Cát Cát - ngôi làng cổ khác biệt

14/10/2022 14:53

Giữa khung cảnh thiên nhiên núi rừng hoang sơ hùng vĩ đó, có một bản làng mộc mạc nhỏ xinh khiến bất kỳ ai đến với Sa Pa cũng nhất định phải ghé thăm.


Thịt gác bếp-đặc sản của người Mông

Thiên đường mây Sa Pa - niềm tự hào của vùng núi rừng Tây Bắc đã không còn xa lạ với du khách trong và ngoài nước. Giữa khung cảnh thiên nhiên núi rừng hoang sơ hùng vĩ đó, có một bản làng mộc mạc nhỏ xinh khiến bất kỳ ai đến với Sa Pa cũng nhất định phải ghé thăm. Đó chính là bản Cát Cát đầy cuốn hút với những nếp nhà gỗ đơn sơ, những con suối nhỏ chảy róc rách, những tấm thổ cẩm rực rỡ sắc màu của bà con dân tộc nơi đây làm ra...


Khung cảnh đẹp như tranh ở bản Cát Cát

Bản Cát Cát hay còn gọi là thôn Cát Cát nằm cách thị trấn Sa Pa khoảng 2 km. Từ trung tâm thị trấn, du khách đi theo con đường hướng về phía núi Fansipan là sẽ đến bản Cát Cát.

Đầu thế kỷ XX, người Pháp phát hiện ra vẻ đẹp tuyệt vời của nơi đây và chọn làm nơi nghỉ dưỡng cho các quan chức cấp cao. Cái tên "Cát Cát" bắt nguồn từ "CatScat" - trong tiếng Pháp có nghĩa là thác nước rất đẹp. Bản Cát Cát gồm nhiều gia đình dân tộc Mông, sống dựa vào sườn núi, quây quần bên nhau. Bản có gần 80 hộ dân, hầu hết nằm dọc theo con đường bậc thang lát đá giữa bản hoặc rải rác trên các sườn núi. Những ngôi nhà của người dân nơi đây mang đậm dấu ấn người Mông, đó là những ngôi nhà trình tường, nhà ba gian lợp ván gỗ, bên trong bày biện đơn giản với nơi thờ cúng, chỗ ngủ, bếp và các sàn gác lương thực dự trữ. Phụ nữ Mông ở Cát Cát diện các trang phục truyền thống với mũ, áo khoác thêu hoa họa tiết và mặc váy xòe. Đàn ông đội mũ bằng vải lanh, áo trong xẻ nách và mặc áo khoác dài ở bên ngoài.


Khách du lịch mặc trang phục truyền thống của người bản địa chụp ảnh

Mỗi mùa ở đây mang một màu sắc khác nhau, đó là màu xanh khi lúa còn non, là màu vàng của lúa vừa chín tới và màu vàng óng khi lúa trổ bông. Sự hùng vĩ, nên thơ của cảnh vật nơi đây khiến bạn như lạc vào một thế giới khác, tránh xa sự ồn ào, xô bồ của phố thị.

Đến thăm bản Cát Cát bạn không chỉ được tìm hiểu văn hóa đặc trưng của người dân nơi đây, mà còn có thể được trải nghiệm các nghề thủ công như: dệt vải, tận mắt quy trình chế tác trang sức độc đáo. Du khách đến trung tâm bản làng Cát Cát có thể dạo chơi thỏa thích ở ba dòng suối Tiên Sa, suối Vàng, suối Bạc.


Con suối ở Cát Cát là điểm nhấn cho cảnh vật hữu tình nơi đây. Ảnh: Đức Anh

Với những nét độc đáo, mang đậm sắc màu của một bản làng vùng cao Tây Bắc, Cát Cát từ lâu đã trở thành điểm du lịch ấn tượng, không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước khi du lịch Sa Pa.

​NGỌC THANH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cát Cát - ngôi làng cổ khác biệt