Chuyển đổi số

Cảnh báo về lừa đảo mua sắm trực tuyến trước ngày Black Friday

Theo Kinh tế và Đô thị 22/11/2023 10:06

Lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng, đánh vào tâm lý mua hàng giá rẻ của người tiêu dùng nhân dịp Black Friday nhiều đối tượng đã nhân cơ hội để chuộc lợi.

Cảnh báo về lừa đảo mua sắm trực tuyến trước ngày Back Friday
Cảnh báo về lừa đảo mua sắm trực tuyến trước ngày Black Friday

Black Friday là sự kiện được tổ chức vào tháng 11 hàng năm với mục đích kích cầu mua sắm. Các mặt hàng được rao bán với giá ưu đãi thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đồng thời cũng là cơ hội để tội phạm mạng lợi dụng.

Giao dịch trực tuyến ngày càng phát triển, số vụ tấn công lừa đảo và tội phạm trên không gian mạng ngày càng gia tăng, các phương thức lừa đảo ngày càng tinh vi đòi hỏi người tiêu dùng cần phải hết sức cẩn thận khi tham gia mua sắm trực tuyến.

Theo kết quả nghiên cứu của công ty bảo mật Kaspersky Lab, có hơn 30,8 triệu cuộc tấn công đã được xác định nhằm vào các cửa hàng trực tuyến, hệ thống thanh toán và ngân hàng 10 tháng đầu năm 2023. Trong đó 43,5% các vụ tấn công diễn ra trên nền tảng thương mại điện tử.

Những kẻ lừa đảo lợi dụng việc mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng để tạo ra các cửa hàng giả mạo mà tại đó người dùng phải bỏ tiền trả cho những món hàng không tồn tại.

Khi sự kiện Black Friday đang cận kề, số lượng tên miền quảng bá sản phẩm có dòng chữ Black Friday cũng gia tăng. Mặc dù phương thức lừa đảo chưa có nhiều tay đổi nhưng lợi dụng tâm lý mua hàng giá rẻ khiến nhiều người tiêu dùng sập bẫy.

Do đó, người tiêu dùng cần đặc biệt chú ý kiểm tra thông tin trước khi mua sắm, cần cảnh giác với các tin nhắn mời gọi mua hàng. Cần thường xuyên áp dụng các biện pháp bảo mật mạnh để tự bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến.

Theo Kinh tế và Đô thị
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo về lừa đảo mua sắm trực tuyến trước ngày Black Friday