Tin tức

Cuba bắt 17 nghi phạm bị cáo buộc đưa người đến Ukraine tham chiến

Theo VnExpress 08/09/2023 - 16:12

Giới chức Cuba thông báo bắt 17 người với cáo buộc liên quan đường dây dụ dỗ, đưa thanh niên nước này tới chiến đấu ở Ukraine.

Lực lượng dự bị Nga tại một điểm tập trung ở thị trấn Volzhsky, vùng Volgograd hồi tháng 9/2022. Ảnh: Reuters
Lực lượng dự bị Nga tại một điểm tập trung ở thị trấn Volzhsky, vùng Volgograd hồi tháng 9/2022

"Các nghi phạm bị sau cuộc điều tra, trong số đó có kẻ cầm đầu các hoạt động phi pháp này", Cesar Rodriguez, quan chức Bộ Nội vụ Cuba, phát biểu trên truyền hình ngày 7/9.

Động thái diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao Cuba ngày 4/9 cho biết nước này phát hiện "một đường dây buôn người hoạt động tại Nga, chuyên lôi kéo công dân Cuba đang sống tại đây và ở Cuba tham gia các nhóm quân sự hoạt động ở Ukraine". Bộ Nội vụ Cuba đang nỗ lực triệt phá mạng lưới buôn người này.

Ông Rodriguez không nêu danh tính các nghi phạm, nhưng cho biết kẻ cầm đầu đường dây dựa vào hai người sinh sống ở Cuba để lôi kéo công dân nước này tham chiến tại Ukraine.

Công tố viên Jose Luis Reyes nói các nghi phạm có thể đối mặt án tù 30 năm, chung thân hoặc tử hình tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi, gồm từ buôn người, làm lính đánh thuê và có hành động thù địch nhằm vào quốc gia khác.

Bộ Ngoại giao Cuba khẳng định nước này "không phải một phần của cuộc xung đột ở Ukraine", đang và sẽ hành động quyết liệt để "chống lại những kẻ liên quan tới bất kỳ hình thức buôn người nào nhằm chiêu mộ công dân Cuba làm lính đánh thuê".

Bộ Quốc phòng và giới chức Nga chưa bình luận về thông tin.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuba bắt 17 nghi phạm bị cáo buộc đưa người đến Ukraine tham chiến