Chờ bất động sản ấm lên

10/04/2014 06:36

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bất động sản đang chờ vào tín hiệu tích cực từ thị trường bất động sản để giải phóng hàng tồn kho...



Từ đầu năm đến nay, lượng tiêu thụ gạch lát vỉa hè của cửa hàng vật liệu xây dựng Đức Long (TP Hải Dương)
giảm 20% so với năm ngoái


Mặc dù đang vào mùa cao điểm xây dựng nhưng hiện nay thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) ở tỉnh ta vẫn ảm đạm. Để tăng sức mua, giảm hàng tồn kho, nhiều cửa hàng, doanh nghiệp đã thực hiện các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng nhưng sức mua cũng không mấy cải thiện.

Đìu hiu

Chị Nguyễn Thị Liên, chủ Doanh nghiệp tư nhân Phúc Liên trên đường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) mở cửa hàng muộn hơn thường ngày. Chị cho biết: "Thông thường sau Tết từ 1- 2 tháng là vào cao điểm mùa xây dựng, nhưng hiện nay bán vẫn chậm. Nhiều hôm tôi chỉ bán được vài chục cân thép. Có hôm đợi cả ngày chẳng có khách hàng nào đến hỏi mua". Minh chứng cho việc kinh doanh ế ẩm, chị Liên dẫn tôi thăm kho hàng. Hàng chục tấn thép được nhập từ năm trước vẫn chất đống trong kho. Chủ cửa hàng kinh doanh VLXD Khánh Vụ (TP Hải Dương) cũng than thở: "Từ đầu năm đến nay mới có hơn chục chủ công trình đến đặt hàng, đơn hàng cũng không lớn. Doanh thu bán hàng của doanh nghiệp liên tục sụt giảm. So với thời điểm này 2 năm trước, lượng hàng bán ra chỉ bằng 1/4. Sắt thép đã vậy, xi-măng cũng ế ẩm không kém. Năm ngoái bán đã chậm năm nay còn chậm hơn. Thời điểm này năm trước, tôi đã bán được hơn 100 tấn xi-măng nhưng hiện nay lượng xi-măng bán được chỉ bằng một nửa. Sức mua thấp trong khi chi phí vận chuyển ngày càng tăng, khiến chúng tôi phải giảm bớt công nhân. Những công trình ở gần chúng tôi thuê xích-lô vận chuyển thay vì thuê xe ô-tô".

Thị trường bất động sản trầm lắng khiến các siêu thị nội thất trên địa bàn cũng đang tìm cách để thu hút người mua. Tuy nhiên, sức mua ở những nơi này chưa có tín hiệu khả quan. Tại Siêu thị nội thất Quang Chức, những ngày này người đến mua hàng không nhiều. Để thu hút khách hàng, siêu thị đang thực hiện chương trình giảm giá nhiều sản phẩm. Riêng sản phẩm thiết bị vệ sinh được nhập khẩu từ Thái Lan hay các thương hiệu nổi tiếng như: Toto, Inax được  giảm giá đến 10% nhưng mỗi ngày cũng chỉ bán được vài sản phẩm. Không chỉ chiết khấu cao, các siêu thị nội thất còn đưa nhân viên kinh doanh đi khảo sát thị trường, tư vấn, giới thiệu sản phẩm ngay tại công trình, nhưng tiêu thụ vẫn chậm. Ông Chức, chủ Doanh nghiệp tư nhân Quang Chức cho rằng: "Năm nay, lượng hàng tồn kho của doanh nghiệp còn lớn nên có khả năng thời gian tới doanh nghiệp sẽ phải thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi lớn để tăng sức mua".

Đầu tư thuê mặt bằng kinh doanh mới, mở rộng khu nhà trưng bày sản phẩm, tuyển thêm nhân viên kinh doanh với hy vọng thu hút thêm nhiều khách hàng, tăng sức mua, song không như mong đợi của nhiều doanh nghiệp, việc tiêu thụ VLXD vẫn khó khăn. "Từ đầu năm đến nay chúng tôi mới ký 3 hợp đồng cung cấp sơn cho 3 căn hộ nhỏ ở thị trấn Gia Lộc, chưa ký được đơn hàng nào lớn. Trong khi đó, giá thuê mặt bằng kinh doanh liên tục tăng. Hiện nay, riêng tiền thuê mặt bằng đã mất hơn 3 triệu đồng/tháng. Nếu cứ vắng khách như hiện nay, lợi nhuận chỉ đủ trả tiền thuê mặt bằng, có tháng còn không đủ", anh Nguyễn Văn Toàn, chủ cửa hàng kinh doanh sơn Mitsutex ở thị trấn Gia Lộc (Gia Lộc) buồn rầu cho biết.

Theo đánh giá của Sở Công thương, từ đầu năm đến nay, các thương hiệu lớn về sản xuất xi-măng, thép ở tỉnh ta như Hoàng Thạch, Hòa Phát, Phúc Sơn, Thành Công, Phú Tân, Thái Hưng... vẫn gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Một số thời điểm, số lượng thép, xi-măng, gạch ốp lát tồn kho lớn khiến một số doanh nghiệp đã chấp nhận bán dưới giá thành để tiêu thụ hàng, thu hồi vốn. Nguyên nhân dẫn đến sức mua VLXD giảm sút là do tác động của thị trường bất động sản. Các nhà đầu tư  thiếu vốn nên chậm triển khai các dự án. Ngay cả những người có thu nhập thấp, có nhu cầu về nhà ở cũng "ngại" vay vốn ngân hàng để xây nhà, mua nhà trả góp...

Thêm cơ hội

Thông tin về gói tín dụng 50 nghìn tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản được Ngân hàng Xây dựng (VNBC) công bố cuối tháng 3 vừa qua đã tạo niềm tin cho các doanh nghiệp kinh doanh VLXD. Tại khu dân cư Thanh Bình, đường Đức Minh (TP Hải Dương), những ngày này anh Nguyễn Văn Hữu, chủ cửa hàng kinh doanh nội thất Việt Đức đang tiếp cận những khách hàng có nhu cầu xây nhà trong năm nay. Anh Hữu cho biết: "Khả năng trong thời gian tới thị trường VLXD sẽ sôi động hơn. Không giống các ngành kinh doanh khác, thị trường VLXD phụ thuộc nhiều vào thị trường bất động sản. Gói 50 nghìn tỷ được Nhà nước triển khai có hiệu quả sẽ tạo cơ hội lớn cho chúng tôi".

Đánh giá về sức mua của thị trường VLXD trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đường, Phó Giám đốc Công ty CP Đoàn Minh Công (DMC) ở xã Ngọc Sơn (Tứ Kỳ) khẳng định: "Nếu thị trường bất động sản bớt nguội lạnh thì các doanh nghiệp sản xuất VLXD sẽ có thêm cơ hội để bán hàng, giảm hàng tồn kho và khôi phục sản xuất. Nếu như năm ngoái và đầu năm nay lượng gạch không nung của công ty bán ra chậm chạp, hàng tồn kho lớn thì cuối năm nay chúng tôi hy vọng sẽ giải quyết hết hàng tồn kho và ký thêm nhiều hợp đồng cung cấp sản phẩm".

Thị trường VLXD hiện chưa khởi sắc. Hy vọng với đà phục hồi kinh tế cùng với những chính sách kích cầu của Nhà nước sẽ giúp hâm nóng thị trường bất động sản và góp phần giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh VLXD.


LAN ANH


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chờ bất động sản ấm lên