Tin tức

Chính phủ Nhật Bản vui mừng khi "chia tay" được đĩa mềm

T.H (theo báo Tin tức) 03/07/2024 22:20

Sau nhiều năm nỗ lực, cuối cùng Chính phủ Nhật Bản đã chính thức ngừng sử dụng đĩa mềm trong toàn bộ bộ máy. Đây là cột mốc được mong đợi từ lâu thuộc chiến dịch hiện đại hóa bộ máy của Chính phủ Nhật Bản.

Chú thích ảnh
Đĩa mềm vốn là một phát minh từ thập niên 60 của thế kỷ trước và đến nay đã vô cùng lỗi thời

Bộ trưởng Kỹ thuật số Taro Kono ngày 3/7 xác nhận với truyền thông: "Chúng tôi đã giành chiến thắng trong cuộc chiến về đĩa mềm vào ngày 28/6!". Ông Taro Kono từng lên tiếng về việc xóa sổ máy fax và các công nghệ lỗi thời tương tự khác trong chính phủ.

Đến giữa tháng 5, Cơ quan Kỹ thuật số của Nhật Bản đã loại bỏ tất cả 1.034 quy định quản lý sử dụng đĩa mềm, ngoại trừ một quy định nghiêm ngặt về môi trường liên quan đến tái chế.

Nhật Bản thành lập Cơ quan Kỹ thuật số trong đại dịch COVID-19 vào năm 2021. Thời điểm đó, việc triển khai xét nghiệm và tiêm chủng phòng ngừa COVID-19 trên toàn quốc bộc lộ thực tế rằng Chính phủ Nhật Bản vẫn phụ thuộc vào việc nộp hồ sơ giấy và công nghệ lỗi thời.

Nhật Bản là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực công nghệ cao. Nhưng nước này trong nhiều khía cạnh vẫn mắc kẹt với quá khứ. Một số dịch vụ của Chính phủ Nhật Bản vẫn chưa thể truy cập online và dựa vào đơn từ bằng giấy hoặc đến trực tiếp văn phòng cơ quan công quyền địa phương. Máy fax vẫn được sử dụng thường xuyên tại các văn phòng thay vì thư điện tử (email) và con dấu vẫn được ưu tiên hơn chữ ký điện tử.

Trong thời kỳ dịch COVID-19, báo chí Nhật Bản đã đưa tin về vụ việc một cán bộ tại tỉnh Yamaguchi gửi đĩa mềm chứa thông tin của người dân đến một ngân hàng địa phương để phân phát tiền cứu trợ. Tuy nhiên đã xảy ra nhầm lẫn khiến một người dân nhận đến 46,3 triệu yen (331.000 USD).

Chính phủ Nhật Bản từ lâu đã nhận ra cần xử lý tình trạng lạc hậu về kỹ thuật số tại nước này. Bộ trưởng Kỹ thuật số Nhật Bản Taro Kono còn tuyên bố “chiến tranh” với đĩa mềm và châm biếm về chiếc máy fax của ông khi đang sống trong xã hội tiên tiến.

Đĩa mềm được phát minh bởi kỹ sư người Mỹ Alan Shugart làm việc tại IBM vào năm 1967. Đĩa mềm phổ biến từ những năm 1970 cho đến cuối những năm 1990, khi chúng bị thay thế bởi tệp đính kèm email... Đĩa mềm thường được làm bằng nhựa dẻo phủ vật liệu từ tính và nằm trong khối nhựa cứng hình vuông.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Chính phủ Nhật Bản vui mừng khi "chia tay" được đĩa mềm
ss