏ từ Kinh Môn và TP Hải Phòng. Vì vậy, TBA 110kV Lai Khê luôn bị đầy tải và quá tải, nhất là trong giờ cao điểm do phụ tải công nghiệp và sinh hoạt trên địa bàn huyện Kim Thành tăng nhanh. Mặt khác, do các đường dây trung áp dài dẫn đến tổn thất cao, không bảo đảm chất lượng điện cũng như độ ổn định nguồn điện liên tục cho các phụ tải dẫn tới điện yếu, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và sinh hoạt của khách hàng trên địa bàn.

“Từ khi TBA 110kV Kim Thành được đưa vào sử dụng đã san tải khoảng 40% cho TBA Lai Khê, giúp tăng tính ổn định cấp điện. Độ dài đường dây được kéo ngắn lại đã góp phần nâng cao chất lượng điện, không còn tình trạng mất điện, điện yếu như trước”, anh Vũ Đình Công, phụ trách Tổ lưu động số 4 (Điện lực Hải Dương) cho biết.

Năm 2021, Điện lực Hải Dương đã tập trung đầu tư, cải tạo, nâng cấp lưới điện để bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn và liên tục cho các khu công nghiệp, các phụ tải quan trọng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các huyện Kim Thành, Thanh Hà, Cẩm Giàng, TP Hải Dương… Trong năm, đơn vị đã đóng điện hoàn thành 4 dự án xây dựng TBA 110kV, hoàn thành tất cả các dự án cải tạo lưới điện trung hạ thế, đưa 75 TBA phân phối vào vận hành đúng kế hoạch giải quyết tốt tình trạng quá tải lưới điện…

THANH HOA

(0) Bình luận
Chống quá tải điện ở khu vực "điểm nóng"