Y tế - Sức khỏe

Chăm sóc trẻ sốt siêu vi khi giao mùa

Theo Sức khỏe và Đời sống 02/10/2023 09:39

Trẻ sốt virus cần uống thuốc theo chỉ định, mặc quần áo thoáng mát, ăn các món giàu dinh dưỡng, ngủ đủ giấc để tăng sức đề kháng, nhanh hồi phục.

image001-2976-1694959025-16949-9659-6114-1694994997.png
Chăm sóc đúng cách khi trẻ bị sốt giúp bé nhanh hồi phục sức khỏe

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hiếu, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cho biết sốt virus (siêu vi) là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là ở thời điểm giao mùa. Bé thường sốt cao liên tục 39-40 độ C, kéo dài trong 3-4 ngày kèm theo ho, sổ mũi. Một số trẻ có thể có các triệu chứng nôn, đi ngoài hoặc xuất hiện dấu hiệu mất nước như tiểu ít, da khô, khát nước.

Sốt virus hiện nay chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Dựa vào tình trạng sức khỏe, triệu chứng của từng trẻ, bác sĩ đưa ra chỉ định phù hợp giúp cải thiện thể trạng, ngăn biến chứng.

Nếu trẻ sốt cao hoặc mệt nhiều cần dùng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ. Có thể chườm trán, lau nách cho con bằng nước ấm, không nên chườm nước lạnh khiến bé dễ bị cảm hoặc sốt cao hơn.

Để giúp trẻ cảm thấy thoải mái, cha mẹ nên cho con nằm nghỉ ngơi ở nơi yên tĩnh, thông thoáng, mặc quần áo chất liệu cotton, thấm mồ hôi. Chỉ nên đắp chăn mỏng nhẹ khi trẻ ngủ để hạn chế tăng thân nhiệt. Bé cần uống nhiều nước giúp hạ sốt và đào thải độc tố.

Bổ sung dinh dưỡng khi sốt rất quan trọng để trẻ nhanh hồi phục sức khỏe. Trẻ nên ăn thức ăn lỏng, dễ nuốt, đa dạng vitamin và khoáng chất, có thể chia nhỏ bữa ăn. Bên cạnh cháo, súp, bệnh nhi có thể uống thêm các loại nước ép trái cây nhằm tăng sức đề kháng.

Theo bác sĩ Hiếu, nhiều bố mẹ tự ý sử dụng kháng sinh khi chăm con ốm tại nhà. Đây là một sai lầm thường gặp dẫn đến nhiều hệ quả nguy hiểm, dễ gặp tác dụng phụ của thuốc hay tình trạng kháng kháng sinh.

Bác sĩ Hiếu lưu ý thêm các triệu chứng ban đầu của sốt virus tương tự viêm phổi, viêm màng não... Cha mẹ quan sát cách trẻ thở và ăn uống. Nếu con bỏ ăn, thở bất thường hoặc không muốn chơi, không tương tác với người xung quanh cần được đưa đến cơ sở y tế để khám.

Để phòng ngừa nhiễm sốt virus, bé cần tiêm phòng đầy đủ, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và ngủ đủ giấc. Thời tiết giao mùa, môi trường đông đúc tăng nguy cơ mắc bệnh. Phụ huynh nhắc nhở con đeo khẩu trang giúp ngăn ngừa các tác nhân gây viêm đường hô hấp.

Gia đình đưa con đến bệnh viện khám nếu sốt trên 3 ngày không giảm hoặc có biểu hiện bất thường như quấy khóc, không ăn uống, mất nước, đau bụng, nôn mửa hoặc tiêu chảy, ban da bất thường.

Theo Sức khỏe và Đời sống
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm sóc trẻ sốt siêu vi khi giao mùa