Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái "chạy nước rút" cán đích

20/04/2022 06:17

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh) được khởi công ngày 3.4.2019, triển khai theo hình thức BOT (Kinh doanh – Xây dựng – Chuyển giao), với tổng vốn đầu tư 11.195 tỷ đồng.

Điểm đầu của dự án tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và điểm cuối nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 tại TP Móng Cái. Đến tháng 4/2022, dự án đã đạt tiến độ tổng thể hơn 80%, dự án đang vào giai đoạn “chạy nước rút” thi công các hạng mục còn lại để đảm bảo tiến độ thông trong tháng 6/2022.

Để đảm bảo phương án tài chính, tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh đã tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án độc lập, gồm Vân Đồn - Tiên Yên triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức BOT.

Những ngày trung tuần tháng 4/2022, phóng viên báo Tin tức có mặt trên công trường thi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, ghi nhận toàn cảnh dàn trận thi công tổng lực của các nhà thầu dự án tại 20 gói thầu cầu, đường trên toàn tuyến. Với mục tiêu cán đích thông xe trong tháng 6/2022, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn thuộc Tập đoàn Sun Group (Doanh nghiệp dự án) tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, huy động tổng lực máy móc, thiết bị và duy trì trên công trường hàng ngày hơn 700 kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động, sẵn sàng “đội nắng thắng mưa”, thi công 3 ca, 4 kíp/ngày để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, đảm bảo tiến độ cán đích thông xe đề ra. 

Chú thích ảnh

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh) được khởi công từ tháng 4/2019, với tổng vốn đầu tư là 11.195 tỷ đồng đã thành hình.

Chú thích ảnh

Hàng ngày hiện nay, trên công trường dự án luôn bố trí khoảng 700 kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động thi công 3 ca, 4 kíp/ngày.

Chú thích ảnh

Đơn vị thi công vệ sinh, hoàn thiện giải phân cách cứng trên tuyến cao tốc.

Chú thích ảnh

Công đoạn phun nhựa đường nóng trước khi thảm bê tông nhựa đoạn cuối cao tốc từ Tiên Yên - Móng Cái.

Chú thích ảnh

Nhiều vị trí trên tuyến cao tốc có địa hình phức tạp qua khu vực đầm lầy, nền đất yếu… nên quá trình thi công gặp không ít khó khăn.

 Theo ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc Doanh nghiệp dự án, điều hành cao tốc đoạn Tiên Yên - Móng Cái, đoạn tuyến cao tốc này là đoạn cuối cùng trong tuyến cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh kéo dài từ cầu Bạch Đằng đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Sau hơn 2 năm triển khai trong bối cảnh chịu nhiều tác động khó khăn do dịch bệnh, đến thời điểm này, tuyến cao tốc đã cơ bản hình thành và đang bước vào giai đoạn thi công nước rút. Trong quá trình thi công, nhiều vị trí tuyến có địa hình phức tạp như đi qua khu vực đầm lầy, nền đất yếu… khiến thi công khó, mất nhiều thời gian.

“Hiện tại, hạng mục nền đường trên toàn tuyến đã triển khai được hơn 95%, toàn tuyến rải cấp phối đá dăm được gần 50 km, đoạn Tiên Yên - Móng Cái đã thảm nhựa mặt đường được 5 km. Riêng đối với các cầu, cơ bản đều đã hoàn thành các hạng mục thô… Khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay cũng như tại các dự án cao tốc khác là thiếu nguồn vật liệu đất đá phục vụ thi công nền mặt đường và giá tăng cao. Vấn đề này đang được doanh nghiệp dự án phối hợp với địa phương tập trung tháo gỡ”, ông Nguyễn Tiến Oánh chia sẻ.

Chú thích ảnh

Hạng mục nền đường trên toàn tuyến đã triển khai được hơn 95%.

Chú thích ảnh

Đơn vị thi công phun nước chống bụi, làm vệ sinh mặt đường. 

Chú thích ảnh

Kỹ sư đo các thông số kỹ thuật mặt đường trên tuyến.

Chú thích ảnh

Các sườn dốc dọc tuyến cao tốc đang được xử lý chống sạt trượt trước mùa mưa bão.

Chú thích ảnh

Lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng công nghệ Led nhằm tiết kiệm năng lượng.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh, được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh và và khu vực Đông Bắc. Dự án có tổng chiều dài tuyến 80,23 km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế tối đa 120 km/ giờ.

Chú thích ảnh

Các gói thầu cầu, đường dự án đều đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút” cán đích.

Chú thích ảnh

Trạm thu phí cuối tuyến giáp TP Móng Cái đang hoàn thiện. 

Chú thích ảnh

Các nhà thầu huy động tổng lực máy móc, thiết bị, nhân lực dàn trận trên toàn tuyến, tăng tốc thi công ngày đêm để kịp cán đích. 

Chú thích ảnh

Cầu Vân Tiên vượt biển dài nhất tỉnh Quang Ninh trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến thông xe vào ngày 30/4/2022. 

Chú thích ảnh

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thiết kế đạt vận tốc tối đa 120 km/ giờ, dự kiến trong tháng 6/2022 sẽ thông xe.

Với sự quyết tâm của chủ đầu tư và các nhà thầu, sự vào cuộc tích cực của doanh nghiệp dự án, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang bước vào giai đoạn hoàn thiện đồng bộ các hạng mục cuối cùng để đảm bảo các điều kiện đưa vào khai thác, mở ra cửa ngõ kết nối, liên kết thuận lợi giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp và các cửa khẩu thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh, phát huy dư địa đất đai, động lực để thu hút nguồn vốn đầu tư mới. Khi đi vào khai thác, dự án sẽ góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc từ Lào Cai đi qua Hà Nội, Hải Phòng đến TP Móng Cái (Quảng Ninh), tạo thành tuyến cao tốc liền mạch xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam, rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn 3 giờ thay vì hơn 6 giờ như hiện nay.

Theo báo Tin tức 

(0) Bình luận
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái "chạy nước rút" cán đích