Đời sống

Cách chọn mua dầu ăn tốt cho sức khỏe

Theo VTC News 20/11/2023 20:40

Dù dầu ăn là nguyên liệu được sử dụng thường xuyên trong gian bếp, không phải ai cũng biết cách chọn mua dầu ăn sao cho chất lượng và an toàn.

Làm thế nào để có thể chọn mua dầu ăn tốt cho sức khỏe, nghĩa là có thể tăng độ ngon cho món ăn vừa không chứa chất béo xấu và các chất gây hại sức khỏe khác... là điều người nội trợ rất quan tâm.

Cách chọn mua dầu ăn tốt cho sức khỏe

Để chọn được loại dầu ăn chất lượng, bạn cần chú ý các đặc điểm dưới đây:

Màu sắc

Để kiểm tra dầu ăn có tốt hay không, đầu tiên bạn cần quan sát màu sắc của sản phẩm. Dầu ngon có màu sáng tươi, tự nhiên.

Các loại dầu được làm từ các nguồn thực vật khác nhau nên màu sắc cũng sẽ khác nhau. Ví dụ, dầu đậu phộng màu vàng cam, dầu hạt cải thường có màu vàng ánh chút xanh lục. Chính vì thế, bạn cần lựa chọn và quan sát thật kỹ.

Một loại dầu ăn được đánh giá là tốt khi đảm bảo điều kiện: Ít lượng nước và tạp chất, không lợn cợn và có độ trong suốt cao.

Cách chọn mua dầu ăn tốt cho sức khỏe: Nên mua loại dầu ăn trong suốt, có màu sáng, không đóng cặn và không có mùi lạ. (Ảnh: Shutterstock)

Cách chọn mua dầu ăn tốt cho sức khỏe: Nên mua loại dầu ăn trong suốt, có màu sáng, không đóng cặn và không có mùi lạ

Với lọ dầu đã mở nắp, bạn có thể lấy đũa sạch nhúng vào dầu rồi chấm lên đầu ngón tay, sau đó miết nhẹ, đưa lên ngửi thử. Nếu dầu không hôi, không có mùi lạ, không khét, không khê, nếm thử thấy thơm, béo, không chua, chát, đắng... thì đó là dầu tốt.

Với các loại dầu ăn làm từ lạc, vừng, đậu, ô liu…, nếu tinh ý, bạn có thể nhận thấy mùi thơm đặc trưng.

Chọn dầu ăn có thương hiệu

Các loại dầu hạt cải, dầu hoa cải, dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu olive, dầu vừng, dầu dừa... đều chứa ít cholesterol xấu, nhiều axit béo không nó, có tác dụng giúp chuyển hóa cholesterol, ngăn ngừa các bệnh về huyết áp, tim mạch.

Tuy nhiên, do dầu thực vật trên thị trường thường được pha từ nhiều loại dầu, thành phần rất khác nhau. Do đó, để đảm bảo dầu ăn bạn mua không phải là hàng dởm, kém chất lượng, bạn nên ưu tiên sản phẩm của những nhà sản xuất uy tín, có địa chỉ rõ ràng, quy trình sản xuất với công nghệ cao.

Những loại dầu sản xuất theo công nghệ hiện đại thường được kiểm định gắt gao trước khi đưa ra thị trường, được đánh giá, kiểm tra và chứng nhận về chất lượng.

Mua sản phẩm của những công ty uy tín, tin cậy là một cách chọn mua dầu ăn tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Timesofindia)

Mua sản phẩm của những công ty uy tín, tin cậy là một cách chọn mua dầu ăn tốt cho sức khỏe

Không nên mua các loại dầu lít, đóng can không nhãn mác xuất xứ.

Sử dụng dầu ăn đúng cách

Để sử dụng dầu ăn an toàn, bạn cần lưu ý:

  • Bảo quản dầu ăn trong chai kín, đậy kín nắp sau khi sử dụng, đặt ở nơi thoáng mát, tránh đặt gần nguồn nhiệt cao và tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp.
  • Không trộn lẫn dầu đã dùng với dầu chưa dùng vì điều này có thể làm giảm hương vị món ăn và gây hại sức khỏe.
  • Khi chế biến dù là loại dầu ăn nào cũng không nên chiên ở ngọn lửa quá lớn. Nhiệt độ cao không những phá huỷ thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn sản sinh ra peroxide và các chất gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, tốt nhất là sử dụng nhiệt độ vừa phải khi nấu nướng. Đặc biệt là khi chiên rán, không nên chiên lâu trên 10 phút để tránh dầu bị cháy.
  • Dầu ăn sau khi chiên, xào thì nên bỏ đi, không tái sử dụng.
  • Cần phân biệt dầu ăn để chiên xào và dầu ăn để ăn sống. Muốn chiên xào, nên chọn dầu dừa, dầu cọ, còn dầu oliu nên dùng sống (trộn salad).
Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách chọn mua dầu ăn tốt cho sức khỏe