Ô tô

Cách kiểm tra hệ thống khởi động ô tô

TB (theo VTC) 27/08/2024 07:32

Việc kiểm tra hệ thống khởi động nhằm đánh giá thực trạng của hệ thống này để kịp thời đưa ra phương án xử lý, bảo đảm xe luôn hoạt động ổn định.

Cách đo và kiểm tra hệ thống khởi động xe. (Ảnh minh họa).
Cách đo và kiểm tra hệ thống khởi động xe (Ảnh minh họa)

Dưới đây là các bước kiểm tra hệ thống khởi động ô tô:

Kiểm tra cuộn giữ

Trước hết cần nối cực âm ắc quy vào vỏ với chân tiếp điểm nối mô tơ (M) và nối cực dương ắc quy vào chân khởi động (chân 50) với chân tiếp điểm nối dương ắc quy thường trực (C, 30 ) nếu cơ cấu cài khớp đẩy ra và không trả lại luôn thì chứng tỏ cuộn giữ hoạt động tốt.

Dùng đồng hồ đo chân 50 với chân vỏ công tắc từ, nếu kim không lên thì cuộn hút hỏng.

Kiểm tra cặp tiếp điểm

Sử dụng đồng hồ đo thông mạch hai chân tiếp điểm C,M, nếu kim không lên chứng tỏ cặp tiếp điểm hỏng. Ấn trực tiếp điểm rồi dùng đồng hồ đo thông mạch, nếu kim không lên thì tiếp điểm hỏng.

Kiểm tra cuộn dây

Dùng đồng hồ đo thông mạch bằng cách lấy một đầu kim liên kết với một phiến cực trên cổ góp, đầu còn lại liên kết các phiến cực còn lại và quan sát kim đồng hồ. Nếu kim lên thì hoạt động tốt, nếu kim không lên tức là bị hở mạch và cần xử lý nhanh.

Kiểm tra cổ góp bị mòn

Dùng thước kẹp hoặc panme để đo đường kính cổ góp rồi so sánh với tiêu chuẩn có trong sách hướng dẫn.

Kiểm tra cuộn dây bị chạm vỏ

Cần sử dụng đồng hồ đo thông mạch, lấy một đầu đồng hồ nối vỏ đầu còn lại để liên kết với các đầu cuộn dây. Nếu kim lên thì bị chạm mạch và cần xử lý, còn không thì cuộn dây vẫn hoạt động tốt.

Kiểm tra độ mòn chổi than

Kiểm tra chổi than dương chạm mát ta dùng đồng đo thông mạch, lấy một đầu nối giá đỡ, đầu còn lại liên kết chổi than dương, nếu kim lên chứng tỏ bị chạm mát.

Kiểm tra ly hợp và khắc phục

Chủ phương tiện có thể quan sát các bánh răng xem có bị vỡ không. Ngoài ra có thể thực hiện giữ áo trong và xoay áo ngoài theo hai chiều. Nếu xoay được cả hai chiều thì chứng tỏ cơ cấu hỏng và cách khắc phục là thay mới.

TB (theo VTC)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách kiểm tra hệ thống khởi động ô tô