Cẩm Giàng coi trọng giải quyết đơn thư, ổn định cơ sở

06/09/2020 07:03

Từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành chức năng của huyện đã giải quyết kịp thời nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, góp phần ổn định tình hình cơ sở.


Cán bộ tiếp dân huyện Cẩm Giàng giải đáp ý kiến của công dân

Chỉ đạo sát sao

Năm 2020 diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nên số lượng đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân dự báo sẽ tăng cao. Trước thực tế này, từ cuối năm 2019, HĐND huyện đã đề ra việc giải quyết dứt điểm đơn thư của công dân là nhiệm vụ thứ hai trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Cụ thể hóa nghị quyết này, ngày 6.1.2020, UBND huyện ban hành kế hoạch "Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết dứt điểm đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, ổn định tình hình cơ sở, trong đó đặc biệt là những nội dung có liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường”.

Thực hiện kế hoạch, các phòng ban, cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện đã tích cực rà soát, xác minh và tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện giải quyết đúng thời hạn, đúng quy định các đơn thư được giao. Thanh tra huyện chủ trì phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban tiếp công dân huyện kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư.

Phó Chánh Thanh tra huyện Ngô Thanh Tùng cho biết: “Đối với các đơn thư tiềm ẩn dấu hiệu phức tạp từ đầu năm đến nay tại các xã Cẩm Đoài, Tân Trường, Ngọc Liên, lãnh đạo Thanh tra huyện đã trực tiếp làm việc với chính quyền xã để hướng dẫn quy trình giải quyết đúng trình tự, thủ tục, thời hạn, góp phần giải quyết dứt điểm đơn thư ngay từ cơ sở”. 

Ban tiếp công dân huyện chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết tại buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện vào ngày 2 và 14 hằng tháng, tổ chức tiếp công dân trong giờ hành chính vào các ngày trong tuần. UBND các xã, thị trấn bố trí địa điểm, các điều kiện cần thiết cho việc tiếp công dân, phân loại, xử lý 100% số đơn thư tiếp nhận, thụ lý và giao cho công chức chuyên môn tham mưu giải quyết 100% số đơn thư thuộc thẩm quyền.

Kết quả tích cực

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của huyện, công tác giải quyết đơn thư đã đạt kết quả tích cực. Nhiều đơn thư được giải quyết kịp thời, có công dân rút đơn khiếu nại sau khi được giải thích rõ ràng về quyền lợi, lợi ích chính đáng của mình.

Ngày 30.3.2020, UBND huyện nhận được đơn của công dân tố cáo ông Vũ Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Tân Trường vẫn trả tiền phụ cấp cho ông N.Q.Q., Phó Trưởng Công an xã trong các tháng ông Q. nghỉ việc năm 2019. UBND huyện đã giao Phòng Tài chính - Kế hoạch giải quyết đơn này. Trong tháng 5, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện đã có văn bản trả lời UBND xã Tân Trường vẫn chi trả phụ cấp cho ông Q. trong thời gian ông này nghỉ việc chờ xác minh việc đánh người (vào quý I.2019) và chỉ dừng việc chi trả phụ cấp cho ông Q. sau khi UBND huyện ra quyết định thôi việc với ông Q. vào tháng 11.2019 là đúng luật định, nội dung đơn tố cáo sai.

Nhiều công dân đã rút đơn khiếu nại, tố cáo sau khi được cơ quan chức năng giải thích thỏa đáng. Như ông N.T.S. ở thôn Tiền, thị trấn Lai Cách. Ông S. nộp đơn khiếu nại UBND huyện ngày 12.3 với nội dung không đồng ý thông báo trước đó của UBND huyện trả lời việc đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở diện tích đất ao gia đình ông đã sử dụng nhiều năm không có tranh chấp. Sau khi được đoàn xác minh của UBND huyện giải thích các quy định về khiếu nại cùng các hồ sơ, tài liệu đoàn xác minh cung cấp, ông S. đã đề nghị được rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại, khẳng định việc rút đơn là tự nguyện vào ngày 5.8 vừa qua.

Từ đầu năm đến nay, thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong huyện đã tiếp 89 lượt với tổng số 126 người, giảm 22 lượt và 42 người so với cùng kỳ năm ngoái. Nội dung kiến nghị của công dân chủ yếu liên quan đến công tác quản lý đất đai như tranh chấp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giá bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất.

Tại buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo Thanh tra huyện và các phòng, ban đã tích cực tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện giải thích và trả lời kiến nghị, phản ánh của công dân. Từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành chức năng trong toàn huyện đã tiếp nhận 116 đơn, tăng 69 đơn so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 62 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết; giải quyết xong và trả lời 44 trong tổng số 62 đơn, đạt 71%, các đơn còn lại đang được xem xét, giải quyết theo quy định. Kết quả này thể hiện nỗ lực lớn của các cấp, các ngành chức năng toàn huyện vì số lượng đơn thuộc thẩm quyền giải quyết tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. 

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Cẩm Giàng coi trọng giải quyết đơn thư, ổn định cơ sở