Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã là phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển

29/08/2019 08:19

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 11 (kỳ họp bất thường) HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Kính thưa các vị đại biểu tham dự kỳ họp!


Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, hôm nay, HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 quyết định tổ chức kỳ họp thứ 11 (kỳ họp bất thường) để thảo luận, xem xét một số nội dung quan trọng theo quy định của pháp luật và giải quyết các vấn đề phát sinh trong công tác quản lý nhà nước tại địa phương.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể các vị đại biểu về tham dự kỳ họp. Xin gửi đến các vị đại biểu cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

Kính thưa các vị đại biểu!

Kính thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!


Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến về Đề án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã chưa bảo đảm điều kiện theo quy định, giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn tỉnh; việc sáp nhập một số thôn, khu dân cư thuộc huyện Cẩm Giàng để thành lập thôn, khu dân cư mới. Đây là những nội dung quan trọng nhằm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24.12.2018 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 653/NQ-UBTVQH14 ngày 12.3.2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021. Mục tiêu của việc sắp xếp nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính cấp xã phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; bảo đảm bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhằm góp phần phát huy mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Thời gian qua, các cấp, các ngành và các địa phương trong diện phải sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, thôn, khu dân cư đã tích cực thực hiện các bước trong quy trình, xây dựng đề án được cử tri các địa phương đồng thuận nhất trí cao.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét thông qua đề án mở rộng địa giới hành chính TP Hải Dương; sắp xếp, sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính, một số phường, xã và thành lập 2 phường Tân Hưng, Nam Đồng thuộc TP Hải Dương. Đây là bước đi quan trọng để TP Hải Dương phát triển xứng tầm đô thị loại 1.

HĐND tỉnh sẽ tiến hành thảo luận, xem xét việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng để thực hiện các dự án phát triển du lịch, khu dân cư mới ở TP Chí Linh; quy định mức chi thực hiện chế độ dinh dưỡng cho huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao trên địa bàn tỉnh; tăng chỉ tiêu kế hoạch giường bệnh năm 2020 cho các đơn vị thuộc Sở Y tế; điều chỉnh và giao bổ sung số lượng người làm việc cho các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh năm 2019 và thông qua Chương trình giám sát năm 2020 của HĐND tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu!

Việc chuẩn bị cho kỳ họp đã được Thường trực HĐND, UBND tinh, các ban của HĐND, các cơ quan liên quan chuẩn bị nghiêm túc, theo đúng quy trình, thủ tục, trình tự của pháp luật. Những vấn đề được xem xét, thảo luận và quyết định tại kỳ họp lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền. Thời gian của kỳ họp diễn ra không dài, nhưng khối lượng công việc tương đối lớn với nhiều nội dung quan trọng, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp tích cực nghiên cứu tài liệu, thảo luận, tham gia đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, làm cơ sở để HĐND xem xét quyết định các nội dung, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVI.

Xin trân trọng cảm ơn!

---------------------------------

Tiêu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã là phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển