Y tế - Sức khỏe

Cha mẹ băn khoăn khi tiêm phòng HPV cho trẻ

TH 25/10/2024 13:00

Những năm gần đây, nhiều cha mẹ đã quan tâm tiêm vaccine phòng HPV cho trẻ, nhưng còn băn khoăn tiêm phòng loại virus này.

tiem-hpv-cho-tre-o-hai-duong-1(1).jpg
Cán bộ Trung tâm Tiêm chủng vaccine và tư vấn dinh dưỡng Đức Minh tư vấn cho các bạn trẻ trước khi tiêm vaccine phòng HPV

Nhìn nhận chưa toàn diện

Chị Nguyễn Thị Th. ở thôn Tè, xã Hợp Tiến (Nam Sách) có 2 con gái, trong đó có 1 cháu đang ở tuổi vị thành niên. Làm công nhân trong khu công nghiệp, đã từng được truyền thông về virus HPV nên chị Th. biết loại virus này thường gây các bệnh ung thư nguy hiểm ở phụ nữ. Ngoài ra, từ các đồng nghiệp trong công ty, chị nghĩ loại vaccine trên chỉ nên tiêm cho bé gái và thời điểm tiêm tốt nhất là trước khi trẻ quan hệ tình dục lần đầu tiên.

Chị Th. cho biết: "Một số chị em làm cùng công ty có điều kiện cũng cho con gái đi tiêm vaccine phòng bệnh. Tiêm đủ cả 3 mũi cho con thì chi phí lên tới gần chục triệu đồng. Tuy nhiên, ngoài việc giá vaccine này quá cao so với điều kiện của gia đình thì tôi cũng băn khoăn không biết việc tiêm phòng có ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản sau này hay không?".

Sau khi tìm hiểu nhiều thông tin trên mạng, chị Bùi Thị D. ở thôn Hà Hải, xã Hà Kỳ (Tứ Kỳ) vẫn không cho con đi tiêm vaccine vì còn nhiều điều băn khoăn. "Theo khuyến cáo, loại vaccine này tiêm được cả cho bé trai và gái. Tuy nhiên, ngoài giá quá cao so với nhiều loại vaccine khác thì tôi còn lo khi tiêm các cháu có thể sẽ có xu hướng phát sinh quan hệ tình dục sớm, do không còn e ngại lây nhiễm các bệnh tình dục. Ở một số diễn đàn trên mạng xã hội, vấn đề này cũng được một số phụ huynh đưa ra để bàn luận", chị D. nói.

tiem-hpv-cho-tre-o-hai-duong(1).jpg
Nhiều bạn gái trong độ tuổi vị thành niên quan tâm đến vaccine phòng HPV

Trái với những băn khoăn của hai chị Th. và D., nhiều cha mẹ đã tìm hiểu và khuyến khích con gái đi tiêm vaccine để phòng bệnh. Sau nhiều lần được mẹ thúc giục, các em Lưu Khánh H. và Nguyễn Thị Kim Ng. cùng là sinh viên năm 2 Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương tranh thủ ngày nghỉ đến Trung tâm Tiêm chủng vaccine và tư vấn dinh Dưỡng Đức Minh để tiêm vaccine phòng HPV. Em Khánh H. cho biết, tiêm vaccine phòng HPV đang được nhiều bạn nữ rủ nhau đi tiêm.

Bác sĩ Trần Thị Thuần, phụ trách Trung tâm Tiêm chủng vaccine và tư vấn dinh dưỡng Đức Minh cho biết, hiện trung tâm có 2 loại vaccine phòng HPV gồm: Gardasil 4 chủng và 9 chủng, đều xuất xứ từ Mỹ. Cả 2 loại vaccine này đều phòng bệnh được cho cả nam và nữ, độ tuổi tiêm kéo dài đến 45 tuổi. Những năm gần đây, dù loại vaccine trên được các cha mẹ quan tâm nhưng hầu hết chỉ tiêm phòng cho các bé gái ở độ tuổi vị thanh niên, số lượng nam giới tiêm rất ít. Nguyên nhân có thể do cha mẹ chưa nhìn nhận toàn diện về tác dụng của vaccine này.

