Bạn đọc viết

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo dùng hình ảnh “biên lai chuyển tiền thành công”

MINH HUY (Ninh Giang) 07/12/2023 12:30

Gần đây, thủ đoạn lừa đảo dùng hình ảnh “biên lai chuyển tiền thành công” đã xuất hiện trên địa bàn Hải Dương.

24eb5574ebb742e91ba6(1).jpg
Dù có hình ảnh biên lai chuyển tiền thành công nhưng chủ cửa hàng vẫn không nhận được tiền

Chị Đ.T.T.T. là chủ một cửa hàng kinh doanh đồ mẹ và bé ở xã Tân Hương (Ninh Giang). Tối 29/11, có một thanh niên vào cửa hàng của chị T. mua 2 hộp sữa cho trẻ 3 tuổi, tổng đơn hàng trị giá 1.040.000 đồng. Sau khi thực hiện một số thao tác, nam thanh niên đã đưa hình ảnh chuyển khoản thành công cho chị T. và lấy lý do có việc phải về gấp nên chị đã đồng ý cho anh ta mang sữa ra khỏi cửa hàng.

d2146f3aeee047be1ef1(1).jpg
Thông thường các biên lai chuyển khoản thành công của VCB sẽ có mã giao dịch là dãy ký tự gồm 10 số

Sau đó, mãi vẫn chưa nhận được tiền, chị T. đã kiểm tra lại tin nhắn chuyển tiền và phát hiện biên lai mà nam thanh niên này đưa ra và các biên lai khác cùng ngân hàng mà khách từng chuyển tiền mua hàng cho chị có khác biệt. Mã giao dịch trong biên lai của nam thanh niên bao gồm dãy ký tự chứa cả chữ cái và chữ số. Trong khi các mã giao dịch khác của ngân hàng này là dãy ký tự gồm 10 chữ số.

57e4de7f60bcc9e290ad.jpg
Trên mạng xã hội Facebook có nhiều hội nhóm công khai làm giả biên lai chuyển khoản ngân hàng với nhiều lượt người tham gia

Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hội nhóm công khai về dịch vụ làm giả biên lai chuyển tiền của hàng loạt các ngân hàng như "làm giả bill chuyển khoản ngân hàng", "làm bill giả chuyển tiền tất cả các ngân hàng", "làm giả bill chuyển khoản ngân hàng"...

chuyen-tien-gia-.jpg
Nhiều bài viết còn đăng tải hình ảnh các biên lai chuyển khoản thành công của các ngân hàng để tạo uy tín

Trong các nhóm này đăng tải nhiều bài viết quảng cáo "nhận làm biên lai giả, biến động số dư, các loại giấy tờ, giá hợp lý, không phí trước, uy tín", công khai số điện thoại trên bài đăng để liên hệ làm việc.

Nhiều bài viết còn đăng tải hình ảnh các biên lai chuyển khoản thành công của các ngân hàng. Các biên lai chuyển khoản có giao diện với đầy đủ thông tin và phông chữ giống như biên lai thật nên rất khó phân biệt.

Khi giao dịch qua tài khoản ngân hàng, mọi người cần lưu ý không giao hàng cho bất cứ ai nếu chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, kể cả trường hợp đã cung cấp hình ảnh chuyển khoản thành công.

MINH HUY (Ninh Giang)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo dùng hình ảnh “biên lai chuyển tiền thành công”