"Cây sáng kiến" ở Công ty Công nghiệp Nissei Việt Nam

11/06/2023 08:00

Đó là anh Đoàn Tiến Sơn, Tổ trưởng Công đoàn, Tổ trưởng bộ phận ép nhựa của Công ty TNHH Công nghiệp Nissei Việt Nam ở khu công nghiệp Phúc Điền (Cẩm Giàng).


Anh Đoàn Tiến Sơn luôn dành thời gian nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cho công ty

35 tuổi, có hơn 10 năm làm việc tại công ty, hầu như năm nào anh Sơn cũng có sáng kiến, cải tiến và đều mang lại giá trị cao trong sản xuất. Các sáng kiến của anh đã làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng.

Anh Sơn nhớ nhất quá trình tìm tòi, nghiên cứu sáng kiến “Chế tạo máy đóng gói tự động”. Anh Sơn để ý thấy trong các khâu sản xuất của công ty, khâu đóng gói sản phẩm còn bất cập, lãng phí nhân công nhưng năng suất lại thấp. Với những kiến thức đã học tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và thực tiễn sản xuất tại doanh nghiệp, anh Sơn đã lên ý tưởng chế tạo máy đóng gói tự động. Từ sáng kiến đến hoàn thiện sản phẩm, anh đã nghiên cứu, chế tạo trong 1 năm với sự hỗ trợ nhiệt tình của đồng nghiệp. Suốt thời gian ấy, anh Sơn luôn trăn trở suy nghĩ tìm cách chế tạo máy dựa trên những thiết bị sẵn có tại công ty. Sau mỗi lần thử chưa được ưng ý, anh Sơn lại kiên trì nghiên cứu lắp ráp lại. Với sáng chế của anh Sơn, mỗi người có thể đứng, điều chỉnh được 4 máy hoạt động liên tục, thay vì mỗi người 1 máy như trước. Máy có cấu tạo đơn giản gồm bộ điều khiển, bộ tách hàng và mâm xoay. Khi sản phẩm được đưa lên bộ tách hàng, máy sẽ tự động đếm và đưa lên mâm xoay. Ưu điểm của máy là bảo đảm đủ số lượng hàng hóa, không bị thiếu hoặc thừa như đếm thủ công. Do hiệu quả rõ rệt, sản phẩm đã được đưa vào sử dụng.

Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, anh Sơn đã có 7 sáng kiến có tính thiết thực, được Ban Giám đốc công ty đánh giá cao. Với mỗi sáng kiến, anh đều được công ty tuyên dương, khen thưởng. Nổi bật là sáng kiến máy cắt gate tự động. Trước đây, trong quá trình sản xuất 1 loại linh kiện, công nhân phải cắt bằng kìm. Khi áp dụng cải tiến của anh Sơn, công nhân chỉ việc ấn nút, máy cắt gate sẽ tự động cho ra sản phẩm, giúp giảm 50% thời gian và nhân công vận hành, sản phẩm có chất lượng tốt hơn trước. Sáng kiến này của anh Sơn mỗi năm làm lợi cho công ty vài trăm triệu đồng. 

Để có được những sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, theo anh Sơn, công nhân, lao động phải tâm huyết với nghề, kiên trì mày mò nghiên cứu, chế tạo. Bên cạnh đó, doanh nghiệp và công đoàn công ty luôn tạo điều kiện về thời gian, sẵn sàng đầu tư kinh phí để công nhân nghiên cứu cải tiến kỹ thuật. 

Không chỉ đam mê với những sáng kiến kỹ thuật, trong mắt đồng nghiệp, anh Sơn còn là người có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Anh làm tốt vai trò quản lý sản xuất, hiệu suất và chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, anh còn là trưởng nhóm cải tiến. Nhóm này phụ trách, đi đầu trong nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cho doanh nghiệp. Mỗi ngày, anh Sơn dành 2-3 giờ để nghiên cứu, trực tiếp lắp ráp sản phẩm thí nghiệm.

Với vai trò là Tổ trưởng Công đoàn, Tổ trưởng bộ phận ép nhựa, "cây sáng kiến" luôn đi đầu tham gia chương trình, hoạt động do công đoàn triển khai, kịp thời nắm bắt tư tưởng, đời sống của công nhân tại tổ sản xuất của mình. Từ đó, anh đã có những đề xuất phù hợp, bảo đảm quyền lợi của công nhân.

Với những sáng kiến, cải tiến mang giá trị cao trong công việc, anh Sơn đã nhiều năm liền đạt danh hiệu “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của công ty; được Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tặng danh hiệu “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” vào năm 2021. Anh Sơn là đại biểu của tỉnh được dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11.6.1948-11.6.2023).

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
"Cây sáng kiến" ở Công ty Công nghiệp Nissei Việt Nam