Chắp cánh ước mơ cho trẻ khuyết tật

19/12/2020 15:32

Những năm qua, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi (TEMC) tỉnh đã giúp đỡ hàng trăm trẻ khuyết tật phục hồi khả năng đi lại.


Cháu Trần Văn Quyên (sinh năm 2006) ở  thôn Hoàng Gia, xã Cẩm Vũ (Cẩm Giàng) đã đi lại bình thường sau chương trình phẫu thuật miễn phí do Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi tỉnh tổ chức

Giúp trẻ phục hồi

Một trong những hoạt động bảo trợ mang lại hiệu quả rõ nét trong 5 năm qua của hội là chương trình khám, phẫu thuật chỉnh hình miễn phí cho trẻ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình đã giúp các cháu phục hồi sức khỏe, cải thiện khả năng đi lại, vận động, làm việc và học tập tốt hơn, góp phần giảm bớt khó khăn, gánh nặng, mang đến niềm vui cho nhiều gia đình.

Cháu Trần Văn Quyên (sinh năm 2006) ở thôn Hoàng Gia, xã Cẩm Vũ (Cẩm Giàng) vừa bị bại não, vừa bị khuyết tật nặng ở 2 bàn chân không đi lại được. Mọi sinh hoạt của Quyên đều phải có người chăm sóc. Gia đình thuộc diện khó khăn nên không có điều kiện chữa trị cho cháu. Năm 2017, cháu Quyên tham gia chương trình khám và phẫu thuật chỉnh hình do Hội Bảo trợ người tàn tật và TEMC tỉnh tổ chức. 

Chị Nguyễn Thị Thanh, mẹ cháu Quyên cho biết trước khi phẫu thuật gia đình rất vất vả khi phải chăm sóc cháu. Được Hội Bảo trợ người tàn tật và TEMC tỉnh giúp đỡ, đến nay, cháu đã đi lại bình thường. Hội không chỉ giúp cháu Quyên được mổ miễn phí mà còn cho cả tiền sinh hoạt ở bệnh viện và tặng nhiều quà, tiền. "Gia đình chúng tôi rất cảm ơn Hội Bảo trợ người tàn tật và TEMC tỉnh, các quý cơ quan đã giúp đỡ con và gia đình tôi thực hiện được ước mơ mà trước đây chúng tôi nghĩ rằng sẽ không bao giờ thực hiện được", chị Thanh nói. 

Tương tự, cháu Nguyễn Thảo Vi (sinh năm 2012) ở thôn Bến, xã Lê Lợi (Chí Linh) bị khuyết tật chân, không đi lại được. Sau khi tham gia chương trình khám của hội, cháu Vi được chuyên gia y tế chỉ định phẫu thuật 2 lần vào năm 2016 và 2017. Trong lần phẫu thuật thứ 2, chỉ trong 10 ngày tại Bệnh viện Phục hồi chức năng, cháu Vi đã đi lại được, thậm chí có thể chạy. Không chỉ cháu Vi mà cả gia đình cháu đều rất vui mừng. 

Tích cực tìm nguồn trợ giúp

5 năm qua, Hội Bảo trợ người tàn tật và TEMC tỉnh đã tích cực kết nối với các nhà tài trợ để tổ chức khám, phẫu thuật chỉnh hình miễn phí cho trên 300 trẻ khuyết tật vận động có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 326 triệu đồng. Trong đó có 50 cháu đủ điều kiện phẫu thuật chỉnh hình. 

Để thực hiện hiệu quả chương trình trên, hội đã tích cực khai thác nguồn lực xã hội, nhất là nguồn lực ở nước ngoài. Hội đã kết nối với một Việt kiều Úc quê ở Hải Dương tài trợ khám, phẫu thuật chỉnh hình miễn phí cho các cháu khuyết tật vận động. Ngoài ra, hội xin tỉnh hỗ trợ từ ngân sách, vận động một số doanh nghiệp tài trợ kinh phí để chi trả tiền ăn, đi lại, quà giúp cho các cháu và bố mẹ các cháu yên tâm chăm sóc con trong những ngày nằm viện. 

Để chương trình đạt hiệu quả, hội đã phối hợp với các bệnh viện phục hồi chức năng đưa các cháu đến chăm sóc sau phẫu thuật từ 1tuần đến 10 ngày; tư vấn cho bố mẹ biết cách phục hồi chức năng cho các cháu sau khi xuất viện về nhà. Nhờ đó mà sau phẫu thuật các cháu phục hồi nhanh chóng và đi lại, vận động bình thường.

Bà Nguyễn Thị Bài, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và TEMC tỉnh cho biết để đạt được những kết quả trên có sự vào cuộc tích cực của hội, sự chung tay góp sức của doanh nghiệp, nhà hảo tâm và sự phối hợp nhiệt tình từ phía gia đình các cháu khuyết tật. Đây là hoạt động ý nghĩa mang tính nhân văn sâu sắc. 

Ngoài hoạt động trên, 5 năm qua, hội đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa khác cho người khuyết tật và TEMC như tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt người khuyết tật, tặng hàng nghìn xe lăn, xe đạp, xây hàng trăm ngôi nhà, cấp học bổng, hỗ trợ sinh kế, dạy nghề, thăm hỏi, tặng quà...

Với kết quả đạt được, hội đã nhiều lần được Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tặng bằng khen và nhiều danh hiệu khác. 

THẾ ANH

(0) Bình luận
Chắp cánh ước mơ cho trẻ khuyết tật