Tin tức

Campuchia có đại lộ Tập Cận Bình dài 53 km

TB (theo VOV) 29/05/2024 13:54

Ngày 28/5, Chính phủ Campuchia công bố đặt lại tên cho đường vành đai 3 quanh thủ đô Phnom Penh thành “Đại lộ Tập Cận Bình” nhằm tôn vinh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc, người được coi là có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Campuchia thời gian qua.

campuchia dat ten duong mang ten ong tap can binh hinh anh 2
Thủ tướng Campuchia Hun Manet và ông Vương Văn Thiên, Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia

Lễ đặt tên mới cho Đường vành đai 3 diễn ra ngày 28/5 tại Cung Hòa bình ở thủ đô Phnom Penh, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Campuchia Hun Manet và ông Vương Văn Thiên, Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia.

Đại lộ Tập Cận Bình dài 53km được xây dựng với kinh phí 273 triệu USD, bằng tiền vay ưu đãi từ Chính phủ Trung Quốc và phần đóng góp của Chính phủ Campuchia.

Đường vành đai này kết nối quốc lộ 4 tại thủ đô Phnom Penh với quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Kandal. Đường do Tập đoàn Xây dựng Thượng Hải (Trung Quốc) khởi công xây dựng từ đầu năm 2019 và khánh thành đi vào hoạt động từ giữa năm 2023.

campuchia dat ten duong mang ten ong tap can binh hinh anh 1
Đại lộ Tập Cận Bình

Trên trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Campuchia Hun Manet cho biết Chính phủ Trung Quốc đã ủng hộ mạnh mẽ việc lấy tên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình để đặt tên cho con đường, cho rằng đây là hành động “mang ý nghĩa to lớn đối với tình hữu nghị sắt son Campuchia-Trung Quốc”. Thủ tướng Hun Manet cũng nhấn mạnh Trung Quốc không chỉ giúp Campuchia phát triển kinh tế-xã hội mà còn tăng cường sự độc lập chính trị của đất nước Chùa Tháp.

Nhà lãnh đạo Chính phủ Campuchia cũng đánh giá cao vai trò của hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường, với những dự án như đặc khu kinh tế Sihanoukville, đường cao tốc Phnom Penh-Sihanoukville và sân bay quốc tế Siem Reap Angkor. Theo Thủ tướng Hun Manet, đến nay Trung Quốc đã giúp xây dựng gần 4.000 km đường tại Campuchia.

TB (theo VOV)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Campuchia có đại lộ Tập Cận Bình dài 53 km
    ss