Cách giữ sức khỏe trong thời tiết nắng nóng

06/07/2023 16:43

Nắng nóng kéo dài có thể gây hại cho sức khỏe con người. Khi tiếp xúc với nhiệt độ môi trường cao trong thời gian dài, mọi người dễ bị mệt mỏi, kiệt sức, say nắng.

Thời tiết nóng bức có thể khiến con người kiệt sức, say nắng

Người bị say nắng có nhiệt độ cơ thể trên 39 độ C, có triệu chứng chóng mặt, rối loạn nhịp tim, có thể ngất xỉu. Những người này cần được làm mát ngay lập tức và chăm sóc y tế khẩn cấp.

Ngoài những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nhiệt độ cao còn có thể gây căng thẳng cho tim và phổi. Theo dữ liệu từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, sự kết hợp giữa nhiệt độ cao và các bệnh tim mạch là nguyên nhân trực tiếp hoặc góp phần gây ra 1/4 ca tử vong liên quan đến nhiệt kể từ năm 1999.

Triệu chứng

Các triệu chứng kiệt sức do nắng nóng bao gồm nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, suy nhược, nhiệt độ cơ thể tăng cao. Kiệt sức do nhiệt thường thấy ở những người làm việc hoặc hoạt động thể chất thời gian dài trong môi trường nóng bức.

Theo tiến sĩ Leana Wen, giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Viện Milken thuộc Đại học George Washington, nếu nghi ngờ ai đó bị kiệt sức vì nắng nóng, mọi người nên giúp họ tránh ánh nắng mặt trời và lý tưởng nhất là đưa vào không gian mát mẻ, có điều hòa nhiệt độ.

"Chườm lạnh và đồ uống lạnh cũng sẽ giúp ích. Trong tình huống xấu hơn, cần đưa người bệnh đến bệnh viện. Say nắng là trường hợp cần được cấp cứu y tế".

Ai dễ bị ảnh hưởng?

Những người dễ bị tổn thương nhất là người già, trẻ nhỏ, người có bệnh nền nghiêm trọng.

Những người cao tuổi đã giảm khả năng thích ứng với thay đổi về nhiệt độ và cũng có nguy cơ mất nước cao hơn. Điều tương tự cũng xảy ra với trẻ nhỏ, người mắc bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Nhóm dễ bị tổn thương này cần hết sức thận trọng. Hạn chế thời gian ở ngoài trời khi thời tiết nắng nóng, chuyển sang tập thể dục trong nhà. Nếu bạn phải ra ngoài vào thời điểm nắng nóng trong ngày, hãy cố gắng ở trong bóng râm. Đảm bảo sử dụng kem chống nắng và uống nhiều nước.

Biện pháp phòng ngừa

Trước hết, người lớn cần biết rằng trẻ nhỏ thường không thể nói rõ các triệu chứng kiệt sức, say nắng của mình. Trẻ em cũng có thể trở nên quá phấn khích và muốn chơi ngoài trời, ngay cả khi cảm thấy mệt mỏi, nóng bức. Trẻ cũng thường quên luôn việc uống nước.

Vì vậy, phụ huynh cần theo dõi sát sao con trẻ. Đảm bảo trẻ đang uống đủ nước và giới hạn thời gian chơi ngoài trời nóng.

Thứ hai, đảm bảo không bao giờ để trẻ em hoặc vật nuôi ở trong xe ôtô một mình. Bên trong xe ôtô nóng lên rất nhanh và điều này vô cùng nguy hiểm, đặc biệt với trẻ nhỏ.

Ngay cả khi bạn chỉ rời xe trong thời gian ngắn, hãy đưa trẻ theo cùng, đừng bỏ mặc con nhỏ trong ôtô đóng kín.

Ngoài việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh liên quan đến nhiệt, mọi người nên có kế hoạch dự phòng trong trường hợp mất điện, điều hòa bị hỏng, thời tiết chuyển biến xấu... Mỗi gia đình cũng cần chuẩn bị trước những vật dụng cần thiết như quạt tích điện, đèn pin, quạt cầm tay...

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách giữ sức khỏe trong thời tiết nắng nóng