Tin tức

Chiến dịch tại Biển Đỏ là hải chiến lớn nhất của Mỹ sau Thế chiến thứ hai?

19/02/2024 06:17

Một Chuẩn Đô đốc Hải quân Mỹ nhận định chiến dịch chống lực lượng Houthi ở Biển Đỏ là một trong những trận hải chiến lớn nhất mà Mỹ từng tham gia trong nhiều thập niên.

Chú thích ảnh
Các lực lượng Mỹ và Anh tiến hành cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen ngày 3/2

Chuẩn Đô đốc Brad Cooper trong cuộc phỏng vấn với kênh CBS News (Mỹ) phát sóng hôm 18/2 chia sẻ: “Tôi nghĩ bạn phải quay trở lại Chiến tranh Thế giới thứ hai, nơi bạn có những con tàu tham gia chiến đấu”. Ông lý giải thêm tham gia chiến đấu đồng nghĩa với bị tấn công và đáp trả.

Ông Cooper, phó chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM), nói rằng Hải quân đã cử khoảng 7.000 thủy thủ tới Biển Đỏ. CBS đưa tin Hải quân Mỹ đã bắn khoảng 100 tên lửa đất đối không chống lại tên lửa và máy bay không người lái của Houthi.

Kể từ giữa tháng 11/2023, lực lượng Houthi ở Yemen liên tiếp tấn công các tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ nhằm bày tỏ đoàn kết với người Palestine tại Gaza trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas bùng phát ở dải đất này. Biển Đỏ là tuyến đường thương mại quan trọng cho vận tải biển, nằm ở vị trí cầu nối giữa Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải.

Mỹ đã thành lập liên minh hải quân quốc tế để bảo vệ các tàu thuyền đi qua Biển Đỏ nhằm đáp trả các cuộc tấn công.

Trong một diễn biến mới đây, vào ngày 17/2, liên quân Mỹ - Anh đã tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các vị trí do Houthi kiểm soát ở thành phố cảng Hodeidah bên bờ biển Đỏ tại Yemen.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến dịch tại Biển Đỏ là hải chiến lớn nhất của Mỹ sau Thế chiến thứ hai?