Chỉ số giá tiêu dùng ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đều tăng

23/02/2010 17:34

Tháng 2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại 2 đô thị lớn là Thành phố Hồ Chí Minh vàHà Nội đều tăng. Trong khi đó, CPI của TP Hồ Chí Minh tăng 2,97% thì Hà Nội cũng tăng 2,61% so với tháng 1.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Kim Phương/TTXVN).
Theo Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn Thành phố tăng1,68% so với tháng trước. Tính chung trong hai tháng đầu năm, chỉ số này có mứctăng 2,97% và so với cùng kỳ năm ngoái mức tăng lên tới 9,45%.

Trong tháng này, nhóm hàng có mức tăng giá mạnh nhất là văn hóa, giải trí-dulịch với 3%, kế tiếp là nhóm hàng ăn với 2,66%.

Giá hàng thực phẩm tăng cao do nhu cầu tiêu dùng Tết, riêng hàng lương thực tăngtới 4,87%, tăng chủ yếu là các loại gạo nếp, bột mì và lương thực chế biến.

Giá một số mặt hàng có mức tăng như thịt lợn tăng 2,41%; thịt bò 2,65%; gia cầm3,51%; thủy hải sản tươi sống 2,39%; thủy hải sản chế biến 3,95%; rau các loại5,93%; bánh mứt kẹo 0,68%; hoa-cây cảnh tăng 3,23%.

Theo các chuyên gia thị trường, nhìn chung tốc độ tăng giá năm nay của một sốnhóm hàng thiết yếu cho nhu cầu tiêu dùng Tết tăng xấp xỉ so năm trước.

Người tiêu dùng có khuynh hướng chuyển sang dùng hàng thực phẩm tươi sống, chếbiên nấu chín, thực phẩm trữ mát, đông lạnh và thực phẩm đóng hộp của các côngty lớn trong nước để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy giá một số mặt hàng như mực, tôm, cá, thịt bò tăng cao hơn những tháng bìnhthường nhưng người tiêu dùng vẫn chấp nhận.

Các nhóm hàng khác có mức tăng nhẹ như thiết bị và đồ dùng gia đình với 0,23%,thuốc và dịch vụ y tế với 0,21%; riêng nhóm bưu chính viễn thông giảm 1,3%.

Trong khi đó, cũng trong tháng 2, giá vàng bình quân lại giảm 1,94%; giá USD giảm 0,28% so vớitháng trước.

Do có sự chuẩn bị từ trước, các công ty, trung tâm thương mại và hệ thống siêuthị đã dự trữ sẵn lượng hàng hóa dồi dào, góp phần ổn định giá cả thị trườngtrong dịp Tết.

Tại Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 đã tăng 2,61% so tháng trước và tăng9,69% so với cùng kỳ năm 2009.

So với tháng trước, 4/11 nhóm hàng tiêu dùng gồm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; đồuống và thuốc lá; nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; thiết bị vàđồ dùng gia đình có mức tăng khá cao, dao động từ 2,28 % đến 4,24 %.

Các nhóm hàng thuốc và dịch vụ y tế; giao thông; văn hóa, giải trí và du lịch;giáo dục; may mặc, mũ nón, giày dép; hàng hóa và dịch vụ khác, tăng nhẹ từ0,03-1,97%.

Bưu chính viễn thông là nhóm hàng duy nhất giảm giá, với 1,3% so với thángtrước.

Do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán nên giá cả các mặt hàngnhư thịt gà, thịt bò, cá, rượu bia, nấm hương, rau các loại... tăng cao hơn songày thường.

Riêng các loại quả tăng gấp rưỡi đến gấp đôi, sau Tết một tuần giá vẫn đứng ởmức cao.

Từ ngày 19-2, các cửa hàng hầu như đã hoạt động lại, giá một số loại thủy sảntăng khá cao vì khan hiếm hàng.

Đến 22-2, giá hàng thực phẩm tươi sống đã giảm nhiều nhưng vẫn chưa trở lại bìnhthường, các dịch vụ ăn uống khá đắt.

Diễn biến giá vàng và USD ở Hà Nội trong tháng 2 tương tự như ở Thànhphố Hồ Chí Minh với mức giảm 1,52% của vàng so với tháng trước; 0,22%của USD.

(Theo TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ số giá tiêu dùng ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đều tăng