Chăm lo bồi dưỡng tình yêu biển - đảo cho thế hệ trẻ

23/06/2012 19:03

Tình yêu biển - đảo của thế hệ trẻ sẽ được nuôi dưỡng bằngnhững nỗ lực chung, thường xuyên, liên tục của toàn xã hội, nhà trường và giađình.

Với bờ biển dài hơn 3.000 km, cùng hàng nghìn hòn đảo lớn,nhỏ và hàng triệu km2 vùng lãnh hải, tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tếvà thềm lục địa chứa nhiều tài nguyên thiên nhiên phong phú, biển - đảo đã,đang và sẽ gắn liền với sự phát triển, đi lên của đất nước chúng ta.

Từ câu chuyện về Lạc Long Quân chia tay Âu Cơ mang theo 50người con xuống biển lập nghiệp đến những bài thi mới đây nhất về chủ quyềnbiển - đảo, khai thác hải sản xa bờ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, cóthể nói tình yêu biển - đảo luôn in đậm trong con tim mỗi người dân Việt Nam.Tuy nhiên, từ tình yêu đến khả năng làm chủ, quản lý, bảo vệ và khai thác tiềmnăng biển phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thì cần nhiều nỗ lực từmỗi chúng ta.

Kinh nghiệm cho thấy, việc giáo dục, nuôi dưỡng tình yêubiển - đảo cho thế hệ trẻ cần chú trọng ngay từ khi các em mới chập chững đếntrường. Đối với độ tuổi mẫu giáo, tiểu học, rất cần những câu chuyện kể về biển- đảo của ông bà, cha mẹ để các em sớm hình thành những tình cảm khát khao,khám phá. Các bậc phụ huynh, các nhà trường cần tạo điều kiện để các em sớm làmquen với tiềm năng của biển - đảo, tham gia các cuộc thi tìm hiểu về biển - đảoViệt Nam, thể hiện nhận thức và cảm xúc của các em trong những bài tập làm vănchủ đề biển - đảo. Tổ chức những cuộc tham quan, nghỉ dưỡng mà ở đó các emkhông chỉ được hít thở không khí, sống trong sự bao la của biển - đảo mà cònđược thưởng thức những sản vật của biển - kết quả từ mồ hôi, công sức nhữngchuyến đi biển của ngư dân... Qua những học kỳ quân sự, những chuyến học tập dãngoại tạo điều kiện cho các em được khám phá biển - đảo, hiểu biết thêm về cuộcsống, nhiệm vụ của những người lính đảo, chia sẻ những mối quan tâm, kinhnghiệm đi biển, sự ngọt ngào thơ mộng và cả sóng gió của đại dương, bồi dưỡngcho các em ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển - đảo của Tổ quốc thân yêu.

Tình yêu biển - đảo của thế hệ trẻ còn được nuôi dưỡng, làmgiàu qua các sáng tác văn học, nghệ thuật và sự quảng bá rộng rãi trên cácphương tiện thông tin đại chúng. Trọng trách này đòi hỏi những nỗ lực không mệtmỏi từ các văn nghệ sĩ. Làm sao phải có được những tác phẩm xứng tầm với xu thếphát triển của đất nước cũng như đòi hỏi ngày càng cao của xã hội, trong đó đốitượng thanh, thiếu niên, tương lai của đất nước cần được quan tâm định hướng.

Tình yêu biển - đảo của thế hệ trẻ sẽ được nuôi dưỡng bằngnhững nỗ lực chung, thường xuyên, liên tục của toàn xã hội, nhà trường và giađình. Chăm lo nuôi dưỡng tình yêu Tổ quốc, tình yêu biển - đảo Việt Nam trongcác em từ tấm bé là rất cần thiết để những chủ nhân tương lai của đất nước trởthành những công dân biết sống vì biển - đảo, luôn khát vọng "giàu từbiển, mạnh từ biển", biến tiềm năng biển - đảo thành sức mạnh thực tế củađất nước Việt Nam trong thời gian tới.

PHẠM NHƯ HÙNG (Hà Nội)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo bồi dưỡng tình yêu biển - đảo cho thế hệ trẻ