Chậm triển khai các khu, cụm công nghiệp mới khiến thu hút đầu tư còn hạn chế

12/07/2022 10:06

Đó là nhận xét của đồng chí Nguyễn Văn Đoàn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương khi phát biểu thảo luận tại Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII sáng 12.7.

>>> [Truyền hình trực tuyến ] Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII thảo luận và chất vấn tại hội trường
>>> Dự kiến giám sát chuyên đề về nợ công của các cấp chính quyền
>>> Gần 80% số cơ sở sản xuất làng nghề không đủ vốn đầu tư đổi mới kỹ thuật, mở rộng sản xuất
>>>
Số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng
>>>
Một số xã sau sáp nhập nợ xây dựng cơ bản lớn, chưa có phương án xử lý
>>>
Xây dựng nội lực cho Hợp tác xã nông nghiệp tiêu biểu phát triển mạnh mẽ


Đồng chí Nguyễn Văn Đoàn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh đề nghị tỉnh có những chính sách ưu đãi cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Đoàn cho biết dù tiến độ quy hoạch chưa đạt theo kế hoạch của tỉnh đề ra nhưng Hải Dương là một trong số ít địa phương đi đầu, tập trung sớm, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác lập và phủ sóng quy hoạch. Tỉnh đã hoàn thành quy hoạch các vùng huyện. TP Hải Dương cũng sẽ hoàn thành quy hoạch đô thị trong năm 2022. Chất lượng công tác quy hoạch của tỉnh cũng được các bộ, ngành Trung ương đánh giá tốt.

Các sở, ngành, địa phương đang tập trung hoàn thành các bước, tiếp tục xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương, sớm hoàn thiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ. “Cùng với đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch thì việc tổ chức quy hoạch và quản lý quy hoạch rất quan trọng. Tỉnh cần lãnh đạo, chỉ đạo đưa nhanh quy hoạch vào cuộc sống, quản lý chặt chẽ quy hoạch để thực hiện các định hướng, mục tiêu phát triển theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII đề ra”, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Đoàn kiến nghị.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Đoàn cũng cho rằng việc chậm triển khai các khu, cụm công nghiệp mới cũng là nguyên nhân khiến việc nắm bắt thời cơ, thu hút đầu tư còn hạn chế. Giám đốc Sở Xây dựng đề nghị tỉnh cần chỉ đạo đẩy nhanh các thủ tục để triển khai các dự án đầu tư công, của doanh nghiệp; có những chính sách ưu đãi cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đến tìm hiểu, triển khai đầu tư.  

Trả lời kiến nghị của đại biểu về phát triển nhà ở cho công nhân, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Đoàn cho biết UBND tỉnh đã phê duyệt chương trình phát triển nhà ở, trong đó phấn đấu xây dựng trên 1 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, trên 766.000 m2 sàn nhà ở cho công nhân và trên 195.000 m2 sàn nhà ở cho người thu nhập thấp. Tỉnh cũng đang chuẩn bị các điều kiện cơ bản để phát triển các loại hình nhà ở này trong gia đoạn 2021-2030. Trong quy hoạch các khu công nghiệp cũng đã dành một phần diện tích đáng kể để xây dựng nhà ở cho công nhân.

Về hạn chế trong hoạt động cấp nước sạch ở xã Bình Xuyên (Bình Giang), Giám đốc Sở Xây dựng cho biết năng lực cấp nước của Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển Việt Đức ở khu vực rất yếu. Tỉnh cần chỉ đạo các sở, địa phương liên quan làm việc với doanh nghiệp này để khắc phục tình trạng trên. Giám đốc Sở Xây dựng cũng cho rằng tỉnh cũng cần chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm hoàn  thiện hệ thống thu gom, xử lý nước thải các khu đô thị, khu dân cư để cụ thể hóa định hướng tăng trưởng xanh của tỉnh.

PV

(0) Bình luận
Chậm triển khai các khu, cụm công nghiệp mới khiến thu hút đầu tư còn hạn chế