Tư vấn

Cho mượn tiền nhưng không có giấy tờ để chứng minh, đòi được không?

TB (theo Tuổi trẻ) 17/01/2024 08:54

Tháng 9/2019, tôi cho cha mẹ nuôi mượn 1 tỉ đồng để mua đất, khi cho mượn không có giấy tờ nhưng có người làm chứng.

Cho mượn tiền nhưng không có giấy tờ để chứng minh, đòi được không? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Ảnh minh họa

Sau khi nhận tiền xong, cha mẹ nuôi tôi bỏ quê đi nơi khác sống. Hiện giờ tôi biết chỗ ở của cha mẹ nuôi. Tôi muốn lấy lại tiền mà không biết làm thế nào vì không có giấy tờ gì chứng minh việc mượn tiền.

Trả lời:

Trước tiên, anh/chị nên tìm cách liên hệ lại với người mượn tiền để yêu cầu trả lại số tiền đã cho mượn, cách giải quyết tốt nhất là thỏa thuận với nhau để tránh đánh mất tình cảm gia đình.

Nếu không thỏa thuận được, anh/chị có quyền làm đơn khởi kiện gửi đến tòa án nhân dân cấp huyện nơi người mượn tiền cư trú, làm việc để yêu cầu trả lại tiền đã mượn.

Trong trường hợp có căn cứ thể hiện việc người mượn tiền cố tình dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tài sản, anh/chị có thể làm đơn tố giác tội phạm gửi đến cơ quan điều tra công an cấp huyện nơi xảy ra việc người mượn tiền rồi bỏ trốn, nếu không xác định được nơi xảy ra vụ việc, anh/chị có thể gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan điều tra công an cấp huyện nơi người bị tố giác cư trú hoặc nơi anh/chị cư trú để được giải quyết.

Cho mượn tiền là giao dịch dân sự có thể được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể (theo quy định điều 119 Bộ luật Dân sự), không bắt buộc phải có giấy vay tiền hoặc ghi âm, ghi hình.

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, lời khai của đương sự, lời khai của người làm chứng… là một trong những nguồn chứng cứ.

Lời khai của đương sự, lời khai của người làm chứng được coi là chứng cứ nếu được ghi bằng văn bản, băng ghi âm, đĩa ghi âm, băng ghi hình, đĩa ghi hình, thiết bị khác chứa âm thanh, hình ảnh theo quy định tại khoản 2 Điều 95 Bộ luật Tố tụng dân sự hoặc khai bằng lời tại phiên tòa.

Để thuận lợi cho việc xuất trình, giao nộp chứng cứ về việc cho mượn tiền cho tòa án hoặc các cơ quan có thẩm quyền, anh/chị nên yêu cầu người làm chứng ghi bằng văn bản các nội dung liên quan việc cho mượn tiền này làm chứng cứ.

TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cho mượn tiền nhưng không có giấy tờ để chứng minh, đòi được không?