Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị sốt siêu vi?

13/03/2023 09:35

Khi trẻ bị sốt siêu vi, cha mẹ nên chú ý bổ sung nhiều nước, sử dụng quạt, giữ không khí lưu thông...


Trẻ nhỏ dễ bị nhiễm bệnh sốt siêu vi trong thời tiết chuyển mùa


Sốt siêu vi là bệnh cấp tính do virus gây ra, thường không nguy hiểm, có thể tự khỏi sau 1-2 tuần. Mọi lứa tuổi đều dễ mắc sốt siêu vi khi thay đổi thời tiết, đặc biệt là trẻ nhỏ - trường hợp có hệ miễn dịch còn yếu.

Nguyên nhân

Khi hệ thống miễn dịch phát hiện và tấn công các bệnh nhiễm trùng xâm nhập, kết quả là gây sốt. Các sinh vật nguy hiểm như virus hoặc vi khuẩn xâm nhập cơ thể, hệ thống miễn dịch sẽ phản ứng theo bản năng bằng cách cố gắng loại bỏ mối đe dọa. Khi điều này xảy ra, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng vọt.

Trong hầu hết trường hợp, virus lây lan từ việc hít phải giọt không khí bị ô nhiễm, ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm hoặc do muỗi đốt.

Dấu hiệu phổ biến

Theo Bệnh viện Nhi Seattle (Mỹ), các dấu hiệu sốt ở trẻ em:

- Nếu đo ở trực tràng, tai hoặc trán, nhiệt độ cao hơn 38 độ C; đo ở miệng, nhiệt độ cao hơn 37,8 độ C, nếu đo ở dưới nách, nhiệt độ cao hơn 37,2 độ C.

Sốt siêu vi có thể khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và đau nhức. Các triệu chứng khác có thể thay đổi tùy theo loại virus gây bệnh tiềm ẩn. Ví dụ, virus phát ban gây sốt trong 2-3 ngày ở trẻ em, sau đó là phát ban bắt đầu khoảng 12-24 giờ sau khi hạ sốt.

Ngoài ra, trẻ có thể gặp phải một số triệu chứng như ớn lạnh, đổ mồ hôi, mất nước, đau đầu, đau nhức cơ, yếu ớt, chán ăn, viêm họng, chảy nước mũi, tiêu chảy.

Cha mẹ nên làm gì?

Sốt siêu vi khiến cơ thể nóng hơn bình thường rất nhiều. Điều này khiến trẻ đổ mồ hôi trong nỗ lực hạ nhiệt, dẫn đến mất chất lỏng, có thể gây mất nước. Vì vậy, cha mẹ cố gắng cho con uống càng nhiều càng tốt khi bị sốt siêu vi để bổ sung lượng nước đã mất.

Tiến sĩ Nipunie Rajapakse, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Trung tâm Trẻ em của Mayo Clinic, cho biết một quan niệm sai lầm phổ biến của nhiều cha mẹ là trẻ em bị sốt cần phải dùng thuốc kháng sinh để nhanh khỏi. Chuyên gia này cho hay thuốc kháng sinh không tiêu diệt được virus. Cha mẹ nên nhớ không bao giờ cho trẻ uống aspirin.

Trong khi điều trị, nghỉ ngơi đầy đủ có thể giúp trẻ giảm mệt mỏi và hồi phục nhanh. Sốt siêu vi là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang nỗ lực chống lại nhiễm trùng. Vì vậy, trẻ cần được nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt. Ngay cả khi không quá mệt, bé cũng không nên hoạt động nhiều.

Những điều cha mẹ có thể làm để hạ nhiệt cho trẻ an toàn:

- Mặc đồ ngủ hoặc quần áo nhẹ.

- Cố gắng tránh sử dụng quá nhiều chăn khi trẻ bị ớn lạnh.

- Uống nhiều nước mát hoặc nước bằng nhiệt độ phòng.

- Sử dụng quạt và giữ không khí lưu thông.

HẢI ĐĂNG(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị sốt siêu vi?