Thị trường

Chợ An Lưu xuống cấp, người dân mong có nơi mua bán rộng rãi, khang trang

PV 28/08/2024 16:00

Do chợ cũ xuống cấp, nhiều người dân địa phương và tiểu thương chợ An Lưu, phường An Lưu, thị xã Kinh Môn (Hải Dương) mong muốn có địa điểm kinh doanh mới với cơ sở vật chất rộng rãi, khang trang, sạch đẹp.

Video chợ An Lưu xuống cấp và nguyện vọng của tiểu thương
img_7080.jpg
Chợ An Lưu xây dựng từ lâu nên đã bị xuống cấp, chật chội

Xuống cấp, mất vệ sinh môi trường

Chị Nguyễn Thị Tình bán thịt lợn ở chợ An Lưu đã 35 năm. Chị Tình cho biết, chỗ chị ngồi bán hàng còn giáp với khu vực mổ thịt lợn, mùi hôi thối thường xuyên bốc lên, gây nôn nao khó chịu. Hệ thống thoát nước kém, nước thải thường xuyên ùn ứ, nhất là từ các gian hàng thực phẩm tươi sống như thịt, cá, tôm, rất mất vệ sinh. Do được xây dựng từ lâu, chợ không có hệ thống xử lý nước thải nên gây ô nhiễm.

Một tiểu thương bán thịt vịt ở chợ An Lưu cho biết hệ thống mái che ở chợ hiện đã xuống cấp, dột nát. Vừa qua, một số hộ kinh doanh đã phải tự lợp lại mái tôn nhưng do hệ thống mái tôn ở chợ được thiết kế không khép kín nên mưa nắng vẫn ảnh hưởng đến việc bán mặt hàng tươi sống.

Do chợ cũ xuống cấp nên đông đảo người dân phường An Lưu, tiểu thương chợ này mong muốn có địa điểm mua bán rộng rãi, khang trang, sạch sẽ hơn.

img_7119.jpg
Hệ thống mái tôn của chợ bị xuống cấp

Còn ở khu vực phía ngoài cổng chợ, mấy chục ki ốt cùng người dân bán hàng lấn chiếm lòng đường gây lộn xộn, ách tắc giao thông.

Ông Nguyễn Quang Luân, Phó Chủ tịch UBND phường An Lưu cho biết, chợ An Lưu hay còn có các tên gọi khác là chợ Đồn Lưu, chợ Kinh Môn, có từ thời Pháp thuộc. Hiện chợ có diện tích trên 4.000 m² với 296 gian hàng của hơn 130 hộ kinh doanh. “Chợ An Lưu là chợ dân sinh, do đã có từ rất lâu lại không được đầu tư nên hiện xuống cấp trầm trọng”, ông Luân nói.

Cũng theo ông Luân, chợ vừa được địa phương và nhân dân phối hợp khắc phục những hạn chế về công tác phòng cháy chữa cháy. Mỗi gian hàng đều được tiểu thương sắm bình chữa cháy, lắp đặt aptomat chống giật, cháy nổ. Toàn bộ đường dây điện được đi ống gen nhựa. Cứ 2 cửa hàng lại lắp đặt 1 họng nước và vòi chữa cháy. Toàn bộ số tiền mua, lắp đặt họng nước, tiền công lắp điện, cắt mái tôn, dọn vệ sinh do UBND phường An Lưu hỗ trợ, trị giá trên 30 triệu đồng. Còn lại, trung bình mỗi hộ kinh doanh đầu tư hơn 1 triệu đồng.

“Tuy đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy nhưng hoạt động kinh doanh ở chợ chỉ mang tính chất tạm thời do không đủ các điều kiện khác”, ông Luân nói.

Chính vì những lý do trên, nhiều tiểu thương và chính quyền địa phương mong muốn chợ được chuyển sang một địa điểm mới được đầu tư cơ sở hạ tầng tốt hơn, khang trang, sạch đẹp hơn.

Tháo gỡ vướng mắc để chợ mới đi vào hoạt động

Trong khi chợ cũ xuống cấp, không còn đáp ứng điều kiện kinh doanh của người dân thì Dự án Chợ dân sinh và Trung tâm Thương mại An Lưu được đầu tư xây dựng cách đó không xa nhằm thay thế chợ An Lưu cũ vẫn chưa đi vào hoạt động.

img_7121.jpg
Dự án Chợ dân sinh và Trung tâm Thương mại An Lưu đầu tư xây dựng dang dở do một số vướng mắc trong thủ tục

Dự án Chợ dân sinh và Trung tâm Thương mại An Lưu có diện tích 23.993,2 m², vị trí tại khu đất bám mặt đường Nguyễn Trãi đến sông Kinh Thầy (phường An Lưu). Dự án có quy mô xây dựng gồm 1 khu chợ trung tâm 3.887,52 m², 4 tòa nhà thương mại cao 4-5 tầng với tổng diện tích 8.526,98 m², còn lại là công trình phụ trợ, giao thông, cây xanh. Dự án có tổng chi phí đầu tư xây dựng hơn 256,4 tỷ đồng. Đến nay, tổng chi phí công trình đã đầu tư xây dựng hơn 75,8 tỷ đồng.

Nguyên nhân dự án chưa hoàn thành do một số vướng mắc, hạn chế trong thủ tục triển khai dự án.

Thời gian gần đây, những vướng mắc liên quan Dự án Chợ dân sinh và Trung tâm Thương mại An Lưu đã được UBND tỉnh Hải Dương tập trung chỉ đạo xử lý để dự án đi vào hoạt động, nhất là hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết. Trong đó, UBND tỉnh Hải Dương đã giao UBND thị xã Kinh Môn chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng phương án đấu giá quyền sử dụng đất của dự án bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Nói về vấn đề này, ông Bùi Xuân Lộc, Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn cho biết, hiện UBND thị xã Kinh Môn đã xây dựng xong phương án đấu giá quyền sử dụng đất của dự án, chờ Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh phê duyệt.

Dự án Chợ dân sinh và Trung tâm Thương mại An Lưu là một trong những dự án trọng điểm về phát triển trung tâm thương mại của thị xã Kinh Môn trên lộ trình xây dựng đô thị loại III và trở thành thành phố. Việc đẩy nhanh tiến độ các bước, đưa dự án sớm đi vào hoạt động theo đúng quy định của pháp luật là cần thiết, đáp ứng nguyện vọng về nơi mua bán hiện đại của nhân dân địa phương.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ An Lưu xuống cấp, người dân mong có nơi mua bán rộng rãi, khang trang