Tin tức

Gián đoạn Biển Đỏ khiến chi phí vận chuyển Á-Âu tăng 400%

17/02/2024 06:22

Tình trạng gián đoạn trong vận chuyển do lực lượng Houthi tại Yemen tấn công vào các tàu ở Biển Đỏ đã làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa trên một số tuyến đường từ Trung Quốc sang châu Âu lên khoảng 400%.

Chú thích ảnh
Chi phí vận chuyển từ châu Á sang châu Âu đi qua Biển Đỏ tăng gấp 4. Ảnh: Getty Images

Theo Ủy viên Kinh tế châu Âu Paolo Gentiloni, tình trạng gián đoạn ở Biển Đỏ cũng đã khiến thời gian giao hàng tăng thêm 10-15 ngày.

Ông Gentiloni cũng bày tỏ hy vọng cuộc khủng hoảng trên một trong những tuyến thương mại quan trọng nhất thế giới sẽ không dẫn đến lạm phát gia tăng đáng kể ở EU, song cảnh báo nếu tình trạng này tiếp tục xảy ra, nguồn cung sẽ gặp gián đoạn, từ đó giá bị đẩy lên cao.

Kể từ khi xung đột Israe-Hamas bùng phát vào tháng 10/2023, lực lượng Houthi tại Yemen đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ. Do đó, nhiều công ty vận tải biển lớn đã ngừng tuyến đường vận chuyển qua kênh đào Suez mà thay vào đó chuyển hướng tàu quanh Mũi Hảo Vọng ở miền Nam châu Phi.

Các cuộc tấn công cũng đã khiến giá container trung bình tăng gấp đôi trên toàn cầu trong tháng qua, đẩy giá cước tàu chở nhiên liệu đến một số điểm đến đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Tháng trước, các ngoại trưởng EU đã đạt được thỏa thuận dự kiến triển khai phái bộ hải quân ở Biển Đỏ để bảo vệ các tàu chở hàng. Đức, Pháp và Italy đề xuất động thái này nhằm đáp lại yêu cầu từ Hà Lan – quốc gia có ngành vận tải biển bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi các cuộc tấn công.

Đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell cho biết phái bộ bảo vệ các tàu chở hàng dự kiến sẽ được triển khai vào ngày 19/2 tới.

Theo kế hoạch, EU sẽ triển khai các tàu chiến và hệ thống cảnh báo sớm trên không để bảo vệ các tàu hàng trong trường hợp có mối đe dọa. Ông Borrell cho biết không có quốc gia nào phản đối đề xuất này, dù một số nước có thể quyết định không tham gia.

Hãng AFP đưa tin phái bộ mang tên Aspides sẽ gồm ít nhất 4 tàu chiến. Tổng chỉ huy phái bộ này sẽ là Hy Lạp, trong khi việc điều hành hoạt động kiểm soát trên thực địa sẽ do Italy đảm nhận. Theo Liên minh châu Âu, phái bộ sẽ có thời hạn hoạt động ban đầu là 1 năm. Nhiệm vụ chỉ giới hạn ở bảo vệ tàu dân sự tại Biển Đỏ và sẽ không thực hiện các vụ tấn công vào lãnh thổ Yemen.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gián đoạn Biển Đỏ khiến chi phí vận chuyển Á-Âu tăng 400%