Khoa học - Công nghệ

Cách kiểm soát trẻ xem Youtube trên ti vi

Theo VTC News 25/10/2023 18:40

Một số nội dung Youtube không lành mạnh sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ của trẻ em, vậy cách kiểm soát trẻ xem Youtube trên ti vi như nào?

Youtube có chế độ sử dụng hạn chế nhưng không đảm bảo ngăn được hoàn toàn nội dung xấu. Dưới đây là cách kiểm soát trẻ xem Youtube trên tivi để trẻ có thể xem những nội dung lành mạnh, an toàn.

Chế độ Kiểm soát của phụ huynh

Phụ huynh cần kiểm soát triệt để các video mà con mình xem bằng cách đăng ký tài khoản Google và kích hoạt chế độ Kiểm soát của Phụ huynh (YouTube Parental Controls).

Tính năng này cho bố mẹ quyền quyết định những nội dung được hiển thị với con mình. Nên nhớ là tính năng bảo vệ này chỉ nằm ở cấp độ trình duyệt và phải được bật cho từng trình duyệt, máy tính hay TV mà trẻ sử dụng.

Youtube Kids

Youtube dành riêng một ứng dụng cho trẻ nhỏ. Youtube Kids có mặt gần như đầy đủ trên các nền tảng thiết bị, từ điện thoại, máy tỉnh bảng đến Smart TV.

Trên youtube có rất nhiều nội dung không lành mạnh với trẻ. (Ảnh minh hoạ)

Trên youtube có rất nhiều nội dung không lành mạnh với trẻ

Giao diện của Youtube Kids trực quan, dễ sử dụng và chia theo từng kiểu nội dung hoặc theo lứa tuổi. Trong phần mềm, người dùng có thể kiểm soát bằng mật khẩu bảo vệ hoặc thời lượng xem. Với người dùng Việt, Youtube Kids có gói tùy chọn ngôn ngữ và video cho trẻ nhỏ.

Chủ động chặn các kênh nội dung xấu

Nếu chế độ hạn chế hoạt động không hiệu quả, người dùng có thể chủ động chặn thủ công các kênh có nội dung xấu.

Để thực hiện, chọn kênh muốn chặn, nhấp vào mục About, chọn hình lá cờ và chọn Block User. Cài đặt này có tác dụng trên mọi thiết bị nếu đăng nhập cùng tài khoản Google.

Khóa ứng dụng

Trên điện thoại Android, người dùng có thể cài đặt các phần mềm hỗ trợ khóa ứng dụng trên Play Store. Với Smart TV, các nhà sản xuất như Samsung, LG đều hỗ trợ khóa riêng từng ứng dụng.

Tự tạo danh sách phát

Đây là cách đặt biệt hiệu quả vì bố mẹ có thể hoàn toàn kiểm soát nội dung cho trẻ. Bố mẹ chỉ cần dành thời gian xem trước các video và thêm vào danh sách phát. Kết hợp tự tạo danh sách với việc tắt chức năng Cho phép tìm kiếm, về cơ bản khiến trẻ chỉ có thể xem những video mà bố mẹ đã phê duyệt.

Những nội dung trẻ xem thường tương tự nhau nên danh sách phát không nhất thiết phải có quá nhiều video. Ngay cả khi không sử dụng Youtube Kids thì việc tạo danh sách phát này vẫn vô cùng hiệu quả, đặc biệt là khi trẻ xem Youtube trên máy tính.

Tạo tài khoản riêng cho trẻ

Tuyệt đối không để trẻ sử dụng cùng tài khoản với người lớn, đây là cơ hội để trẻ tiếp cận với những nội dung nhạy cảm. Khi người dùng xem video hướng đến người lớn, Youtube sẽ tự động đề xuất những nội dung liên quan. Do đó, khi trẻ xem bằng tài khoản của người lớn, sẽ gặp được những đề xuất không phù hợp.

Trên đây là những cách kiểm soát trẻ xem Youtube trên tivi. Tất nhiên, việc cài đặt kiểm soát trẻ chỉ là biện pháp mang tính bảo vệ tạm thời, không có tác dụng ngăn chặn chính xác 100% như chính Youtube phải thừa nhận. Do đó, nếu có thời gian, cha mẹ nên cho con cái tham gia nhiều hoạt động ngoài trời, các trò chơi vận động phù hợp với lứa tuổi.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách kiểm soát trẻ xem Youtube trên ti vi