Lốp quá mòn thì khả năng vận hành sẽ giảm, làm cho việc lái xe thiếu an toàn, có nhiều cách kiểm tra gai lốp để giúp chủ xe xác định được thời điểm cần thay lốp mới.
Độ sâu gai lốp được hiểu là khoảng cách thẳng đứng giữa đỉnh cao su gai lốp tới đáy rãnh sâu nhất của lốp xe. Trong đó, độ sâu được đo bằng đơn vị 1/32 inch, điều này có nghĩa là 1 inch được chia thành 32 đơn vị.
Độ sâu gai mới thường là 10/32 hay 11/32 inch.
Độ sâu gai lốp sẽ quyết định khi nào nên thay lốp mới. Cụ thể:
Độ sâu gai trên 6/32 inch: Đảm bảo chức năng tốt.
Độ sâu gai bằng 5/32 inch: Nếu xe di chuyển trên đường ướt dễ trơn trượt, cần cân nhắc việc thay lốp.
Độ sâu gai từ 3/32 - 4/32 inch: Cần thay lốp càng sớm càng tốt.
Độ sâu gai bằng 2/32 inch: Cần phải thay lốp ngay lập tức.
Để đảm bảo quá trình di chuyển của xe luôn được diễn ra an toàn và thuận lợi, nhiều ý kiến cho rằng chủ xe nên kiểm tra gai lốp và thay lốp khi độ sâu gai ở mức cảnh báo từ 3/32 - 4/32 inch.
Các bác tài không nên chờ độ sâu gai bằng 2/32 inch mới tiến hành thay lốp mới vì hiệu suất của lốp xe sẽ giảm nhanh trước khi chạm mức 2/32 inch. Nếu độ sâu gai chạm mức 2/32 inch là mức báo động sẽ vô cùng nguy hiểm cho các bác tài khi di chuyển.
Thước đo độ sâu gai lốp
Một cách đơn giản để kiểm tra độ sau gai lốp là dùng thước đo độ sâu gai. Bạn có thể mua tại các cửa hàng phụ tùng.
Bạn chỉ cần gắn phần đầu dò vào rãnh lốp và nhấn sâu sao cho hai thanh hai bên của thước đo chạm vào thành của mặt gai và đọc kết quả. Tất cả các thước đo đều có 2 đơn vị là 1/32" và milimet.
Thanh báo độ mòn gai lốp
Một dụng cụ nữa để đo độ mòn gai lốp nằm ngay trên lốp xe. Tất cả các lốp từ chuyên biệt, xe tải nhẹ đến lốp thương mại đều được trang bị thanh chỉ thị độ mòn (hoặc thanh báo mòn) được gắn giữa các gân lốp.
Thanh hiển thị này giúp theo dõi độ sâu gai lốp và quyết định thời điểm thay mới. Hãy kiểm tra xem gai lốp đã chạm mức với thanh báo chưa. Nếu gai lốp bằng với mức của thanh báo độ mòn thì có nghĩa là đã đến lúc bạn cần thay lốp mới.
TN (theo VTC News)