Tin tức

Các nước Arab họp bí mật thảo luận về tương lai của Gaza

T.H (theo báo Tin tức) 31/01/2024 06:10

Saudi Arabia, Ai Cập, Jordan và Chính quyền Palestine (PA) đã có cuộc họp bí mật để thảo luận về Gaza thời hậu chiến.

vna_potal_xung_dot_hamas_-_israel_tong_thu_ky_lhq_hoi_thuc_cac_nuoc_noi_lai_tai_tro_cho_unrwa_7204616.jpg
Người dân chờ nhận lương thực cứu trợ của UNRWA tại Rafah, Dải Gaza, ngày 28/1/2024

Tờ Jerusalem Post dẫn một số nguồn tin cho biết, Saudi Arabia, Ai Cập, Jordan và Chính quyền Palestine (PA) đã tổ chức một cuộc họp bí mật ở Riyadh mới đây, tập trung vào kế hoạch quản lý Dải Gaza khi xung đột Israel-Hamas kết thúc.

Theo các nguồn tin, những nước trên cũng đã thảo luận về các cách thức để "Chính quyền Palestine cải cách" có thể tham gia quản lý vùng đất này.

Cuộc họp chỉ ra rằng PA và các nước Arab đang đạt được tiến bộ trong việc lập kế hoạch hướng tới thời "hậu chiến" ở Gaza.

Trong khi đó ở Israel, các cuộc thảo luận tương tự cũng đang được tiến hành, mặc dù cho đến nay vẫn chưa có giải pháp nào được thực hiện.

Cuộc họp tại Riyadh do Cố vấn An ninh Quốc gia Saudi Arabia Musad Al-Aiban chủ trì với sự tham dự của Giám đốc Tình báo Palestine Majed Faraj, Giám đốc Tình báo Ai Cập Abbas Kamel và Giám đốc Tình báo Jordan Ahmed Hosni.

Israel cũng đã được một số bên tham gia thông báo về nội dung của cuộc họp.

Theo hai nguồn tin quen thuộc với cuộc họp, đại diện của Saudi Arabia, Ai Cập và Jordan đã nói rõ với người đứng đầu cơ quan tình báo Palestine rằng PA cần thực hiện những cải cách, đặc biệt liên quan đến đội ngũ lãnh đạo.

Điều này bao gồm việc chuyển giao một số quyền lực nhất định từ Tổng thống PA Mahmoud Abbas cho một thủ tướng mới sẽ được bổ nhiệm.

Phía Saudi Arabia còn nhấn mạnh rằng họ vẫn quan tâm đến việc tiến tới bình thường hóa quan hệ với Israel để đổi lấy những bước đi thiết thực từ phía Tel Aviv và cộng đồng quốc tế trên con đường hướng tới một nhà nước Palestine.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các nước Arab họp bí mật thảo luận về tương lai của Gaza