Tạo chuyển biến trong công tác cán bộ

01/07/2019 10:57

Qua kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) cho thấy đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác cán bộ của tỉnh.

Đồng chí Đặng Việt Cường, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đọc tờ trình về kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; việc quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện các Quy định số 101, 55 và 08 của Trung ương

Cán bộ nghiêm túc nêu gương

Tại Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, đồng chí Đặng Việt Cường, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã đọc tờ trình về kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; việc quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện các Quy định số 101, 55 và 08 của Trung ương.

Tờ trình nêu rõ thực hiện Nghị quyết và các quy định của Trung ương, 100% đảng viên là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị đã đăng ký nêu gương và thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương; thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); thể hiện tính tiền phong, gương mẫu về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ; giữ gìn tốt mối quan hệ với cán bộ, đảng viên, đồng chí, đồng nghiệp và nhân dân nơi cư trú.

Quan hệ giữa tập thể và cá nhân được xác định rõ, không có hiện tượng lợi dụng danh nghĩa tập thể để áp đặt ý đồ cá nhân, vun vén phục vụ “lợi ích nhóm”; công tác bổ nhiệm, đề bạt, giới thiệu cán bộ cơ bản bảo đảm tiêu chuẩn, quy trình và theo kế hoạch; công tác tuyển dụng cán bộ, công chức cơ bản đúng quy trình, quy định, công khai, minh bạch; kịp thời có ý kiến chỉ đạo giải trình, xử lý khi có ý kiến, dư luận xã hội, những nội dung báo chí nêu có liên quan đến tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Từ 2017 đến nay, không xảy ra tình trạng bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử các chức danh lãnh đạo, quản lý không bảo đảm quy trình, kém về phẩm chất, đạo đức, tín nhiệm thấp, hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao; việc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử là người nhà, người thân cơ bản được xem xét thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên hiệu quả công việc, năng lực công tác và mức độ tín nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hầu hết các địa phương, đơn vị đều thực hiện số lượng cấp phó theo quy định; những nơi bổ nhiệm quá số lượng cấp phó so với quy định đến nay cơ bản đã được chỉ đạo khắc phục.

Siết chặt kỷ luật trong Đảng

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tỉnh đã tăng cường kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng gắn với trách nhiệm người đứng đầu; tích cực nắm bắt, phát hiện, kiểm tra đối với các tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". 

Từ tháng 11.2016 đến thời điểm kiểm tra, cấp ủy huyện và cơ sở đã kiểm tra 3.345 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 4.736 lượt đảng viên. Trong đó, kiểm tra 378 lượt tổ chức đảng và 306 lượt đảng viên về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết; việc khắc phục những hạn chế, thiếu sót sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4. Giám sát đối với 1.739  lượt tổ chức đảng cấp dưới và 3.785 lượt đảng viên. Cấp ủy huyện đến cơ sở và chi bộ đã thi hành kỷ luật 25 tổ chức đảng và 972 đảng viên vi phạm.

Ủy ban Kiểm tra cấp huyện và cơ sở đã kiểm tra 55 tổ chức đảng cấp dưới và 222 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kết luận 6 tổ chức đảng và 110 đảng viên có vi phạm, tổ chức đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Tiến hành giám sát theo chuyên đề đối với 1.626 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 1.541 lượt đảng viên.

Cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra cấp huyện và cơ sở chủ động làm tốt công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, trong đó chú trọng xem xét, giải quyết đơn, thư có nội dung liên quan suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đối với cán bộ, đảng viên.

Tờ trình cũng nêu rõ, thời gian qua còn 23 đồng chí cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", bị xem xét, xử lý kỷ luật.

Việc xây dựng chương trình hành động, kế hoạch, xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá cần làm ngay và thường xuyên ở một số nơi còn dàn trải, chưa sát với tình hình đặc điểm của địa phương, cơ quan, đơn vị, cơ sở. Còn tình trạng nể nang, né tránh trong đấu tranh tự phê bình và phê bình của một số cán bộ, đảng viên trong sinh hoạt đảng. Công tác tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức bộ máy và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, Trung ương 7 và các đề án, kế hoạch của Tỉnh ủy có sở, ngành, địa phương, cơ sở quyết tâm chính trị chưa cao, nhưng có nội dung thực hiện chưa kiên quyết, thiếu các biện pháp cụ thể để thực hiện theo lộ trình đã xác định. Công tác cải cách thủ tục hành chính có chuyển biến nhưng còn chậm và chưa tạo được bước đột phá lớn.

Việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên, đất đai, môi trường của một số chính quyền cơ sở và các cơ sở sản xuất, kinh doanh còn chưa nghiêm. Việc khắc phục một số hạn chế, khuyết điểm ở một số cấp ủy còn chậm và chưa được giải quyết triệt để.

Theo tờ trình, tới đây tỉnh tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Thực hiện hiệu quả Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; thực hiện tốt đạo đức công vụ; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, trọng dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, tạo chuyển biến tích cực, rõ nét trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và các quy định về nêu gương….

TM - TC

(0) Bình luận
Tạo chuyển biến trong công tác cán bộ