Nông nghiệp - Nông thôn

Chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn thu được mật vụ xuân

THU XUÂN 28/03/2024 11:30

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

dsc_1434.jpg
Ông Nguyễn Văn Độ, phường An Sinh (giữa) là thành viên Hợp tác xã Nuôi ong nội rừng Kinh Môn có 80 đàn ong nhưng năm nay đều không đủ yêu cầu để khai thác mật

Theo ông Nguyễn Đức Thả, Giám đốc Hợp tác xã Nuôi ong nội rừng Kinh Môn, năm nay, do thời tiết bất thuận, hoa vải, nhãn và nhiều loại hoa rừng An Phụ nở ít nên sản lượng mật ong của các thành viên hợp tác xã bị ảnh hưởng.

Hiện chỉ có khoảng 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn thu được mật vụ xuân, những hộ nuôi còn lại chỉ thu được lượng mật đủ để dưỡng ong. Tuy nhiên, sản lượng của các hộ này cũng chỉ đạt 50 - 60% so với năm trước.

Vụ mật xuân bắt đầu từ cuối tháng giêng đến giữa tháng 4. Cứ khoảng 7 - 9 ngày cho thu 1 đợt. Trung bình trong vụ xuân, các hộ nuôi ong thu khoảng 8 đợt, mỗi tổ đạt gần 2 lít mật/lần thu.

Để duy trì đàn ong và chuẩn bị cho vụ lấy mật ong hè thu, các hộ trong Hợp tác xã Nuôi ong nội rừng Kinh Môn đã liên hệ với chủ các vườn trồng nhãn, vải ở Thanh Hà, Chí Linh và huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh để di chuyển đàn ong đến đặt tại các vườn này. Thực hiện vệ sinh khử trùng tổ nuôi để sau khi kết thúc vụ mật xuân sẽ đưa ong về.

Hợp tác xã Nuôi ong nội rừng Kinh Môn được thành lập từ tháng 9/2019 với 27 thành viên. Đến nay, hợp tác xã có 40 thành viên là các hộ nuôi ong mật nội rừng ở thị xã Kinh Môn và một số hộ ở huyện Kim Thành, Thanh Hà. Sản lượng mật hằng năm của các hộ đạt khoảng 18.000 lít, cho hiệu quả kinh tế trên 3,4 tỷ đồng. Hộ nuôi ít mỗi năm thu lãi 40 - 50 triệu đồng, hộ nhiều thu hơn 100 triệu đồng. Sản phẩm mật ong nội rừng Kinh Môn đã được thành viên hợp tác xã xây dựng đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

THU XUÂN
(0) Bình luận
Chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn thu được mật vụ xuân