Nhà ga T2 của sân bay quốc tế Changi (Singapore), sau hơn 3 năm đóng cửa để nâng cấp, đã mở cửa trở lại hoàn toàn để phục vụ hành khách.
Nhà ga T2 sau nâng cấp sẽ là ga lớn nhất trong số 4 nhà ga của sân bay Changi, theo nhà điều hành sân bay Changi Airport Group (CAG). Dự kiến có 16 hãng hàng không được phân bổ hoạt động tại Nhà ga T2, trong đó có Singapore Airlines, Lufthansa..., với các chuyến bay kết nối tới 40 thành phố trên khắp thế giới.
Việc mở cửa trở lại nhà ga T2 diễn ra vào thời điểm lưu lượng hành khách qua lại sân bay Changi đang tăng và đã đạt 90% so với mức trước đại dịch Covid-19, hướng đến phục hồi hoàn toàn vào đầu năm 2024.
Được biết, dự án mở rộng Nhà ga T2 đã bổ sung thêm 5 triệu hành khách/năm vào tổng công suất của sân bay Changi, nâng năng lực phục vụ đạt 90 triệu khách/năm.
Phát biểu tại lễ khánh thành nhà ga số 2 mở rộng ngày 1/11, Bộ trưởng Cao cấp kiêm Bộ trưởng Điều phối an ninh quốc gia Singapore Teo Chee Hean cho biết, lĩnh vực hàng không đã trở thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế Singapore.
“Vào thời điểm trước đại dịch Covid-19, trung tâm hàng không Changi và các khu công nghiệp liền kề đã đóng góp trên 5% GDP của Singapore và tạo ra khoảng 200.000 việc làm”, theo ông Teo.
Ông Teo cho rằng, Singapore cần chuẩn bị sẵn sàng nhằm đón đầu làn sóng phát triển trong hoạt động hàng không trong tương lai. Để thực hiện điều này, sân bay Changi đã bắt đầu xây dựng nhà ga số 5.
“Khi đi vào hoạt động vào giữa những năm 2030, nhà ga số 5 sẽ nâng công suất phục vụ của sân bay Changi thêm 50 triệu hành khách mỗi năm đồng thời giúp củng cố vị thế một trung tâm hàng không của Singapore”, ông Teo cho biết.
Sau khi nâng cấp, số lượng quầy làm thủ tục tự động và máy ký gửi hành lý tại nhà ga số 2 tại sân bay Changi đã tăng gấp đôi. Các quầy làm thủ tục xuất nhập cảnh cũng được mở rộng để hỗ trợ hoạt động làm thủ tục tự động.
Một điểm nhấn là hệ thống ký gửi hành lý sớm hoàn toàn tự động. Hệ thống này có thể tự động xếp tới 2.400 túi hành lý được ký gửi sớm trước khi chúng được đưa lên máy bay khởi hành, CAG cho biết.
Nhà ga số hai cũng trở thành nhà ga đầu tiên tại sân bay Changi được trang bị "Làn hỗ trợ đặc biệt" phục vụ người khuyết tật, trẻ em tại các quầy làm thủ tục xuất nhập cảnh.
Quang cảnh bên trong nhà ga số 2 vô cùng xanh mát khi đưa thêm nhiều yếu tố thiên nhiên như cây xanh, thiết kế trần, các bức tường mô phỏng các khung cảnh thiên nhiên.
Đặc biệt, khu trưng bày kỹ thuật số mang tên The Wonderfall cao 14m nằm tại trung tâm sảnh khởi hành của nhà ga mô phỏng thác nước lớn.
Khu vực quá cảnh cũng có quầy bar sử dụng robot pha chế và khu vực sảnh nơi du khách có thể nếm thử rượu whisky.
Khu vực phục vụ chuyến bay quá cảnh có khu vườn có tên Dreamscape có bể cá và phát âm thanh tự nhiên được thu âm từ các khu vực thiên nhiên hoang dã tại Singapore.
Đặc biệt, phần trần của khu vườn là bầu trời kỹ thuật số mô phỏng điều kiện thời tiết ngoài trời theo thời gian thực qua công nghệ tích hợp với hệ thống thời tiết của sân bay.
Tương tự như những nhà ga khác tại Changi, Nhà ga T2 mới được trang bị nhiều tiện ích thu hút du khách. Trong đó thác nước kĩ thuật số The Wonderfall sẽ là điểm nhấn chính. Cứ sau mỗi nửa giờ, một chương trình âm nhạc dài 4 phút sẽ được trình chiếu, thể hiện các tác phẩm do nghệ sĩ piano người Canada Jean-Michel Blais biểu diễn.
Trong khu vực quá cảnh là Dreamscape, một khu vườn kết hợp nội dung kỹ thuật số, thực vật và cá.
Theo CAG, Dreamscape có hơn 20.000 cây hoa các loại thuộc 100 loài, trong đó có nhiều loại không có tại Singapore. Khu vườn cũng có một ao cá mà hành khách có thể sải bước bên trên, với âm thanh nền là bản ghi âm của hơn 100 loài chim, côn trùng và các sinh vật khác.
Singapore không công bố tổng chi phí phục vụ nâng cấp Nhà ga T2.
Hiện, tại Changi Airport có năm hãng hàng không đang khai thác đường bay thẳng từ Việt Nam đến Singapore, bao gồm Pacific Airlines, Scoot, Singapore Airlines, VietJet Air và Vietnam Airlines. Mỗi tuần có khoảng 146 chuyến bay cất cánh từ Singapore đến các tỉnh thành trên khắp Việt Nam.
Theo báo Tin tức