Cầu Quang Thanh được xây dựng sẽ giúp kết nối giao thương, phát triển kinh tế của hai địa phương, đặc biệt góp phần phá thế "đường cụt", tạo động lực cho huyện Thanh Hà phát triển.
Việc di chuyển bằng phà Quang Thanh qua sông Văn Úc luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông
Dự án xây dựng cầu Quang Thanh bắc qua sông Văn Úc, nối huyện An Lão (TP Hải Phòng) với huyện Thanh Hà đã được 2 tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng, sẽ giúp kết nối giao thương, phát triển kinh tế của hai địa phương, đặc biệt góp phần phá thế "đường cụt", tạo động lực cho huyện Thanh Hà phát triển.
"Lụy đò"
Hiện nay, để sang TP Hải Phòng, người dân các xã ở khu vực phía đông, nam huyện Thanh Hà phải đi qua phà Quang Thanh ở xã Thanh Cường. Hơn 30 năm nay, hằng ngày ông Lê Sỹ Nghi ở thôn Thanh Thịnh, xã Thanh Cường đều chở hàng sang Hải Phòng để bán. Mỗi ngày ông chở vài tạ hàng bằng xe máy qua phà Quang Thanh. Mặc dù quãng đường không dài nhưng ngày nào ông cũng phải dậy đi chợ từ 1 giờ sáng. Ông Nghi cho biết: "Qua sông nên phải lụy đò, không ít lần tôi bị nhỡ phà, đến được chợ thì đã muộn, hoa quả không bán được. Vì thế người đi chợ thường đi vào ban đêm. Nhiều hôm đông quá, chúng tôi phải chen nhau mới xuống được phà. Vào mùa vải, nhiều người chở hàng nặng nên hay bị ngã. Người thì đau còn hoa quả bị dập nát".
6 xã khu Hà Đông của huyện Thanh Hà hiện có hơn 2 vạn dân. Nhiều người dân ở đây mang nông sản sang Hải Phòng bán. Ngoài ra, còn có nhiều thanh niên sang Hải Phòng làm công nhân trong các khu công nghiệp. Người dân và chính quyền địa phương luôn mong sớm có cầu bắc qua sông để đi lại thuận tiện và "mở cửa" giúp kết nối huyện Thanh Hà với TP Hải Phòng.
Tạo động lực mới
Dự án xây cầu Quang Thanh nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 của TP Hải Phòng, dự kiến khởi công trong giai đoạn 2019 - 2020. Hiện nay, các cơ quan chuyên môn của TP Hải Phòng đang tổ chức thẩm định, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án. Ngày 22.2, UBND tỉnh đã có văn bản tham gia ý kiến các nội dung liên quan đến dự án.
Theo đề xuất, cầu Quang Thanh bắc qua sông Văn Úc được xây dựng cách vị trí bến phà hiện tại khoảng 300 m về phía thượng lưu. Cầu rộng 12 m, dài hơn 500m. Điểm đầu tại km0+00 nối đường tỉnh 360, thuộc xã Quang Hưng, huyện An Lão (TP Hải Phòng); điểm cuối km0+780 tại giao cắt đường tỉnh 390 thuộc xã Thanh Cường (Thanh Hà). Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 398,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách TP Hải Phòng là 396 tỷ đồng, tỉnh Hải Dương khoảng 2,6 tỷ đồng. Theo chủ trương chung, UBND TP Hải Phòng sẽ đầu tư xây dựng cầu, đường đầu cầu, quản lý dự án và chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn TP Hải Phòng. Tỉnh Hải Dương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ hết phạm vi dự án cầu Quang Thanh đến đường tỉnh 390 dài khoảng 1,9 km và chịu trách nhiệm GPMB đối với diện tích trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, tháng 10.2019, dự án sẽ được triển khai xây dựng và hoàn thành vào tháng 10.2020.
Để kết nối giao thông sau khi cầu Quang Thanh đưa vào sử dụng và đồng bộ với tiến độ xây dựng cầu, UBND tỉnh đã giao UBND huyện Thanh Hà sớm triển khai dự án xây dựng đường dẫn, đường gom lên cầu Quang Thanh và GPMB bảo đảm đồng bộ quy mô, tiến độ.
Theo quy hoạch mạng lưới giao thông của tỉnh, dự án cầu Quang Thanh sẽ kết nối quốc lộ 10, đường tỉnh 360 của TP Hải Phòng với quốc lộ 37, đường tỉnh 390, 392 của Hải Dương. Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối TP Hải Dương, huyện Thanh Hà với huyện An Lão, các quận Kiến An, Lê Chân (TP Hải Phòng). Hiện tỉnh đã và đang quy hoạch phát triển các khu công nghiệp, trung tâm thương mại, chợ đầu mối nông sản. Khi dự án được triển khai sẽ tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư cho khu vực phía đông - nam của tỉnh. Việc vận chuyển hàng hóa, giao thương theo hướng quốc lộ 10 và đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng qua các tỉnh trên cả nước sẽ thông thoáng, thuận lợi hơn.
Ông Nguyễn Hải Đông, Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Thanh Hà cho biết: "Hiện UBND huyện đang tích cực chuẩn bị để sớm triển khai xây dựng đường dẫn và đường gom lên cầu Quang Thanh. Dự án được đầu tư sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thanh Hà, đặc biệt là các xã khu Hà Đông của huyện".
LAN NGUYỄN