Tin tức

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 6

TB (theo VnExpress) 01/06/2024 06:12

Trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe, quy định sát hạch bằng A1, A2, điều kiện vay vốn cho doanh nghiệp... là những chính sách có hiệu lực từ tháng 6.

Giấy phép lái xe. Ảnh: Xuân Hoa
Giấy phép lái xe

Các trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe

Thông tư 05/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, phương tiện và người lái có hiệu lực từ 1/6. Bộ Giao thông vận tải bổ sung một số trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe. Đó là các hành vi cho người khác mượn; gian dối để được cấp giấy phép lái xe; cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện, có sai sót một trong số thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe...; cơ quan có thẩm quyền xác định lái xe có chất ma túy.

Lái xe được sử dụng thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VneID, ngoài giấy phép bản cứng. Đây là điểm mới, tạo thuận lợi cho người dân vì Thông tư 12/2017 chỉ ghi nhận giấy phép lái xe bằng vật liệu PET do cơ quan có thẩm quyền cấp. Trong thời gian đào tạo, các học viên lái xe hạng B2, C, D, E, F có thể lựa chọn học lý thuyết tập trung tại cơ sở đào tạo, hoặc vừa học tập trung vừa học từ xa, tự học có hướng dẫn của giáo viên.

Các môn bắt buộc học tập trung tại cơ sở đào tạo gồm: Cấu tạo và sửa chữa thông thường; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kỹ thuật lái xe. Việc học thực hành lái xe hoàn toàn theo hình thức tập trung.

Quy định về thi sát hạch giấy phép lái xe hạng A1, A2

Cũng tại Thông tư 05/2024, Bộ Giao thông vận tải quy định đề thi lý thuyết sát hạch giấy phép lái xe hạng A1, A2 làm trong 19 phút, gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm. Trong đó, 24 câu hỏi được tính một điểm mỗi câu và có một câu nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt.

Mỗi câu có từ 2 đến 4 phương án trả lời, thí sinh đọc đề bài và lựa chọn đáp án đúng nhất. Trường hợp bị điểm liệt trong bài thi thì không đạt nội dung sát hạch lý thuyết. Điểm đạt yêu cầu đối với hạng A1 từ 21; hạng A2 từ 23.

Phần thi thực hành gồm 4 bài sát hạch: Đi qua hình số 8; đi qua vạch đường thẳng; đi qua đường có vạch cản; đi qua đường gồ ghề. Thời gian làm bài 10 phút, điểm đạt từ 80.

Tại văn bản này, Bộ Giao thông vận tải cũng lần đầu cho phép đào tạo lái xe ban đêm. Thời gian học ban đêm từ 18 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau.

Ô tô miễn kiểm định lần đầu vẫn phải nộp phí lập hồ sơ

Có hiệu lực từ ngày 15/6, Thông tư 11/2024 của Bộ Giao thông vận tải quy định về giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới. Theo đó, phương tiện mới, được miễn kiểm định lần đầu phải đóng phí lập hồ sơ 50.000 đồng mỗi xe. Ngoài ra, bộ đề xuất dịch vụ in lại tem kiểm định và giấy chứng nhận kiểm định bằng 50% mức giá lập hồ sơ.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, phương tiện không kiểm định nhưng các trung tâm đăng kiểm vẫn phải bố trí người lập hồ sơ, chi trả lương nhân viên. Do đó, cục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung giá dịch vụ lập hồ sơ với mỗi xe đăng kiểm lần đầu để giảm khó khăn cho các đơn vị.

Một đăng kiểm viên đang thực hiện bài thi sát hạch tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành
Một đăng kiểm viên đang thực hiện bài thi sát hạch tại Hà Nội

Điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chính phủ ban hành Nghị định 45/2024 sửa đổi, bổ sung một số nội dung về hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Về nguyên tắc cho vay, hoạt động cho vay của quỹ được thực hiện theo thỏa thuận giữa quỹ và doanh nghiệp nhỏ và vừa, phù hợp với quy định tại nghị định này. Doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn của quỹ phải bảo đảm sử dụng vốn vay đúng mục đích, hoàn trả nợ gốc và lãi tiền vay đầy đủ, đúng thời hạn đã thỏa thuận. Đồng tiền cho vay, trả nợ là đồng Việt Nam.

Nghị định mới bổ sung nguyên tắc doanh nghiệp đã được vay vốn của quỹ được xem xét cho vay đối với dự án, phương án sản xuất, kinh doanh mới từ nguồn vốn của quỹ nếu đã hoàn trả hết nợ gốc và lãi tiền vay đầy đủ, đúng thời hạn.

Nguyên tắc này nhằm hạn chế một doanh nghiệp trong cùng một giai đoạn vay vốn dàn trải cho nhiều dự án, phương án sản xuất kinh doanh. Sau khi doanh nghiệp hoàn trả hết sẽ đủ cơ sở đánh giá kết quả, hiệu quả, khả năng và nhu cầu thực sự hỗ trợ lần tiếp theo.

Cấm lợi dụng di sản để trục lợi

Nghị định 39/2024 về quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể UNESCO và quốc gia có hiệu lực từ ngày 1/6. Điều 5 quy định nguyên tắc sử dụng và khai thác di sản văn hóa phi vật thể. Theo đó, Chính phủ cấm lợi dụng việc giới thiệu, quảng bá, truyền dạy di sản, cộng đồng chủ thể di sản và danh hiệu của di sản để trục lợi hoặc thực hiện các hành vi, hoạt động trái pháp luật.

Lợi dụng di sản để phân biệt đối xử, kỳ thị văn hóa, dân tộc, vùng miền; xâm phạm, xuyên tạc nội dung, ý nghĩa và giá trị của di sản văn hóa phi vật thể cũng là hành vi bị cấm tại văn bản này.

Cùng với đó, Chính phủ yêu cầu không can thiệp làm thay đổi, sai lệch tập quán, tín ngưỡng, tính thiêng, những điều kiêng kỵ, bí quyết trong thực hành di sản văn hóa phi vật thể; không tạo sự ganh đua, tranh chấp, mâu thuẫn và xung đột văn hóa giữa các cộng đồng, nhóm và cá nhân.

Tổ chức, cá nhân không lợi dụng hoạt động bảo vệ, phát huy di sản để đi ngược lại quyền sáng tạo, thực hành và hưởng thụ văn hóa của cộng đồng chủ thể di sản; không ngăn cản cộng đồng chủ thể thực hành, tiếp cận không gian và đồ vật trong thực hành di sản, hưởng lợi từ việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 6
ss