Chồng chết, vợ đi lấy người khác có được chia thừa kế không?

10/03/2021 08:50

Hỏi: Em trai tôi qua đời hơn một tháng (không để lại di chúc) thì vợ đi lấy chồng khác, nay gia đình thỏa thuận chia di sản thừa kế thì cô ấy đòi hưởng một phần. Gia đình tôi có phải chia cho cô ấy không?

VĂN DƯƠNG (Tứ Kỳ)

Trả lời: Theo các thông tin bạn cung cấp, tại thời điểm em trai bạn chết quan hệ hôn nhân giữa em dâu và em trai bạn vẫn tồn tại hợp pháp theo quy định của pháp luật. Cho nên căn cứ vào các quy định của pháp luật, người em dâu vẫn thuộc hàng thừa kế thứ nhất và hoàn toàn có quyền được hưởng di sản thừa kế do em bạn để lại.

Cụ thể, khoản 1 Điều 611 Bộ luật Dân sự 2015 (BLDS) quy định, thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết.

Điều 613 BLDS quy định, người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế, hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết.

Điểm a khoản 1 Điều 651 BLDS quy định hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Khoản 3 Điều 655 BLDS quy định người đang là vợ hoặc chồng của một người tại thời điểm người đó chết thì dù sau đó đã kết hôn với người khác vẫn được thừa kế di sản.

Mặt khác, vì em trai bạn không để lại di chúc nên di sản sẽ được phân chia theo pháp luật cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, bao gồm: cha, mẹ bạn; em dâu và các con của em bạn.

Theo đó, em dâu bạn và những người thừa kế này sẽ được hưởng những phần thừa kế bằng nhau theo quy định tại khoản 2 Điều 651 BLDS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chồng chết, vợ đi lấy người khác có được chia thừa kế không?