Làm theo gương Bác

Chị Điệp say sưa với công tác hội

THANH HOA 27/06/2024 10:00

Gần 20 năm tham gia hoạt động Hội Phụ nữ, từ Chi hội trưởng đến khi làm Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Tân Dân (Chí Linh, Hải Dương), chị Nguyễn Thị Điệp (sinh năm 1974) luôn nhiệt tình, tận tâm với công tác hội.

0d5b34da03f7a2a9fbe6(1).jpg
Chị Nguyễn Thị Điệp, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Tân Dân luôn tâm huyết với công tác Hội Phụ nữ

Nhờ vậy, nhiều năm qua Hội Phụ nữ phường Tân Dân luôn là điểm sáng trong thực hiện các phong trào thi đua của phụ nữ Chí Linh.

Một trong những điểm nhấn tích cực trong thời gian qua của Hội Phụ nữ phường Tân Dân là hoạt động phân loại rác thải và xử lý rác hữu cơ bằng men vi sinh IMO. Đây là mô hình điểm của TP Chí Linh. “Ở địa phương tôi, rác thải sinh hoạt ngày càng nhiều nhưng chủ yếu được chôn lấp hoặc đốt. Thông qua hoạt động của Hội Phụ nữ tỉnh, tôi biết tới các mô hình phân loại rác thải và sử dụng men vi sinh IMO rất hiệu quả. Vì vậy, tôi đã cùng Ban Chấp hành Hội Phụ nữ phường xin ý kiến Đảng ủy để triển khai thí điểm, sau đó sẽ nhân rộng”, chị Điệp chia sẻ.

Tháng 4/2022, Hội Phụ nữ phường xây dựng mô hình điểm “Phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình” bằng men vi sinh IMO tại Chi hội khu dân cư Giang Hạ. Tuy nhiên, sau 8 tháng triển khai chưa mang lại hiệu quả do còn thiếu kiến thức về mô hình, các hộ không có bể ủ và không có men xử lý nên chỉ có 20 hộ tham gia.

Để mô hình hiệu quả hơn, chị Điệp cùng Ban Thường vụ hội vận động các nhà hảo tâm ủng hộ 3,5 tấn xi măng và 13.000 viên gạch hỗ trợ các hộ tham gia xây bể ủ; vận động được 30 triệu đồng để mua 100 thùng nhựa loại nhỏ phát cho các hộ và 10 thùng loại 200 lít ủ rác tại chợ. Ban Chấp hành Hội Phụ nữ phường tự làm 200 kg men vi sinh IMO phát cho 50 hộ hội viên đăng ký tham gia chương trình.

Ngoài ra, chị Điệp tự học hỏi cách làm men vi sinh IMO bằng những nguyên liệu dễ tìm, rồi hướng dẫn lại cho các hội viên để cùng thực hiện giúp giảm chi phí mua men cho các hộ… Để khắc phục khó khăn về chỗ ủ rác, tùy từng điều kiện hội viên, chị Điệp vận động các hộ lựa chọn hình thức bể ủ cho phù hợp. Nhà có vườn rộng thì xây bể ủ 2 ngăn, những hộ ở trong xóm, vườn nhỏ thì sử dụng thùng nhựa 60 lít hoặc 30 lít để ủ rác. Mỗi đợt vận động các hộ tham gia, chị Điệp cùng Ban Chấp hành đi từng hộ kiểm tra, hỗ trợ kỹ thuật…

Nhờ vậy, đến nay đã có hơn 500 hộ tham gia mô hình. Đối với rác thải có thể tái chế, hội phát động xây dựng “Ngôi nhà xanh” đặt tại nhà văn hóa các khu dân cư và các điểm công cộng. Toàn bộ rác tái chế sau khi thu gom được bán để gây quỹ tặng quà cho phụ nữ, trẻ em nghèo, trẻ mô côi. Đến nay, Hội Phụ nữ phường Tân Dân đã tham mưu Đảng ủy phường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng được 14 “Ngôi nhà xanh”, mỗi năm thu về gần 10 triệu đồng. Chị Điệp cũng phát động mỗi tháng sẽ tiến hành đổi rác tái chế lấy men vi sinh IMO và túi ni lông sinh học phát cho hội viên. Ngay trong tháng đầu thực hiện, các chi hội đã thu gom được 560 kg rác tái chế để đổi 80 kg men vi sinh và 15 kg túi sinh học. Phong trào này đã góp phần nâng cao ý thức phân loại rác thải, bảo vệ môi trường của người dân địa phương.

521331d006fda7a3feec(1).jpg
Chị Điệp hướng dẫn các hộ cách ủ rác thải hữu cơ bằng men vi sinh IMO

Với chị Điệp, để tổ chức hội phát triển thì hoạt động hội phải sôi nổi, gắn bó với hội viên. Vì thế, chị Điệp cùng Ban Chấp hành luôn quan tâm đến các hội viên, nhất là hội viên là người yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em cơ nhỡ thông qua các chương trình “Mẹ đỡ đầu”, “Bát gạo tình thương”… Ngoài ra, chị tham mưu Ban Chấp hành thành lập các câu lạc bộ phụ nữ đặc thù để thu hút đông đảo hội viên tham gia như “Câu lạc bộ Phụ nữ cao tuổi”, “Câu lạc bộ Phụ nữ an toàn trên không gian mạng”.

Nhằm tạo điều kiện cho các hội viên có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế, chị Điệp cùng Ban Chấp hành tín chấp với các Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng TMCP Đông Á (SeABank) cho 55 hội viên vay tổng số vốn 3,7 tỷ đồng. Từ đây, nhiều chị em đã đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống...

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Văn Chuyền, Bí thư Đảng ủy phường Tân Dân, chị Điệp là cán bộ rất nhiệt tình, trách nhiệm, say sưa với công việc, là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Với kết quả đạt được, chị Điệp được tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

THANH HOA
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chị Điệp say sưa với công tác hội
    ss