Nông nghiệp - Nông thôn

Cam vào vụ, tiêu thụ dễ dàng

Theo TTXVN 29/11/2023 09:15

Những ngày này, các vùng trồng cam trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đang bước vào vụ thu hoạch. Năm nay, do thời tiết thuận lợi nên việc thu hái, tiêu thụ cam được dễ dàng.

Chú thích ảnh
Chăm sóc vườn cam theo tiêu chuẩn VietGap tại thôn Bùi Xá, xã Đồng Thanh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hưng Yên, tỉnh hiện có 1.800 ha cam, tập trung nhiều ở các huyện Văn Giang, Kim Động, Phù Cừ, Khoái Châu và thành phố Hưng Yên, chủ yếu là các giống cam Vinh, cam đường canh, cam V2… Sản lượng cam năm nay ước đạt trên 31.000 tấn; trong đó có khoảng 11.000 tấn được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Tráng cho biết, so với năm ngoái, diện tích cam trên địa bàn tỉnh giảm 125 ha. Nguyên nhân là do người dân chặt bỏ những vườn cây đã già cỗi để trồng mới hoặc thay thế các loại cây khác. Trong số 1.800 ha cam thì có trên 700 ha cam được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay, các ngành chức năng cũng đã thẩm định và cấp giấy chứng nhận cho một số vườn cam đồng dòng để khai thác mắt ghép mỗi năm; nhiều vùng cam ở các địa phương được chứng OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm).

Để nâng cao hiệu quả kinh tế từ trồng cam, ngành nông nghiệp tỉnh đã tập trung tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật; áp dụng trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP, theo hướng hữu cơ; đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, những năm trở lại đây chất lượng cam Hưng Yên ngày một nâng lên.

Huyện Kim Động là một trong những địa phương trồng nhiều cam nhất của tỉnh Hưng Yên với trên 300 ha. Hiện các địa phương trên địa bàn huyện đang tập trung thu hoạch diện tích cam Vinh. Loại cam này có giá khoảng 23.000 - 25.000/kg.

Đây là vụ cam đầu tiên gia đình ông Lưu Văn Lễ, ở thôn Bùi Xá, xã Đồng Thanh, huyện Kim Động trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP. Ông Lễ chia sẻ, trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP mất nhiều công hơn nhưng bù lại chi phí thấp, chủ yếu là bón phân vi sinh lại đẹp mã, quả đều, mọng nước nên có giá cao hơn so với mọi năm. Với giá bán tại vườn dao động khoảng 25.000 đồng/kg và dự tính sẽ cao cao hơn nữa, năm nay, gia đình ông sẽ thu lãi khoảng 60 triệu đồng từ 3 sào cam.

Theo ông Nguyễn Thế Tuyên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Động, năm nay, sản lượng cam trên địa bàn huyện ước đạt khoảng 7.000 tấn. Để nâng cao chất lượng cam, thời gian qua, ngành nông nghiệp huyện đã tăng cường tuyên truyền, phối với các ngành chức năng hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật đến nông dân, nhất là khuyến khích các hộ trồng mở rộng diện tích cam theo tiêu chuẩn VietGAP, sản xuất theo hướng hữu cơ nhằm nâng cao chất lượng của sản phẩm.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Cam vào vụ, tiêu thụ dễ dàng