Khoa học - Công nghệ

Cách lạ của YouTube để đối phó người chặn quảng cáo

T.H (theo VnExpress) 28/05/2024 21:20

Nếu cài phần mềm chặn quảng cáo, khi mở nội dung bất kỳ, người dùng YouTube sẽ thấy video trôi thẳng đến giây cuối hoặc bị tắt âm thanh.

Thông báo chặn trình chặn quảng cáo trên YouTube. Ảnh: Bảo Lâm
Thông báo chặn trình chặn quảng cáo trên YouTube tại Việt Nam cuối năm ngoái

Trong video đăng trên Reddit ngày 27/5, tài khoản Sdhd4k cho biết các nội dung YouTube mà mình muốn xem đã chạy thẳng đến cuối vì điện thoại và trình duyệt máy tính đều cài trình chặn quảng cáo. Cách duy nhất để tiếp tục xem là tắt công cụ chặn.

Ở phần bình luận, nhiều người nói cũng gặp hiện tượng trên. "Ban đầu tôi tưởng lỗi từ YouTube nhưng không phải", tài khoản Vampirehedgehog viết. "Video sẽ xem được nếu tắt trình chặn, đó gần như là cách duy nhất nếu không muốn chi tiền", tài khoản Lokileo nói thêm.

Số khác cho biết video vẫn phát, nhưng không có âm thanh, trừ khi phần mềm chặn quảng cáo bị gỡ, hoặc mua gói Premium. "Trình chặn dường như khiến âm thanh video bị vô hiệu hóa. Tôi thử tắt nó và mọi thứ lại như cũ, tất nhiên là kèm quảng cáo", tài khoản Freeman2 viết. "Tôi thử chỉnh thanh âm lượng và video có âm thanh, nhưng chỉ một giây trước khi bị tắt lần nữa", tài khoản k1llswitch nói.

Google và YouTube chưa đưa ra bình luận.

YouTube bắt đầu thử nghiệm đối phó với trình chặn quảng cáo từ tháng 6/2023. Cuối tháng 10/2023, Giám đốc truyền thông YouTube Christopher Lawton xác nhận nền tảng sẽ "trấn áp" trình chặn quảng cáo ở quy mô toàn cầu. "Quảng cáo giúp hỗ trợ người sáng tạo nội dung và cho phép hàng tỷ người truy cập nội dung yêu thích trên YouTube", ông nói.

Việc siết quảng cáo mang lại doanh thu lớn cho công ty. Báo cáo tài chính của Alphabet quý I/2024 cho thấy doanh thu từ quảng cáo YouTube tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, mang lại 8,09 tỷ USD, tương đương 10% tổng doanh thu của công ty trong quý. Theo PhoneArena, đây được xem là lý do chính khiến công ty tiếp tục mạnh tay với những người muốn cài trình chặn quảng cáo.

YouTube phát quảng cáo trong video từ tháng 8/2007 với Fox, The Simpsons Movie, BMW và Hairspray là các đơn vị đầu tiên. Theo Eileen Naughton, Giám đốc truyền thông của YouTube, nền tảng đã thử nghiệm nhiều định dạng quảng cáo khác nhau hơn 15 năm qua, nhưng loại "phủ hoạt ảnh kiểu TV" được xem nhiều nhất. Quảng cáo này chạy khoảng 10 giây sau khi video phát được 15 giây.

YouTube hiện tăng tần suất quảng cáo trong một video, gây khó chịu cho người dùng. Do đó, nhiều người tìm đến công cụ chặn quảng cáo thay vì trả tiền cho gói Premium và điều này tạo ra một cuộc chạy đua không hồi kết giữa nền tảng với các công ty phát triển công cụ chặn quảng cáo đằng sau.

Tại Việt Nam, gói YouTube Premium có giá 79.000 đồng mỗi tháng cho người dùng cá nhân, 149.000 đồng cho gói gia đình (tối đa 5 thành viên) và 49.000 đồng nếu là sinh viên.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách lạ của YouTube để đối phó người chặn quảng cáo
    ss