Du lịch

Các trải nghiệm, khám phá khi du lịch Điện Biên

Theo VnExpress 06/12/2023 16:09

Ngoài khám phá cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, du khách tới Điện Biên còn được trải nghiệm văn hóa đậm bản sắc của đồng bào dân tộc với nhiều hoạt động truyền thống.

Với khí hậu ôn hòa, mùa hè mát mẻ, cùng thảm thực vật phong phú, đa dạng và cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Điện Biên thuận lợi để du khách tới tham quan, khám phá vào bất cứ mùa nào trong năm.

Ngắm hoa, tham gia các lễ hội theo mùa

Mỗi thời điểm trong năm, Điện Biên đều mang một sắc màu riêng. Khoảng cuối tháng 10 đến tháng 12, mảnh đất vùng Tây Bắc phủ màu vàng của hoa dã quỳ. Từ cuối tháng 12 đến đầu tháng 1, hoa anh đào nở rộ, nhuộm hồng một góc trời đặc biệt ở khu vực hồ Pá Khoang. Bên cạnh đó là mùa hoa mận. Đến Điện Biên vào tháng 3 đến tháng 5, du khách được chứng kiến hoa ban nở trắng khắp núi rừng. Vào mùa lúa chín, du khách được phóng tầm mắt theo những ruộng bậc thang trải dài, đắm chìm trong hương thơm của lúa chín. Bên cạnh đó, những đồi cỏ lau trải rộng trên các sườn đồi, khe suối, len lỏi ven đường cũng trở thành điểm check-in lý tưởng của bất kỳ du khác, người dân nào.

Hoa ban bên sườn núi. Ảnh: Văn Thành Chương

Hoa ban bên sườn núi

Là đơn vị đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2024, Điện Biên dự kiến tổ chức nhiều chương trình, lễ hội tôn vinh vẻ đẹp danh thắng và văn hóa. Đây cũng là dịp du khách tham gia các hoạt động trải nghiệm và hiểu thêm về mảnh đất vừa trữ tình, vừa lịch sử này. Một số lễ hội nổi bật ở đây được nhiều du khách yêu thích gồm lễ hội hoa ban, lễ hội hoa anh đào, lễ hội Thành Bản Phủ, lễ mừng cơm mới của dân tộc Si La, lễ hội Hạn Khuống... Các lễ hội đều mang nét đẹp đặc trưng của đồng bào dân tộc.

Khám phá các điểm đến

Là tín đồ của du lịch khám phá, ưa cảm giác chinh phục, du khách sẽ không thể bỏ qua Tủa Chùa với nhiều điểm đến đặc trưng như cao nguyên đá cổ Tả Phìn, rừng chè cổ thụ Tuyết San... Đèo Pha Đin, A Pa Chải, hồ Pá Khoang cũng là những địa điểm yêu thích của nhiều du khách. Tới đây, bạn được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng.

Nếu muốn "săn mây", du khách có thể tới thung lũng Mường Khoe, Mường Đăng, đèo Keo Lôm, đèo Pha Đin, đèo Yên Ngựa... Điện Biên cũng có nhiều hang động đẹp, hoang sơ như Pa Ham, Khó Chua La, Chua Ta, Pa Thơm, Huổi Cang. Thiên nhiên còn ưu ái cho mảnh đất này những thác nước hùng vĩ như thác Huổi Hẹ, thác Bản Tâu, thác Mường Thín, thác Chà Nưa, thác Rồng...

Do các điểm khám phá ở cách khá xa nhau nên du khách có thể cân nhắc tham khảo các tour và kinh nghiệm của những người đi trước cũng như người dân bản địa.

Mùa lúa chín vàng, trên những thửa ruộng bậc thang tại Tủa Chùa.

Mùa lúa chín vàng, trên những thửa ruộng bậc thang tại Tủa Chùa

Bên cạnh đó, những du khách muốn có trải nghiệm thư giãn hòa mình vào thiên nhiên có thể tìm đến các điểm du lịch sinh thái như tắm khoáng nóng với khu du lịch Hua Pe, Uva. Những điểm này cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ từ 5 km đến 15 km, là điểm nghỉ dưỡng với dòng nước khoáng ấm ấp quanh năm. Tại đây, du khách còn được tham gia nhiều hoạt động như câu cá, nấu ăn, tham quan vườn thực vật...

Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu thêm về di tích lịch sử của Điện Biên, du khách có thể tới đồi A1, hầm Đờ Cát, hầm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, đền thờ Hoàng Công Chất...

Trải nghiệm văn hóa cộng đồng

Tới Điện Biên, du khách còn được trải nghiệm cuộc sống bản làng và văn hóa truyền thống của các dân tộc. Cách thành phố Điện Biên Phủ 30 km, bản Che Căn là điểm du lịch hấp dẫn tại xã Mường Phăng. Với gần 100 hộ dân đều là đồng bào dân tộc Thái, bản ưu giữ, bảo tồn nhiều giá trị văn hóa Thái cổ độc đáo, ít nơi có được như: kiến trúc nhà sàn truyền thống của người Thái đen, trang phục, tín ngưỡng, lễ hội...; ngoài ra còn có các nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, đan lát, rèn, mộc, làm nhạc cụ truyền thống...

Du lịch trải nghiệm, khám phá khi tới Điện Biên - 2

Du khách trải nghiệm dệt thổ cẩm

Ẩm thực Che Căn nổi bật với cá nướng (pa pỉnh tộp), nộm da trâu, thịt trâu gác bếp, nậm pịa, gà nướng mọi, lợn bản hấp lá chuối, lạp sườn gác bếp, măng rừng luộc chấm chẳm chéo, xôi tím, xôi ngũ sắc, cơm lam, bắp cải cuốn nhót xanh...

Hiện, Điện Biên đang khai thác mô hình du lịch cộng đồng tại nhiều bản như bản Mển, bản Ten, bản Phiêng Lơi, bản Him Lam, bản Nà Tấu... mang đến những trải nghiệm đa dạng cho khách du lịch.

Từ 2/12, Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Điện Biên với 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần vào thứ 3, thứ 5, thứ 7. Với hơn giờ bay, những du khách từ phương Nam đã có thể đặt chân đến vùng đất Điện Biên lịch sử, khám phá phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ cùng nét văn hóa đậm đà bản sắc.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các trải nghiệm, khám phá khi du lịch Điện Biên