Có thể bảo vệ cả gia đình

tiem-hpv-cho-tre-o-hai-duong-2(1).jpg
Bác sĩ ở Khoa Sức khỏe sinh sản, Phòng Khám sản phụ khoa tư vấn cho chị em phụ nữ về phòng ngừa HPV

Nhiều cha mẹ cho rằng tiêm chủng HPV dành riêng cho bé gái. Đây là thông tin chưa đầy đủ và không chính xác. Thực tế, virus HPV cũng ngày càng gây ra các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng ở nam giới, đặc biệt là người nam quan hệ tình dục đồng giới như ung thư hậu môn, ung thư dương vật... Cũng có cha mẹ băn khoăn việc tiêm sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của trẻ hoặc trẻ có xu hướng quan hệ tình dục sớm.

Theo bác sĩ Hoàng Thị Thúy, Phó Trưởng Khoa Sức khỏe sinh sản, Phòng Khám sản phụ khoa (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương), virus HPV có hơn 1.000 chủng khác nhau. Trong đó có hơn 40 chủng virus gây bệnh ở bộ phận sinh dục và hậu môn. Đặc biệt, chủng 16 và 18 có thể gây ung thư cổ tử cung, hậu môn và các bộ phận sinh dục khác.

Bác sỹ Thúy nhấn mạnh: Bất kỳ thành viên nào trong gia đình cũng có nguy cơ nhiễm HPV. Đối với phụ nữ, HPV có thể gây ung thư cổ tử cung, căn bệnh quái ác thường tăng cao ở độ tuổi từ 40-60 tuổi. Một số trường hợp mắc ung thư khi chỉ ngoài 30 tuổi. Ở nam giới, HPV gây ung thư hầu họng, hậu môn, u nhú sinh dục… Đặc biệt, tỷ lệ lây nhiễm HPV từ nữ sang nam cao hơn từ nam sang nữ khoảng 60%. Tỷ lệ thải loại HPV ở nam thấp hơn 26% so với nữ. Trẻ em cũng không ngoại lệ, các căn bệnh này có thể lây cho trẻ thông qua tiếp xúc da, lây nhiễm chéo qua dùng chung các vật dụng… của người nhiễm HPV hoặc có thể tự nhiễm. Ngoài ra, người đã nhiễm 1 chủng HPV không loại trừ nguy cơ tái nhiễm hoặc nhiễm mới.

Theo chỉ định mới của Bộ Y tế, nam, nữ từ 9-45 tuổi đều có thể tiêm phòng HPV. Trong đó, Gardasil 9 là vaccine đầu tiên trên thế giới phòng hiệu quả các bệnh ung thư gây ra do HPV, hiệu quả bảo vệ lên đến 94%. Phụ nữ đã sinh con, phụ nữ đang cho con bú, đàn ông trung niên… đều có thể tiêm phòng HPV.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo trẻ nam, nữ từ 9-14 tuổi được coi là độ tuổi "vàng" để tiêm phòng. Ở độ tuổi này, các em đang có hệ miễn dịch mạnh mẽ và phản ứng tốt với vaccine, giúp tạo ra mức độ bảo vệ cao và bền vững. Đồng thời cũng giúp tiết kiệm chi phí, giảm số lần tiêm còn 2 mũi thay vì phải 3 mũi như ở độ tuổi trưởng thành. Việc tiêm sớm không làm giảm hiệu quả của vaccine bởi khả năng bảo vệ của vaccine lên tới 35 năm; tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh của vaccine vẫn ở mức cao từ 89-96% sau 10 năm tiêm ở trẻ vị thành niên.

HPV là viết tắt của Human Papilloma Virus, tức là virus u nhú ở người. Hiện nay, ước tính có 40 chủng có khả năng gây các bệnh đường sinh dục, trong đó có 15 chủng có nguy cơ cao có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, âm đạo và các bộ phận sinh dục khác.

TH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cha mẹ băn khoăn khi tiêm phòng HPV cho trẻ