Giáo dục

Cần lưu ý những gì khi học hệ đại học từ xa?

TB (theo VTC) 13/03/2024 06:45

Ngoài hình thức học trực tiếp tại trường, đào tạo đại học hệ từ xa cũng được nhiều người lựa chọn.

Chương trình đào tạo đại học từ xa mang đến nhiều lợi thế cho sinh viên.
Chương trình đào tạo đại học từ xa mang đến nhiều lợi thế cho sinh viên.

Hiện nhiều trường đại học đã triển khai hệ đào tạo từ xa để đáp ứng nhu cầu của học viên. Vậy khi học chương trình này chúng ta cần lưu ý những điểm gì?

Những lưu ý khi học đại học từ xa

Hình thức đào tạo đại học từ xa là hình thức thuộc hệ thống giáo dục tại Việt Nam, cho phép người học không cần phải đến trường mà vẫn có thể học được thông qua các tài liệu, phương pháp học trực tuyến giữa hai bên là trường và thí sinh. Đồng thời, hình thức đào tạo này có sự tách biệt giữa người dạy và người học về mặt không gian và thời gian.

Do không có sự ràng buộc giữa sinh viên và giảng viên, nên người học rất dễ bị xao nhãng với môi trường học. Để vượt qua sự xao nhãng này, sinh viên cần xác định rõ lộ trình và động lực học tập cùng những kỹ năng cần thiết.

Để có thể sắp xếp lịch học phù hợp và đưa ra những deadline buộc bản thân phải hoàn thành đúng thời hạn, bạn nên xây dựng cho bản thân thời gian biểu rõ ràng. Bạn hãy tự mình xác định rõ, việc nào cần hoàn thành trước và việc nào có thể hoàn thành sau, đặt ra khoảng thời gian rõ ràng để tránh bị trì hoãn.

Đồng thời, khi học từ xa sẽ thiếu sự tương tác trực tiếp giữa người học và giảng viên, bị động trước những yếu tố ngoại cảnh như đường truyền mạng, thiết bị công nghệ. Cho nên, sinh viên cần chủ động tương tác với giảng viên trong mọi tình huống và chuẩn bị tình huống dự phòng nếu trong lúc học bị mất mạng hay thiết bị gặp vấn đề.

Một số trường đại học đào tạo từ xa

Học viện Tài chính là một trong những trường đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thuộc lĩnh vực kinh tế - tài chính tốt nhất ở khu vực phía Bắc. Học viện đang tuyển sinh các chương trình đào tạo từ xa bao gồm quản trị doanh nghiệp và kế toán doanh nghiệp.

Trường Đại học Kinh tế quốc dân đang mở chương trình đào tạo từ xa đối với các ngành/chuyên ngành học như quản trị kinh doanh, luật kinh tế, kế toán và tài chính ngân hàng. Với 3 địa điểm đào tạo từ xa là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Bình Định.

Trường Đại học Mở Hà Nội là một trong những đơn vị có thâm niên đào tạo hệ từ xa lâu nhất trên cả nước, trong gần 20 năm. Trường đang đào tạo các ngành/chuyên ngành hệ từ xa như quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng, kế toán, luật, luật kinh tế, ngôn ngữ Anh.

Đại học Thái Nguyên đang đào tạo các ngành/chuyên ngành hệ từ xa bao gồm ngôn ngữ Trung, ngôn ngữ Anh, thương mại điện tử, kỹ thuật điện tử viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng, kế toán, quản trị kinh doanh, luật kinh tế.

Ngoài ra, hai trường đại học thành viên của Đại học Thái Nguyên là trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên và Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên cũng đang tuyển sinh một số ngành học khác theo hệ đào tạo từ xa.

Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông đang tuyển sinh các chương trình đào tạo từ xa bao gồm: kỹ thuật điện tử viễn thông, công nghệ thông tin, và quản trị kinh doanh.

Trường Đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) đào tạo hệ đại học từ xa theo 3 nội dung, dành cho 3 đối tượng khác nhau, gồm: người đã tốt nghiệp THPT, trung cấp hoặc tương đương; người đã tốt nghiệp các đại học ngành công nghệ thông tin; người đã tốt nghiệp bậc cao đẳng, hiện muốn học chương trình đại học các ngành thuộc các lĩnh vực công nghệ thông tin.

TB (theo VTC)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần lưu ý những gì khi học hệ đại học từ xa?