Khoa học - Công nghệ

Cần thương mại hóa các sản phẩm, mô hình có tính ứng dụng cao vào thực tiễn

PV 19/11/2023 15:09

Đó là chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng tại Lễ tổng kết cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 17 (2022-2023) và phát động cuộc thi lần thứ 18 (2023-2024).

a123.jpg
Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc Quỹ hỗ trợ Sáng tạo Việt Nam trao giải nhì cho các em học sinh

Sáng 19/11, tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh đã diễn ra Lễ tổng kết Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 17 (2022-2023) và phát động cuộc thi lần thứ 18 (2023-2024). Các đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc Quỹ hỗ trợ Sáng tạo Việt Nam dự.

a9.jpg
Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát động Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 18 (2023-2024)

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định cuộc thi đã trở thành sân chơi trí tuệ, nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của học sinh, giáo viên, các bậc phụ huynh. Nhiều học sinh còn nhỏ nhưng đã có ý tưởng hay, giải pháp độc đáo, giành được giải cao của tỉnh. Tuy nhiên, cuộc thi năm nay không trao giải nhất. Sự sáng tạo và đổi mới trong các giải pháp thuộc lĩnh vực mới như công nghệ thông tin, sản phẩm thân thiện với môi trường còn hạn chế...

a5.jpg
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 1 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu tại cuộc thi

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng tuyên bố phát động Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 18 (2023 - 2024) và kêu gọi toàn thể học sinh, thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh tích cực, tự tin, nhiệt tình hưởng ứng tham gia cuộc thi.

a6.jpg
Trao giấy chứng nhận cho 5 thầy cô giáo đã có thành tích tiêu biểu trong hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi

Để triển khai tốt hơn Cuộc thi lần thứ 18, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh - cơ quan thường trực Ban Tổ chức cuộc thi nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, đặc biệt trong công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tổ chức, đôn đốc triển khai thực hiện.

a4-copy.jpg
Niềm vui của các em học sinh nhận giải cao

Ngành giáo dục và các trường học đẩy mạnh việc học đi đôi với hành, tạo môi trường thuận lợi cho học sinh hình thành và triển khai ý tưởng nghiên cứu mới. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, tham mưu cho Ban Tổ chức cuộc thi, lãnh đạo UBND tỉnh xem xét động viên, khích lệ phù hợp cho các em học sinh có giải tại cuộc thi. Các bậc phụ huynh tiếp tục quan tâm, đồng hành, hướng dẫn con em mình nghiên cứu, tìm tòi, khơi dậy đam mê sáng tạo của các em. Các em học sinh cần tiếp tục hình thành và nuôi dưỡng đam mê, tự chủ, độc lập trong tư duy và biết tự mình tìm kiếm hướng đi riêng trong nghiên cứu khoa học, cố gắng phát hiện và phát huy tất cả thế mạnh của chính mình.

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm nay đã thu hút 117 sản phẩm tham dự. Ban Tổ chức đã trao 5 giải nhì, 10 giải ba và 20 giải khuyến khích; không có mô hình đoạt giải nhất. Qua đánh giá, chấm điểm các mô hình, sản phẩm cho thấy một số huyện có số lượng mô hình, sản phẩm tham gia dự thi chất lượng cao, có nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao trong thực tiễn.

a1.jpg
Một tiết mục văn nghệ trong lễ tổng kết

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao giải cho 35 mô hình tiêu biểu của cuộc thi. Mô hình "mũ bảo hiểm điều hòa thế hệ mới" của nhóm học sinh Đặng Hoàng Long, Trịnh Ngọc Hân, Nguyễn Trung Thành Long, Nguyễn Diễm My, Nguyễn Trà My ở các Trường Tiểu học Chu Văn An, Phả Lại và THCS Cộng Hòa (Chí Linh) đoạt giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19 năm 2023 đã được UBND tỉnh tặng bằng khen. Phòng Giáo dục và Đạo tạo huyện Tứ Kỳ và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong cuộc thi nhận được bằng khen của UBND tỉnh. Liên hiệp Các hội khoa học, kỹ thuật tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng tặng giấy khen, chứng nhận cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong cuộc thi lần thứ 17...

Các sản phẩm đoạt giải nhì gồm: Thiết bị giám sát thân nhiệt gia súc sử dụng công nghệ IOT của các em Nguyễn Yến Nhi, Vũ Hoàng Dương (Trường THCS thị trấn Tứ Kỳ); tàu làm sạch môi trường nước thông minh của các em Nguyễn Gia Linh, Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Thảo Phương, Phạm Minh Bảo An, Phạm Huy Khánh (Trường Tiểu học thị trấn Tứ Kỳ); hệ thống điều khiển chiếu sáng thông minh của các em Lê Thị Vân Dung, Bùi Hoàng Anh, Hoàng Mỹ Lệ, Nguyễn Quy Mạnh, Lê Thảo Minh (Trường THCS Cộng Hòa, Chu Văn An, TP Chí Linh); mô hình xe vệ sinh đường phố sử dụng pin năng lượng mặt trời của các em Trần Bình Minh, Phạm Phú Trọng, Nguyễn Đăng Khoa (Trường THCS Gia Khánh, Gia Lộc); cầu xoay thông minh chống ùn tắc giao thông của các em Nguyễn Thị Minh Trang, Phạm Trần Khánh Vân, Phạm Bùi Sinh Hùng, Dư Đức An (Trường Tiểu học Bến Tắm, TP Chí Linh).

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần thương mại hóa các sản phẩm, mô hình có tính ứng dụng cao vào thực tiễn