Ẩm thực

Cách ướp thịt xiên nướng cực ngon tại nhà

TB (theo VTC) 15/07/2024 17:40

Thịt xiên nướng là món ăn khá đơn giản, dễ chế biến nhưng lại mang đến hương vị hấp dẫn, được nhiều người yêu thích.

Thịt nướng xiên có màu vàng bắt mắt, hấp dẫn. (Ảnh: T.H)
Thịt nướng xiên có màu vàng bắt mắt, hấp dẫn

Những miếng thịt nướng vàng ươm, có mùi thơm hấp dẫn mà vẫn mềm mọng, không bị khô tạo nên sự hấp dẫn khó tả. Trên thực tế, có nhiều công thức gia vị ướp thịt xiên nướng khác nhau, tùy theo khẩu vị của gia đình mà bạn có thể chọn nguyên liệu thích hợp.

Chuẩn bị

Để thịt xiên nướng vàng, mềm, hấp dẫn thì bạn cần có những gia vị như sau: dầu hào, sữa đặc, hạt tiêu, dầu ăn hoặc dầu vừng/mè, mật ong hoặc mật mía, tỏi, hành tím, sả và nước mắm.

Nguyên liệu tham khảo: 1kg thịt lợn, 3 thìa cà phê nước mắm, 7 thìa cà phê dầu hào, 1 thìa sữa đặc, 2 thìa cà phê hạt tiêu, 2 thìa cà phê mật ong hoặc mật mía, 1 thìa dầu ăn/dầu vừng, 1 củ tỏi giã nát, 2 củ hành tím giã nát, 7 củ sả đập dập băm nhỏ.

Đối với món thịt xiên nướng, để thịt thơm ngon, không thể thiếu sữa đặc. Sữa giúp thịt có độ béo ngậy, vị ngọt dịu và thơm hơn. Thông thường, trong các công thức ướp thịt xiên nướng, người ta chỉ sử dụng đường hoặc mật ong. Tuy nhiên, thay đường bằng sữa đặc sẽ tạo hương vị đặc sắc hơn cho món ăn. Bạn nên thử áp dụng cách làm này một lần để thấy được sự khác biệt.

Thời gian ướp thịt xiên nướng

Thịt thái miếng vừa ăn và đem ướp với tất cả các nguyên liệu như trên. Nên ướp thịt ít nhất 4 tiếng đồng hồ cho thịt ngấm gia vị. Để thịt trong ngăn mát tủ lạnh, bọc kín bát thịt để thịt không bị khô. Khi chuẩn bị nướng thì lấy thịt ra.

Phần que xiên nên ngâm nước trước khi dùng. Việc này giúp que có độ ẩm và không bị cháy trong quá trình nướng. Thịt xiên nướng ngon nhất là nướng với than hoa. Tuy nhiên, nếu không có than, bạn có thể sử dụng nồi chiên không dầu.

Nhiệt độ nướng tham khảo là 120 độ trong vòng 25 phút, trong thời gian nướng thường xuyên trở mặt xiên thịt cho thịt chín vàng đều. Trong quá trình nướng, có thể phết thêm phần nước ướp thịt hoặc dầu ăn lên miếng thịt để thịt được đậm đà hơn và không bị khô.

TB (theo VTC)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách ướp thịt xiên nướng cực ngon tại nhà
    ss