​Thu xếp công việc làm tròn nghĩa vụ công dân

21/05/2021 20:09

​​​​​​​Trong ngày bầu cử, không ít người vẫn bận rộn với công việc chung. Tuy nhiên, họ đã được tạo điều kiện, thu xếp công việc để làm tròn quyền, nghĩa vụ công dân.


 Cán bộ Công an huyện Cẩm Giàng tranh thủ thời gian tìm hiểu về các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp

Sắp xếp công việc chung

Đối với các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng công an và quân đội, hai trong số những lực lượng đi đầu phòng chống dịch Covid-19 hiện nay, họ phải sắp xếp công việc hợp lý để tham gia bầu cử. Từ ngày 9.5, thiếu tá Cao Xuân Quang, Đội Phó Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Cẩm Giàng được phân công trực tại chốt kiểm soát dịch của huyện ở đầu đường huyện 194B giao cắt với quốc lộ 5 (đối diện cổng khu công nghiệp Đại An). Có ngày anh Quang phải trực 16 giờ liên tục. Ngoài công việc ở chốt, anh vẫn phải hoàn thành các nhiệm vụ thường xuyên như xử lý tai nạn, vi phạm về giao thông và các công việc đột xuất khác do cấp trên giao. Nhiều lần anh phải mang hồ sơ về khu cách ly tập trung để hoàn thiện. Tuy bận rộn nhưng thiếu tá Quang vẫn tranh thủ những khi ít việc để tìm hiểu về các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, mong muốn qua lá phiếu của mình lựa chọn những đại biểu phù hợp, ưu tú nhất. Anh cũng cho biết sẽ bám sát chỉ đạo của cấp trên, sắp xếp công việc để đi bầu cử.

Cũng như anh Quang, trung tá Nguyễn Văn Thiếc, Trợ lý cán bộ, chính sách ở Ban Chính trị, Ban Chỉ huy quân sự TP Hải Dương được cấp trên phân công trực chốt kiểm soát dịch cấp tỉnh tại ngã tư Bến Hàn. Vừa trực chốt, vừa thực hiện công tác chuyên môn, anh Thiếc còn được lãnh đạo phân công tham gia Tổ bầu cử số 1 tại phường Tân Bình, nơi có 54 cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự TP Hải Dương bầu cử. Anh Thiếc dự kiến sẽ sắp xếp công việc để thực hiện các nhiệm vụ do Tổ bầu cử số 1 phân công, đồng thời tự tìm hiểu về các ứng cử viên để lựa chọn được đại biểu có đủ phẩm chất, năng lực, xứng đáng nhất để bầu trong dịp này.

Tổ chức tạo điều kiện

Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh là 1 trong những đơn vị đặc thù. Lúc nào tại cơ sở cũng phải có đội ngũ cán bộ, nhân viên trực để quản lý học viên cai nghiện. Ngoài ra, tại cơ sở hiện đang có hơn 400 học viên cai nghiện tập trung. Để đội ngũ cán bộ, nhân viên, học viên bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ trong bầu cử, cơ sở được sắp xếp là tổ bầu cử số 13 phường Cộng Hòa (Chí Linh). Những ngày này, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐNĐ các cấp đã được dán, treo ở những vị trí dễ quan sát nhất tại cơ sở. Danh sách người ứng cử được dán tại các dãy nhà để mọi người tham khảo. Hằng ngày, loa truyền thanh của cơ sở phát bản tin tuyên truyên về ngày bầu cử, danh sách, tiểu sử người ứng cử để các học viên nắm được. Anh Đỗ Huy Dũng, Phó Giám đốc cơ sở cho biết: "Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử tại cơ sở đã cơ bản hoàn tất. Phần lớn cán bộ, nhân viên của cơ sở, kể cả những người không thuộc ca trực cũng đăng ký tham gia bỏ phiếu ở đây. Đối với những nơi làm việc tập trung, cán bộ, nhân viên không được rời vị trí làm việc như tại cơ sở chúng tôi thì việc được bố trí bầu cử tại chỗ có ý nghĩa thiết thực, để mọi người bảo đảm quyền, nghĩa vụ công dân".

Đến ngày 20.5, Hải Dương đang có 22 bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương và Bệnh viện Nhi Hải Dương. Hiện có 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng thực hiện nhiệm vụ chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19. Chắc chắn số bác sĩ, điều dưỡng và bệnh nhân này không thể trực tiếp tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp vào ngày 23.5 tại địa phương do phải thực hiện cách ly để bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19. Bác sĩ Nguyễn Văn Hải, Giám đốc bệnh viện cho biết đơn vị đã nhận được hướng dẫn thành lập hòm phiếu phụ để các y, bác sĩ, bệnh nhân đều được bỏ phiếu bầu cử. "Chúng tôi đã hướng dẫn cả nhân viên y tế và bệnh nhân thực hiện đúng quy trình khi tham gia bầu cử. Tất cả đều phải có đầy đủ các loại bảo hộ như quần áo, mũ chắn giọt bắn, găng tay, giữ đúng khoảng cách theo quy định khi tham gia bỏ phiếu", bác sĩ Hải nói.

Sự quan tâm, tạo điều kiện của tổ chức, sự nỗ lực của mỗi cá nhân để tham gia vào ngày hội non sông chính là một trong những yếu tố góp phần làm nên thắng lợi cho ngày bầu cử. 

VIỆT THANH

(0) Bình luận
​Thu xếp công việc làm tròn nghĩa vụ công dân