Tin tức

Châu Âu đối mặt bão tuyết và giá rét khắc nghiệt, nhiệt độ xuống dưới âm 40 độ C

T.H (theo Vietnam+) 04/01/2024 19:10

Bão tuyết và giá rét khắc nghiệt gây gián đoạn giao thông và khiến nhiều trường học ở Scandinavia đóng cửa, trong khi gió mạnh và mưa lớn trút xuống Tây Âu gây lũ lụt và khiến ít nhất 1 người chết.

Tuyết rơi nhiều ở Đan Mạch. (Nguồn: Reuters)
Tuyết rơi nhiều ở Đan Mạch

Ngày 3/1, châu Âu trải qua trạng thái thời tiết trái ngược nhau, khi bão tuyết và giá rét khắc nghiệt gây gián đoạn giao thông và khiến nhiều trường học phải đóng cửa ở khu vực Scandinavia, trong khi gió mạnh và mưa lớn trút xuống vùng Tây Âu gây lũ lụt và khiến ít nhất 1 người thiệt mạng.

Nhiệt độ khu vực Bắc Âu giảm xuống dưới -40 độ C trong hai ngày liên tiếp. Tại Kvikkjokk-Årrenjarka ở Lapland của Thụy Điển, nhiệt độ đo được là -43,6 độ C, mức thấp nhất được ghi nhận trong 25 năm qua.

Bão tuyết và nhiệt độ giảm sâu đã làm gián đoạn giao thông khắp khu vực Bắc Âu. Một số cây cầu bị đóng, một số dịch vụ tàu hỏa và phà phải tạm dừng.

Người dân ở hầu hết các khu vực của Đan Mạch được khuyến cáo tránh ra ngoài đường và lái xe khi không cần thiết vào lúc gió lớn và tuyết đang gây ảnh hưởng nhiều đến khu vực phía Bắc và phía Tây của đất nước.

Luồng không khí lạnh từ Siberia và vùng Bắc Cực cũng quét xuống miền Tây nước Nga, khiến nhiệt độ ở thủ đô Moskva và các khu vực khác giảm xuống -30 độ C, thấp hơn nhiều so với nhiệt độ trung bình của đầu tháng 1.

Giới chức ở Moskva, St. Petersburg và các khu vực khác đã ban bố cảnh báo thời tiết màu cam, khuyến cáo người dân đề phòng nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trong khi đó, một số nơi ở khu vực Tây Âu hứng chịu Cơn bão Henk. Cơn bão kéo theo mưa lớn đã gây mất điện trên diện rộng, làm gián đoạn giao thông, cũng như gây thiệt hại lớn về tài sản ở Vương quốc Anh. Một tài xế ở vùng England đã thiệt mạng sau khi bị cây đổ đè trúng xe.

Tại Hà Lan, cơ quan quản lý nguồn nước cho biết một phần nhỏ của con đê điều tiết mực nước đã bị cuốn đi vào chiều 3/1. Nước trên Sông Maas gần thành phố Maastricht tiếp tục dâng cao.

Tại Pháp, mưa lớn trút xuống các vùng Pas-de-Calais và Nord từ ngày 31/12/2023 đã buộc 200 người phải sơ tán và 10.000 hộ gia đình bị cắt điện sinh hoạt. Đường sá ở thị trấn Blendecques biến thành sông, nhà chức trách cảnh báo cư dân trong các khu vực có cảnh báo lũ lụt hạn chế di chuyển cho đến khi mực nước giảm bớt.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ từ khắp nước Pháp đã được huy động đến giải cứu người dân bị mắc kẹt trong những ngôi nhà bị ngập và dọn dẹp đường sá.

Cơ quan thời tiết Pháp vẫn duy trì cảnh báo lũ lụt và gió lớn trong ngày 4/1 tại một số vùng ở miền Bắc nước Pháp, cũng như khu vực biên giới giáp với Bỉ, Luxembourg và Đức. Dự báo, mưa kéo theo gió lớn với sức gió lên tới 100km/h.

Trong khi đó, nhiều khu vực ở Đức cũng đang vật lộn với lũ lụt và tình hình nhiều khả năng trầm trọng hơn do mưa lớn được dự báo sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến bang Lower Saxony.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Âu đối mặt bão tuyết và giá rét khắc nghiệt, nhiệt độ xuống dưới âm 40 độ C