Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh) được khởi công ngày 3.4.2019, triển khai theo hình thức BOT (Kinh doanh – Xây dựng – Chuyển giao), với tổng vốn đầu tư 11.195 tỷ đồng.
Điểm đầu của dự án tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và điểm cuối nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 tại TP Móng Cái. Đến tháng 4/2022, dự án đã đạt tiến độ tổng thể hơn 80%, dự án đang vào giai đoạn “chạy nước rút” thi công các hạng mục còn lại để đảm bảo tiến độ thông trong tháng 6/2022.
Để đảm bảo phương án tài chính, tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh đã tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án độc lập, gồm Vân Đồn - Tiên Yên triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức BOT.
Những ngày trung tuần tháng 4/2022, phóng viên báo Tin tức có mặt trên công trường thi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, ghi nhận toàn cảnh dàn trận thi công tổng lực của các nhà thầu dự án tại 20 gói thầu cầu, đường trên toàn tuyến. Với mục tiêu cán đích thông xe trong tháng 6/2022, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn thuộc Tập đoàn Sun Group (Doanh nghiệp dự án) tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, huy động tổng lực máy móc, thiết bị và duy trì trên công trường hàng ngày hơn 700 kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động, sẵn sàng “đội nắng thắng mưa”, thi công 3 ca, 4 kíp/ngày để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, đảm bảo tiến độ cán đích thông xe đề ra.
Theo ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc Doanh nghiệp dự án, điều hành cao tốc đoạn Tiên Yên - Móng Cái, đoạn tuyến cao tốc này là đoạn cuối cùng trong tuyến cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh kéo dài từ cầu Bạch Đằng đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Sau hơn 2 năm triển khai trong bối cảnh chịu nhiều tác động khó khăn do dịch bệnh, đến thời điểm này, tuyến cao tốc đã cơ bản hình thành và đang bước vào giai đoạn thi công nước rút. Trong quá trình thi công, nhiều vị trí tuyến có địa hình phức tạp như đi qua khu vực đầm lầy, nền đất yếu… khiến thi công khó, mất nhiều thời gian.
“Hiện tại, hạng mục nền đường trên toàn tuyến đã triển khai được hơn 95%, toàn tuyến rải cấp phối đá dăm được gần 50 km, đoạn Tiên Yên - Móng Cái đã thảm nhựa mặt đường được 5 km. Riêng đối với các cầu, cơ bản đều đã hoàn thành các hạng mục thô… Khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay cũng như tại các dự án cao tốc khác là thiếu nguồn vật liệu đất đá phục vụ thi công nền mặt đường và giá tăng cao. Vấn đề này đang được doanh nghiệp dự án phối hợp với địa phương tập trung tháo gỡ”, ông Nguyễn Tiến Oánh chia sẻ.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh, được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh và và khu vực Đông Bắc. Dự án có tổng chiều dài tuyến 80,23 km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế tối đa 120 km/ giờ.
Với sự quyết tâm của chủ đầu tư và các nhà thầu, sự vào cuộc tích cực của doanh nghiệp dự án, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang bước vào giai đoạn hoàn thiện đồng bộ các hạng mục cuối cùng để đảm bảo các điều kiện đưa vào khai thác, mở ra cửa ngõ kết nối, liên kết thuận lợi giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp và các cửa khẩu thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh, phát huy dư địa đất đai, động lực để thu hút nguồn vốn đầu tư mới. Khi đi vào khai thác, dự án sẽ góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc từ Lào Cai đi qua Hà Nội, Hải Phòng đến TP Móng Cái (Quảng Ninh), tạo thành tuyến cao tốc liền mạch xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam, rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn 3 giờ thay vì hơn 6 giờ như hiện nay.
Theo báo Tin tức