Tin tức

Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang ELN nối lại đàm phán tại Cuba

T.H (theo báo Tin tức) 23/01/2024 15:05

Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) đã chính thức bước vào vòng đàm phán hòa bình thứ 6 tại thủ đô La Habana của Cuba.

Chú thích ảnh
Quang cảnh vòng đàm phán hòa bình thứ ba giữa Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) tại La Habana, Cuba, ngày 2/5/2023

Ngày 22/1, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel xác nhận thông tin vòng đối thoại đã bắt đầu cùng ngày và bày tỏ hy vọng hai bên sẽ đạt được những tiến bộ mới trên con đường hướng tới hòa bình.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez khẳng định cam kết của La Habana vì hòa bình của Colombia và quyền tự quyết của các dân tộc.

Thượng nghị sĩ Iván Cepeda, thành viên phái đoàn Chính phủ Colombia, bày tỏ lạc quan về tiến trình hòa bình và tin tưởng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận gia hạn lệnh ngừng bắn song phương đang có hiệu lực đến ngày 29/1 tới, bao gồm tuân thủ nghiêm những cam kết liên quan đến việc đình chỉ nạn bắt cóc tống tiến và thúc đẩy sự tham gia của xã hội cũng như công dân, sau khi đã đạt được một số kết quả cụ thể trong vòng đàm phán thứ năm tại Mexico tháng trước.

Thông qua mạng xã hội X, người đứng đầu phái đoàn của ELN là ông “Pablo Beltrán” Israel Ramírez chia sẻ kỳ vọng tiến gần hơn và cụ thể hóa “những chuyển đổi mà Colombia cần” để xây dựng hòa bình.

Đây là lần thứ hai Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang ELN đàm phán hòa bình tại La Habana. Trước đó, kết thúc vòng hòa đàm thứ ba, Chính phủ Colombia và ELN đã ký tại thủ đô của Cuba thỏa thuận ngừng bắn song phương, toàn quốc và tạm thời kéo dài 180 ngày bắt đầu từ ngày 3/8/2023 đến ngày 24/1/2024. Văn bản nêu trên là bước đi cụ thể nhất cho đến nay nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình tại Colombia, là tiền đề để chấm dứt hoàn toàn các hành động thù địch tại quốc gia Nam Mỹ.

Lệnh ngừng bắn có hiệu lực dài nhất giữa các bên cho đến nay được ký kết nhằm tạo điều kiện cần thiết cho dân thường, các nhà lãnh đạo xã hội, dân tộc thiểu số, phụ nữ và những người bảo vệ quyền tự do được thực hiện các quyền của họ trên lãnh thổ Colombia. Đây là thỏa thuận quan trọng nhất kể từ khi hai bên tiến hành các cuộc hòa đàm và được thực hiện dưới sự giám sát của Liên hợp quốc, Giáo hội Công giáo, các quốc gia bảo lãnh...

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang ELN nối lại đàm phán tại Cuba