Mẹo vặt

Cách cắm hoa lay ơn bền đẹp, "bung lụa" tận ngọn đón Tết

H.A (theo Vietnamnet) 02/02/2024 17:45

Ngoài đào, mai, loại hoa được nhiều người yêu thích nhất vào dịp Tết có lẽ là hoa lay ơn (còn gọi là hoa dơn). Để cắm được cành hoa nở tận ngọn, bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm dưới đây.

cam hoa ngay tet 8.jpg

Chị Quỳnh Liên (Hải Phòng) từng khiến cộng đồng những người yêu hoa mê mẩn ngắm bình hoa lay ơn nở rực rỡ, căng tràn sức sống.

Chị Liên cho biết lúc mới nhận 70 cành hoa màu tím Huế chị thấy nản vì cành bé xíu, nụ hoa tím tái, lá không xanh mượt mà mềm oặt ẹo. Tuy nhiên, sau 2 ngày chăm sóc, dưỡng hoa đúng cách chị đã có được bình hoa mãn nhãn.

“Các em dơn tím Huế như vịt bỗng hoá thiên nga. Vài ngày sau khi cắm mà các cành hoa vẫn căng tràn sức sống, bung nở hoa tận ngọn".

cam hoa ngay tet 9.jpg
Bình hoa lay ơn đỏ Pháp bung lụa rực rỡ

Cách chọn mua hoa lay ơn

Để có một bình hoa lay ơn đẹp đón tết Giáp Thìn, điều quan trọng nhất là chọn hoa.

Theo chị Liên, nên chọn những cành hoa có thân to, cứng cáp, lá tươi xanh, có độ bóng sáng. Những cành hoa khỏe, nhiều nụ và bắt đầu hé mi (nụ hoa chúm chím chớm nở), nhìn rõ màu hoa, tươi từ hoa tới ngọn.

Chú ý tránh mua phải hoa từ kho lạnh. Hoa lay ơn ướp lạnh thường có dấu hiệu héo, nhăn nheo ở phần gốc. Đặc điểm của những bó lay ơn vừa lấy từ kho lạnh là lá bị ướt, có hơi sương; để ra ngoài lâu, lá sẽ khô héo, úa vàng từ 2 bên mép. Nếu cành hoa có nụ đổi màu, không giống các nụ còn lại thì đó là hoa bị ép lạnh, mua về sẽ không nở được.

cam hoa ngay tet 7.jpg
Chú chim công từ những cành hoa lay ơn kép màu xanh

Cách dưỡng và cắm để hoa nở căng tận ngọn

Khi mua hoa về, bạn nên cắt gốc, tỉa bớt lá già. Nếu không muốn cành hoa bị cong, bạn có thể cuộn giấy báo, buộc dây túm phần ngọn, giữa và gốc rồi cắm nguyên bó vào xô nước. Nếu muốn đầu cành hoa cong, bạn có thể để dựa bó hoa vào tường, qua đêm ngọn hoa sẽ tự uốn cong theo 1 hướng. Sau 4-6 tiếng hoa ngậm đủ nước sẽ cứng cáp, dễ tạo dáng theo ý muốn.

Lưu ý, hoa lay ơn có cành khá dài nên cần chọn bình cao hoặc đế nặng khi cắm mới đẹp và giữ được sự cân đối cho bình hoa. Có thể cắm thẳng vào lọ hoa, cắm gác cành hoặc dùng xốp đều đẹp.

Khi cắm hoa, cắt chéo gốc để tăng diện tích bề mặt hút nước. Tiếp tục lược bỏ lá bên ngoài và phần lá ngập nước giúp hoa tươi lâu và không bị thối nước.

cam hoa ngay tet 5.jpg
Bình hoa lay ơn màu tím khói dịu dàng, quyến rũ

Rửa sạch bình trước khi cắm hoa, sử dụng nước sạch để cắm và có thể thay nước 2 ngày 1 lần. Mỗi lần thay nước, nên cắt bỏ phần gốc khoảng từ 3-5cm, tỉa bỏ hoa bị héo, giập.

Nếu muốn hoa nở nhanh hơn có thể pha nước ấm khoảng 40 độ để cắm hoa. Nếu bạn thả vài viên đá vào nước sẽ hãm cho hoa nở chậm. Pha thêm dung dịch dưỡng hoa vào nước nếu cắm bình.

Một bí quyết khi cắm hoa lay ơn là, bạn nên bẻ bớt phần ngọn, khoảng 2-3 nụ non ở đầu ngọn để chất dinh dưỡng tập trung vào những bông hoa còn lại, hoa sẽ nở đẹp hơn và căng tràn sức sống.

Một cành hoa đẹp là hoa phải nở đều từ dưới lên trên, màu của các bông đều nhau.

cam hoa ngay tet 1.jpg
Một bình hoa lay ơn trắng kép cắm cùng hoa ly trắng và tuyết mai rất sang trọng
cam hoa ngay tet 3.jpg
Hoa lay ơn hồng "thả" bình đơn giản mà sang trọng
cam hoa ngay tet 4.jpg
Phối màu hoa lay ơn tím và ly trắng kép đầy tinh tế
H.A (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách cắm hoa lay ơn bền đẹp, "bung lụa" tận ngọn đón Tết